Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
IMF cảnh báo về những nguy cơ đối với kinh tế Eurozone
Trà My (BNEWS/TTXVN) - 20/07/2018 15:00
 
Ngày 19/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng euro (Eurozone).
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trong đó có tranh chấp thương mại với Mỹ và những bế tắc trong cuộc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

IMF lưu ý mặc dù đà tăng trưởng của kinh tế Eurozone vẫn vững chắc, song các rủi ro đang gia tăng, trong đó có việc tình trạng căng thẳng thương mại đang gia tăng và “sự tự mãn về chính sách giữa các nền kinh tế trong Eurozone”.

Căng thẳng thương mại giữa EU và Mỹ đã gia tăng sau khi Mỹ tăng thuế suất đối với thép và nhôm nhập khẩu từ khối này. Trong khi đó, các cuộc đàm phán về Brexit đang diễn ra mà không có tiến triển.

Trước đó, EU đã kêu gọi các nước thành viên và doanh nghiệp trong khối "chuẩn bị sẵn sàng" cho trường hợp các cuộc đàm phán về Brexit giữa EU và Anh không đạt một thỏa thuận trước hạn chót là ngày 30/3/2019.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh: "Đến nay vẫn không có gì chắc chắn rằng một thỏa thuận Brexit sẽ được phê chuẩn vào ngày đó".

Vì vậy, các nước thành viên phải chuẩn bị cho mọi kết cục của đàm phán bởi Brexit sẽ có thể gây ra sự rối loạn, chẳng hạn như chuỗi dây chuyền cung ứng.

Liên quan tới vấn đề này, IMF cảnh báo các quốc gia EU sẽ chịu “thương tổn” trong dài hạn, tương đương 1,5% tổng sản lượng kinh tế hàng năm, nếu Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận tự do thương mại vào năm tới.

Theo một ước tính, nếu kịch bản này xảy ra, EU có thể bị thiệt hại khoảng 250 tỷ USD và mất hơn 1 triệu việc làm, tương đương 0,7% tổng lực lượng lao động của khối này.

Về tăng trưởng kinh tế, IMF dự báo Eurozone sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 2,2% trong năm 2018, 1,9% trong năm 2019 và 1,5% trong những năm tiếp theo.

Giám đốc IMF hối thúc các nước làm dịu căng thẳng thương mại và giảm nợ
Bà Christine Lagarde, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thúc giục các nước làm dịu căng thẳng thương mại và tận dụng cơ hội từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư