Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
IMF: Trung Quốc phải nỗ lực cải thiện chính sách thương mại
Lan Chi - 04/04/2018 12:30
 
Một quan chức hàng đầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, Chính phủ Trung Quốc phải nỗ lực cải thiện chính sách thương mại của mình.
Ông David Lipton, Phó giám đốc điều hành IMF
Ông David Lipton, Phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

“Mỹ không phải là nước duy nhất quan ngại về thực tiễn hoạt động thương mại của Trung Quốc”, ông David Lipton, Phó giám đốc điều hành IMF nói trong cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình Bloomberg ngày hôm qua (3/4).

Theo ông David Lipton, đã đến lúc, Trung Quốc phải đề cập vấn đề này. “Họ (Trung Quốc) cũng cần toàn cầu hóa. Đó là lý do mà họ đã có được sự tăng trưởng ngoạn mục và sẽ có một tương lai hùng mạnh”, ông David Lipton nhấn mạnh.

Nhận xét của ông David Lipton được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang. Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong tuần này sẽ công bố danh sách chi tiết các sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ bị đánh thuế, trong khi Trung Quốc cũng đã có biện pháp trả đũa đối với việc Mỹ quyết định đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu (từ ngày 2/4, Trung Quốc đã công bố chi tiết các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ phải chịu thuế).

Tổng thống Donald Trump thông báo, việc đánh thuế mới này được đưa ra sau khi có kết luận rằng, Bắc Kinh vi phạm sở hữu trí tuệ của Mỹ theo rất nhiều cách, trong đó có việc bắt buộc công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi kinh doanh tại Trung Quốc - một thực tế mà doanh nghiệp Mỹ đã phàn nàn từ nhiều năm qua.

Về phần mình, hôm qua (3/4), ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết, nước này sẽ đáp trả việc đánh thuế mới của Mỹ với tỷ lệ, quy mô và mức độ tương tự.

Dẫu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa lẫn nhau, làm tăng nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại với hậu quả khôn lường đối với cả nền kinh tế thế giới, song ông David Lipton cho biết, IMF vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. “Chúng tôi nhận thấy, kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng đủ mạnh để có thể đạt tốc độ khá cao. Tuy nhiên, đây là sự phục hồi mang tính chu kỳ và thế giới cần có sự chuẩn bị khi chu kỳ này kết thúc”, ông David Lipton nói.

Dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ được IMF công bố tại Hội nghị mùa Xuân thường niên năm nay, diễn ra tại Washington và ngày 17/4 tới.

Trong báo cáo công bố tháng 1/2018, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 3,9% trong cả năm nay và năm 2019, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra tháng 10/2017. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011, khi kinh tế thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính.

Mỹ chuẩn bị tiết lộ danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế
Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế khi nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này sẽ làm quan hệ thương mại giữa hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư