Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
IMF: Lạc quan tăng trưởng, lo ngại nợ công
Hà Tâm - 19/05/2015 08:56
 
Tại buổi công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương Mùa Xuân 2015 cuối tuần qua, đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá cao triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam, song lại đưa ra cảnh báo đến nợ công.

Ông Sanjay Kalra, Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam nhận định, năm 2015, tăng trưởng kinh tế của VIệt Nam sẽ tăng cao hơn năm 2014. Sang năm 2016, dù dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm, song mức giảm cũng rất nhẹ: “Năm 2016, chúng tôi dự báo, Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại so với năm nay, ở khoảng 5,8%, vì giá dầu năm 2016 có khả năng sẽ tăng trở lại. Ngoài ra, lãi suất trên thị trường thế giới cũng sẽ tăng cao hơn năm 2016”, ông Sanjay Kalra nói.

 

Như vậy, dự báo của IMF về triển vọng kinh tế Việt Nam có nhiều khác biệt so với dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á năm 2015 công bố cách đây không lâu. ADB dự báo, năm 2015, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,1%; năm 2016, khoảng 6,2%. 

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của IMF về Việt Nam là IMF khuyến cáo, Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề nợ công, nhất là nợ nước ngoài đang ở mức cao. IMF cho rằng, Việt Nam cần hạn chế chi tiêu và hạn chế vay nợ nước ngoài.

Báo cáo của IMF cũng nhận xét, năm 2014, dù ngân sách thâm hụt, Việt Nam vẫn thặng dư tài khoản vãng lai. Tuy nhiên, theo so sánh của IMF, so với các nền kinh tế tương đương Việt Nam, dự trữ ngoại hối của nước ta là nhỏ nhất.

Được biết, một trong những giải pháp để giảm vay nợ nước ngoài mà Chính phủ đang xem xét là vay quỹ dự trữ ngoại hối. Song ông Sanjay Kalra cho rằng, đây không phải là giải pháp hay.

“Việc vay từ quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia để giải quyết thâm hụt ngân sách không phải là ý hay. Bản thân chữ ‘dự trữ’ đã nói lên điều đó. Ở những nước giàu, có quỹ dự trữ ngoại hối lớn, nếu thấy để lượng tiền lớn dự trữ là lãng phí, họ có thể thành lập quỹ đầu tư dự trữ ngoại hối quốc gia. Song quỹ đầu tư này phải hoạt động rất chuyên nghiệp, chỉ đầu tư vào những lĩnh vực có lợi nhất và an toàn nhất. Việc này chỉ diễn ra ở một số quốc gia có dự trữ ngoại tệ lớn và họ cũng chỉ lấy một phần nhỏ để đầu tư. Tại Việt Nam, quỹ dự trữ ngoại hối không nhiều nên không thể lập quỹ để đầu tư”, ông Sanjay Kalra nói.

Liên quan đến việc điều hành chính sách tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian gần đây, đại diện của NHNN không bình luận, song cho rằng, các nước cần điều chỉnh tỷ giá linh hoạt. Càng có chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt, thì càng tránh được các cú sốc bên ngoài. Tuy nhiên, cũng cần cân đối, vì nếu để tỷ giá thay đổi quá linh hoạt, lên xuống trong thời gian ngắn, sẽ gây bất ổn cho thị trường tài chính. Với các nước vay nợ nhiều, việc tỷ giá thay đổi nhiều cũng gây khó khăn. Do đó, nước nào có quyết định phá giá đồng tiền của mình cũng cần thận trọng, vì một mặt, có lợi khi xuất khẩu, nhưng mặt khác, có thể gây bất ổn với thị trường tài chính.

Lý do IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam
IMF cho rằng tình hình tăng trưởng của Việt Nam đã mạnh hơn và Việt Nam đã được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư