Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Intel sẽ mở rộng đào tạo nhân lực kỹ thuật cao cho Việt Nam
Bảo Giang - 10/12/2016 19:28
 
Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (IPV) vừa tổ chức kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn ông Suren Chawla, Phụ trách Truyền thông khu vực Intel Asia Pacific cho biết, một trong những điểm nhấn lớn nhất của Intel tại Việt Nam là hỗ trợ đào tạo nhân lực công nghệ cao cho Việt Nam.

Cụ thể, Intel đã phối hợp với các đối tác trong ngành góp phần tạo nên sáng kiến Chương trình liên minh giáo dục kỹ thuật bậc cao (HEEAP) cho các chuyên gia giáo dục và sinh viên tài năng, góp phần hiện đại hoá các chương trình đào tạo kỹ thuật và thúc đẩy chuyển đổi mô hình giáo dục theo chuẩn ABET. Hơn 5.000 giảng viên, chuyên gia quản lý cấp khoa của Việt Nam đã được đào tạo trong chương trình này.

.

Đồng thời, Intel đã đẩy mạnh tiến độ đầu tư tại Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến quan trọng như giúp phát triển cụm ngành ngành điện tử, khai trương nhà máy lắp ráp và kiểm định chip tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực nhằm hiện thực hoá các chương trình đào tạo nghề và giáo dục kỹ thuật của Việt Nam.

Trong số các sáng kiến có thể kể tới Chương trình Liên minh giáo dục kỹ thuật đại học (HEEAP) dành cho giảng viên tại 8 trường kỹ thuật trên cả nước theo chuẩn ABET; dự án giáo dục phổ thông đã đào tạo cho trên 150.000 chuyên gia giáo dục tại 28 tỉnh và thành phố cũng như tạo ra chuyển đổi mạnh mẽ về phương pháp học tập cho sinh viên.

Ngoài ra, Intel còn hợp tác với đối tác Chính phủ triển khai các sáng kiến chính sách như Hệ thống hải quan điện tử (VNACCS) nhằm đơn giản hoá thủ tục khai báo hàng hoá và thúc đẩy hiệu quả thương mại.

Xuất phát từ cam kết bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững, Intel Products Việt Nam còn thực hiện Sáng kiến năng lượng xanh khi đầu tư một hệ thống năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất tại TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam với công xuất 321.000 kWh và hấp thụ 221.300 kg khí thải CO2 hàng năm. Riêng năm 2016, Intel đã triển khai 16 dự án tiết kiệm năng lượng với tỉ lệ tiết kiệm đạt 4.678.845 kWh.

Về giá trị kinh tế, sự kiện Intel công bố dự án đầu tư năm 2006 đã giúp đặt Việt Nam trên bản đồ CNTT và ngành công nghiệp lắp ráp điện tử toàn cầu, góp phần thu hút các nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghệ lẫn các nhà cung ứng dịch vụ nội địa, thúc đẩy kết quả phát triển kinh tế, xã hội và động lực tăng trưởng quốc gia. Trong đó, chỉ riêng giá trị xuất khẩu của Intel Products Việt Nam chiếm 18,2% tổng giá trị xuất khẩu linh kiện và điện tử của Việt Nam năm 2015 (trừ xuất khẩu điện thoại di động). Giá trị gia tăng (đóng góp trong GDP) của IPV đạt trên 100 triệu USD năm 2015, cao hơn mức 3,2 triệu USD bình quân của một doanh nghiệp FDI đóng góp tại Việt Nam.

Intel mua lại Altera: “Canh bạc” trị giá 16,7 tỷ USD
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel hôm 1/6 tuyên bố đồng ý mua lại Altera, một thương hiệu sản xuất chip lập trình với giá 16,7 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư