Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
IFC hỗ trợ Lộc Trời sản xuất lúa gạo bền vững
Chí Tín - 07/12/2016 20:27
 
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa hợp tác cùng Tập đoàn Lộc Trời triển khai áp dụng các tiêu chuẩn và tập quán canh tác nông nghiệp bền vững trong chuỗi giá trị lúa gạo của tập đoàn.
Tuy là cường quốc xuất khẩu lúa gạo, nhưng Việt Nam cũng luôn chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều quốc gia khác
Tuy là cường quốc xuất khẩu gạo, nhưng Việt Nam cũng luôn chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều quốc gia khác

Theo đó, trong hai năm tới, IFC sẽ hỗ trợ Lộc Trời thực hiện sản xuất theo các tiêu chuẩn và thông lệ canh tác của Tổ chức Lúa gạo Bền vững (SRP), một tổ chức hợp tác đa phương, nhằm tăng cường sử dụng tài nguyên hiệu quả và bền vững ở từng nông hộ cũng như xuyên suốt chuỗi giá trị lúa gạo.

Khoảng 4.000 nông dân sẽ được tập huấn nông nghiệp mới giúp trồng lúa gạo đạt chất lượng cao, năng suất và bền vững. Dự án sẽ thực hiện giai đoạn thử nghiệm đầu tiên và sau đó nhân rộng.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, IFC sẽ đóng góp các kinh nghiệm quốc tế chuyển giao kiến thức và kỹ năng về nông nghiệp giúp các doanh nghiệp mang lại thu nhập tốt hơn cho các cổ đông của mình và tạo ra tương lai tươi sáng hơn cho nông dân.

Tập đoàn Lộc Trời đã xây dựng mô hình chuỗi lúa gạo khép kín, với khoảng 25.000 nông hộ tham gia trong chuỗi của mình. Tập đoàn Lộc Trời mong muốn thiết lập và quản lý chuỗi lúa gạo bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long, được biết đến như “vựa lúa” của Việt Nam.

Tại Việt Nam, các hoạt động tư vấn của IFC trong ngành nông nghiệp được thực hiện với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada. Ông Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam cũng chia sẻ, Canada hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện cho Việt Nam thông qua việc nâng cao sức cạnh tranh của khu vực nông nghiệp, đồng thời chú trọng áp dụng các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu. Với sự hỗ trợ của chúng tôi cùng sự tham gia của khu vực tư nhân, sáng kiến này sẽ làm lợi cho hàng ngàn nông dân Việt Nam.

Sáng kiến này đóng góp vào việc triển khai Chương trình Tái Cơ cấu Ngành Nông nghiệp của Việt Nam, một kế hoạch toàn diện nhằm nâng cao tính cạnh tranh của ngành và giúp tận dụng tốt hơn các cơ hội trên thị trường quốc tế.

Dù hiện là một nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng gia tăng về giá và chất lượng từ các nước khác như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và các nước xuất khẩu gạo mới nổi như Campuchia và Myanmar.

“Hợp tác này cho phép IFC tiếp tục tham gia vào quá trình đổi mới ngành nông nghiệp Việt Nam, tạo cơ hội cho người nông dân tiếp cận các kiến thức, kỹ năng và tài chính thích hợp nhằm cải thiện sinh kế bền vững,” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia, và Lào phát biểu.

Năm 2016 đánh dấu 60 năm hoạt động đầu tư và tư vấn của IFC nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân tại các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, kể từ dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên năm 1994, đến nay, tổng đầu tư của IFC tại Việt Nam lên tới 5,6 tỷ USD, hỗ trợ 120 dự án trên hàng loạt các lĩnh vực bao gồm hạ tầng, sản xuất, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, và tài chính - ngân hàng.

Tập đoàn Lộc Trời – tiền thân là Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang (thành lập năm 1993), là nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Lộc Trời đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và chia sẻ giá trị trong các chuỗi cung ứng của mình, đặc biệt với nông dân. Công ty này đã liên kết 25.000 nông hộ, tổ chức lại sản xuất, cung cấp giống, hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho nông dân và xây dựng thành những Cánh Đồng Lớn với qui mô 60.000 hecta/năm. Lộc Trời có hệ thống 5 nhà máy chế biến với công nghệ tiên tiến, cung cấp ra nhiều sản phẩm gạo cho thị trường nội địa và quốc tế với chất lượng cao và truy xuất được nguồn gốc.

IFC hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam quản trị rủi ro
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết đang hỗ trợ Việt Nam áp dụng các thông lệ quản trị rủi ro quốc tế nhằm giúp củng cố sức mạnh và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư