Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
JPC Nhật Bản đề xuất đầu tư Cảng Liên Chiểu theo phương án 5.581 tỷ đồng
Tâm Đăng - 17/02/2017 10:48
 
Vừa qua, Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) đã có buổi báo cáo kết quả cuối cùng của nghiên cứu tiền khả thi Dự án phát triển cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) do 2 đơn vị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, cùng với Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng, được lãnh đạo thành phố xác định là 2 dự án trọng điểm có vai trò quyết định then chốt đối với sự phát triển chung của Đà Nẵng trong tương lai và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, đến năm 2020 – 2022, một số dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực Liên Chiểu sẽ được hoàn thành. Cụ thể, Bộ GTVT hiện đang triển khai dự án mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân, khi được hoàn thành và đưa vào vận hành song song với hầm chính hiện nay vào cuối năm 2020 sẽ làm tăng khả năng vận tải qua hầm Hải Vân. Cùng với đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2018 sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, Chính phủ đã thống nhất chủ trương di dời ga đường sắt hiện trạng ra vị trí mới ở khu vực phía Tây thành phố, và trên tuyến hàng lang đường sắt này sẽ hình thành 1 ga hàng hóa mới rất gần với khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu, khi đó cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò dần thay thế cảng Tiên Sa.

Cảng Tiên Sa Đà Nẵng
Cảng Tiên Sa Đà Nẵng

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay, thành phố chủ trương phát triển công suất hàng hóa tối đa thông qua cảng Tiên Sa chỉ dừng ở mức 10 triệu tấn/năm vì nếu vượt ngưỡng đó thì hạ tầng giao thông của thành phố sẽ không đáp ứng nổi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển giao thông của khu vực nội thị cũng như sự phát triển du lịch bền vững của thành phố.

“Chính vì vậy, thành phố phải gấp rút đầu tư và đến năm 2022 phải có cảng Liên Chiểu để có thể tiếp nhận lượng hàng hóa gia tăng từ cảng Tiên Sa, và sau năm 2022 trên tuyến đường Ngô Quyền sẽ không còn tình trạng xe tải/xe container nối đuôi nhau ra vào cảng mới có thể đảm bảo môi trường du lịch của thành phố. Lượng hàng qua cảng Tiên Sa khi đạt được 10 triệu tấn sẽ giảm dần và về lâu dài, hàng hóa sẽ được chuyển dần sang cảng Liên Chiểu để Tiên Sa có thể được cải tạo và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch. Có như vậy mới có thể giải quyết được rốt ráo bài toán phân khu chức năng quy hoạch của thành phố” – ông Thơ nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, về quan điểm, thành phố Đà Nẵng ủng hộ phương án 2a do JPC trình bày tại buổi họp này, và cho biết thêm, phương án này có nhiều điểm tương đồng với phương án do Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy (TediPort - thuộc Bộ GTVT) đề xuất và cũng là phương án nhận được sự đồng thuận cao của các bên liên quan.

Theo đó, giai đoạn 1, bao gồm xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container, sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Về phân chia chức năng, cảng Liên Chiểu sẽ dành để bốc xếp hàng tổng hợp và hàng container, cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và tiếp nhận các tàu khách lớn.

Về nguồn lực đầu tư, dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Cụ thể, phần đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu vào cảng sẽ được triển khai từ nguồn vốn ngân sách, trong đó có cân nhắc khả năng vay vốn ODA do Chính phủ Việt Nam đứng ra vay, thành phố Đà Nẵng sẽ vay lại. Các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến dự kiến sẽ huy động đầu tư từ nguồn vốn của tư nhân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, thành phố Đà Nẵng đánh giá cao nghiên cứu của JPC và quyết tâm sẽ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; đồng thời đề nghị JPC ghi nhận các ý kiến đề xuất của thành phố tại buổi họp này và tổng hợp đưa vào báo cáo cuối cùng của Nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ có báo cáo cũng như những đề xuất chính thức đối với Chính phủ, Bộ GTVT cũng như JICA, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam liên quan đến việc triển khai dự án.

Được biết tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 2.792 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 3.983 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 3.930 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư