Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Iniesta chia tay tuyển Tây Ban Nha: Những hẹn hò từ nay khép lại!
Thùy Linh (Dân Trí) - 02/07/2018 18:28
 
Tây Ban Nha dừng bước ở vòng 1/8 World Cup 2018, đó cũng là thời khắc huyền thoại Andres Iniesta giã biệt đội tuyển quốc gia. 13 năm gắn bó với La Furia Roja, San Andres mang đến biết bao kỷ niệm đẹp, nhưng lời chia tay của anh tại Luzhniki đã để lại nhiều nước mắt.
Tháng 9/2005, Iniesta lần đầu được gọi lên đội tuyển Tây Ban Nha với không ít hoài nghi, khi anh mới 21 tuổi và chưa có được vị trí chính thức ở Barcelona. Nhưng Aragones vẫn bảo lưu quyết định của mình. Ông đưa Iniesta đến World Cup 2006 để ngồi dự bị, nhưng thành quả của San Andres sau này thực sự mỹ mãn.

Iniesta buồn bã và không kiềm chế được cảm xúc trong ngày Tây Ban Nha thua Nga trên chấm phạt đền

Tại Euro 2008, Iniesta cùng với Xavi, Silva, Fabregas tạo thành hàng tiền vệ xuất sắc với triết lý tiqui-taca thần thành đưa người Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu. Hai năm sau, ngôi sao gốc Albacete có một kỳ World Cup không thể hoàn hảo hơn, với cú vô lê quyết định vào lưới Hà Lan để đưa La Furia Roja vô địch thế giới tại Johannesburg.

Euro 2012 đánh dấu bước thành công mới của Iniesta, khi anh là ngôi sao sáng nhất trong chức vô địch châu Âu năm đó, bản thân anh còn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Hình ảnh một mình Iniesta trong vòng vây 5 hậu vệ Italia ở trận chung kết, vẫn là khoảnh khắc kinh điển của một thiên tài về kỹ năng xử lý bóng trong rừng hậu vệ đối phương.

Khi bóng đá Tây Ban Nha qua thời đỉnh cao, khi hàng loạt ngôi sao như Puyol, Xavi, Alonso, Villa, Torres chia tay đội tuyển, Iniesta vẫn gắn bó với La Furia Roja. Với người hâm mộ xứ bò tót, Iniesta không chỉ là cầu thủ giỏi mà anh là biểu tượng đẹp của nền bóng đá, một giá trị tử tế và niềm tự hào của dân tộc.

Trong hơn 15 năm chơi bóng đỉnh cao, Iniesta được biết đến là cầu thủ ít khi chơi xấu và không bao giờ ăn vạ. Anh thi đấu bằng sự chỉn chu đến hoàn hảo, với kỹ năng xử lý bóng hoàn mỹ và luôn biết cách tạo nên sự khác biệt bằng những đường chuyền có tính sáng tạo cao, biến những tình huống phức tạp nhất trở nên đơn giản.

Người đồng đội Lionel Messi nhiều lần thừa nhận nếu không có Iniesta, anh không bao giờ có được thành tích xuất chúng ở Barcelona. Ngay cả Sergio Ramos (địch thủ ở Real Madrid) cũng dành cho Iniesta sự tôn trọng tuyệt đối cả về tài năng lẫn nhân cách.


Pique an ủi người đồng đội thân thiết Andres Iniesta

Pique an ủi người đồng đội thân thiết Andres Iniesta

Iniesta không chỉ là biểu tượng của Barcelona, mà anh còn là niềm tự hào của nền bóng đá Tây Ban Nha. Iniesta là hiện thân của một giá trị đẹp trong bóng đá, mẫu cầu thủ hiếm có trong giai đoạn bóng đá đang ngày càng bị thương mại hóa và lối chơi đặt nặng sự toan tính, thực dụng.

Trong hai giải đấu lớn World Cup 2014 và Euro 2016, Tây Ban Nha đã gây thất vọng với những thất bại thê thảm. Nhưng không ai trách móc Iniesta, người duy nhất chiến đấu với cảm hứng bất tận, một mình “khiêu vũ giữa bầy sói”, có điều nỗ lực đơn lẻ của anh không thể vực dậy cả một tập thể rệu rã.

Tây Ban Nha đến World Cup 2018 với nhiều ngôi sao trẻ tài năng, cùng các cựu binh danh tiếng như Ramos, Pique, Busquets, David Silva…Iniesta dù đã 34 tuổi nhưng anh vẫn là người không thể thay thế, là trái tim và là người giữ nhịp, điều phối lối chơi tiqui-taca lên đến đỉnh cao nhất.

Ở trận gặp Nga, HLV Hierro đã gây sốc khi để Iniesta ngồi trên ghế dự bị, điều chưa từng tồn tại ở La Furia Roja từ năm 2007 đến nay. Tờ Mundo Deprotivo và Diario Sport, lẫn Cesc Fabregas coi đó là quyết định “ngu xuẩn” và dù Tây Ban Nha có kiểm soát bóng hơn 70%, tung ra đến 1200 đường chuyền cũng trở nên vô nghĩa.

Iniesta chỉ được vào sân thay Silva ở phút 68, nhưng đó là thời điểm hàng thủ Nga đã trở nên ổn định. Từ khi Iniesta hiện diện, anh chính là người mở ra những cơ hội rõ rệt thay vì hơn 1 tiếng đồng hồ nhạt nhòa và bế tắc của người Tây Ban Nha.


Iniesta chia tay Tây Ban Nha trong nỗi buồn da diết và sự thất vọng ở giải đấu trên nước Nga

Iniesta chia tay Tây Ban Nha trong nỗi buồn da diết và sự thất vọng ở giải đấu trên nước Nga

Trong quỹ thời gian ngắn ngủi đó, Iniesta suýt nữa hạ Akinfeev với cú sút xa tuyệt đẹp cùng những đường kiến tạo mở toang hàng thủ đối phương. Nhưng trong ngày thi đấu dưới sức, Aspas, Rodrigo hay Asensio đã không thể giúp Tây Ban Nha tung ra đòn kết liễu.

Sau khi gục ngã trên chấm 11m và Tây Ban Nha chia tay World Cup, Iniesta chính thức giã biệt La Furia Roja. Đó sẽ là bước ngoặt lịch sử của Tây Ban Nha, khi cầu thủ được xem là hay nhất của bóng đá xứ bò tót suốt 10 năm qua ra đi. Không còn Iniesta, tiqui-taca mà người Tây Ban Nha đeo đuổi sẽ chấm dứt và một cuộc cách mạng nhân sự chắc chắn sẽ đến.

Sau Iniesta, có thể Koke, Saul Niguez, Isco hay Thiago sẽ gánh trọng trách nhạc trưởng La Furia Roja trong tương lai. Nhưng với người Tây Ban Nha, những giá trị mà Iniesta mang lại mãi là vĩnh cửu bởi San Andres là biểu tượng của vinh quang, cầu thủ mang lại quá nhiều cảm xúc và là giá trị đẹp đẽ nhất của bóng đá Tây Ban Nha suốt 12 năm nay.

Với Iniesta, những hẹn hò với bóng đá đỉnh cao, với Barcelona và Tây Ban Nha khép lại. Hành trình mới đang chờ anh tại Nhật Bản, như cái cách mà các đồng đội Alonso, Xavi, Villa thực hiện sau khi xa rời bóng đá đỉnh cao nhưng vô cùng nghiệt ngã.

World Cup 2018 đang diễn ra đầy sôi động trên 10 sân cỏ nước Nga. Nhân sự kiện ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, Dân trí tổ chức cuộc thi viết “Bóng đá tình yêu của tôi” , tạo sân chơi hấp dẫn và cơ hội nhận giải thưởng giá trị với độc giả cả nước.

Độc giả có thể gửi bài viết về email [email protected], những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục World Cup 2018 và hưởng chế độ nhuận bút theo quy định.

Tây Ban Nha 1-0 Iran: Diego Costa ghi bàn may mắn
Bàn thắng có phần may mắn ở hiệp 2 của Diego Costa đã giúp Tây Ban Nha hạ Iran 1-0 trên sân Fisht (Kazan) ở bảng B World Cup 2018. Đoàn quân HLV Hierro đứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư