Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nam:
Kẻ chủ mưu và Giám đốc bị bắn chết khi đi lễ là họ hàng
Đức Văn (Dân trí) - 09/08/2016 11:09
 
Vì mâu thuẫn cá nhân từ trước, Đạt đã vạch ra kế hoạch thuê người theo dõi ông Trí và cung cấp súng, đạn rồi dạy đồng bọn cách bắn súng để giết ông Trí. Theo cơ quan điều tra, Đạt và ông Trí sống gần nhà nhau, giữa hai người có quan hệ họ hàng.

Kẻ chủ mưu dạy đồng bọn tập bắn súng để sát hại giám đốc doanh nghiệp

Vào chiều ngày 4/7, tại thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xảy ra vụ án gây rúng động dư luận. Vào thời điểm trên, ông Lê Hữu Trí, Giám đốc 1 doanh nghiệp vận tải Hữu Trí bị 2 đối tượng bịt mặt, mặc áo chống nắng đi xe máy xả hết một băng đạn gồm 6 phát súng vào người khiến ông Trí gục ngã tại chỗ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó không lâu.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng và tập trung điều tra truy xét. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, làm ảnh hưởng đến tình hinh an ninh trật tự của tinh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Nam tập trung cao độ để phá vụ án này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Hà Nam thành lập ban chuyên án; Tổng cục Cảnh sát thành lập Ban chỉ đạo điều tra chuyên án và giao cho C45 chủ trì phối hợp với các đơn vị sự nghiệp tập trung đấu tranh phá án.

 3 nghi phạm tham gia giết giám đốc doanh nghiệp khi đi lễ ở Hà Nam (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

3 nghi phạm tham gia giết giám đốc doanh nghiệp khi đi lễ ở Hà Nam (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Sau 32 ngày khoanh vùng, phối hợp cùng 9 tỉnh phía Bắc dò la tin tức, ngày 6/8, Ban chuyên án đã quyết định phá án, khám xét đồng loạt 3 đối tượng về hành vi giết người.

Ba đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú tại tổ dân phố Bảo Lộc 1, phương Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, Hà Nam) – có 1 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản; Lê Thái Duy (SN 1988, trú tại tổ 26, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai); Lê Việt Hoàn (SN 1981, trú thôn Câu Nhân, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) – có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã nhận tội và khai: Do mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Hữu Trí từ trước, Đạt đã lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Đồng thời, Đạt thuê Duy theo dõi ông Trí nắm bắt thói quen và địa bàn phường Thanh Châu để tìm đường rút lui sau khi gây án.

Đạt đã chuẩn bị một khẩu súng K54 cho Hoàn để vào khu vực Ba Sao, huyện Kim Bảng tập bắn trước. Tại đây, Hoàn đã ngắm và bắn thử vào cây 2 phát. Do đã nắm được thói quen hay đi lễ chùa của ông Trí vào ngày 1 và rằm hàng tháng, nên Đạt đã trao đổi và thống nhất với Hoàn sẽ bắn ông Trí khi lễ tại Miếu Thần – thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý.

Theo kế hoạch, ngày 19/6 (Rằm tháng 5 Âm lịch), Hoàn cùng Duy mang theo súng đến khu vực Miếu Thần chờ ông Trí để bắn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ông Trí lại không đến, nên sự việc bất thành.

Đến ngày 4/7 (1/6 Âm lịch), Hoàn và Duy mượn một chiếc xe máy Wave màu đỏ BKS 90B1 – 73591, mặc áo chống nắng và để súng vào trong cốp chờ hiệu lệnh của Đạt để bắn ông Trí.

Sau khi ăn sáng xong, Hoàn và Duy ngồi uống nước ở một số quán ở khu vực gần Miếu Thần. Hoàn và Duy ngồi chờ từ sáng đến trưa nhưng không thấy ông Trí xuất hiện. Lúc này, Đạt gọi điện bảo Hoàn về ngồi ở quán bia phía sau nhà Đạt ngồi uống để chờ ông Trí. Lúc sau, Hoàn và Duy đến quán bia và ngồi uống cùng với Đạt, được một lúc thì Đạt ra về.

Đến 15h thì Đạt gọi điện thông báo cho Hoàn báo ông Trí đã xuất hiện ở Miếu Thần, do vậy Duy lái xe chở Hoàn đến chỗ vắng để Hoàn mặc áo chống nắng, kẹp che biển xe máy lại, sau đó Hoàn lấy súng lên đạn, dắt vào bụng, Duy lái xe chở Hoàn đi vòng sau miếu và nấp gần cổng miếu chờ ông Trí đi ra.

Ngày 6/8, công an đã thực hiện lệnh bắt đối tượng Đạt và khám xét nhà ở tại khu vực phường Thanh Châu
Ngày 6/8, công an đã thực hiện lệnh bắt đối tượng Đạt và khám xét nhà ở tại khu vực phường Thanh Châu

Khoảng 10 phút sau, ông Trí đi ra, Hoàn đi từ phía sau cách ông Trí khoảng 2 mét thì rút súng bắn hết 1 băng đạn 6 viên làm ông Trí gục tại chỗ. Sau đó, Hoàn kẹp súng vào bụng chạy đến chỗ Duy chờ sẵn lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Đến khu Công nghiệp Châu Sơn, huyện Kim Bảng, Hoàn bảo Duy dừng xe cởi áo chống nắng và tháo kẹp che biển số xe cho vào cốp xe, hai đối tượng này tiếp tục chạy về phía Ba Sao, huyện Kim Bảng. Trên đường tẩu thoát, Hoàn điện cho Đạt thông báo đã bắn chết ông Trí.

Đạt hẹn Hoàn tiếp tục di chuyển đến địa điểm đã định trước, khi đi đến cổng trường ĐH Công Nghiệp, Hoàn gặp Đạt đi ô tô đến và cùng nhau chạy về khu vực núi Cấm, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng thi dừng lại.

Hoàn lấy 2 áo chống nắng và khẩu súng chuyển sang xe ô tô cùng Đạt đi vứt súng, áo và điện thoại, Hoàn bảo Duy chạy xe về trước khu vực phim trường Suối Ngang. Khi đến hồ Tam Trúc, Đạt dừng xe, tự mình tháo rời các bộ phận của súng và ném xuống hồ, đồng thời định đốt 2 áo chống nắng, nhưng do có người xuất hiện gần đấy nên Đạt vứt lại 2 chiếc áo xuống rìa đường bê tông, còn Hoàn thì tháo rời điện thoại và pin vứt xuống ven đường. Sau đó, Đạt và Hoàn quay về khu phim trường gặp nhau cùng uống bia đến 22h cùng ngày thì giải tán.

Sau khi giết ông Trí mấy ngày, Đạt hỏi Hoàn đã cần tiền chưa, nhưng do chưa cần tiền nên Đạt chỉ lấy 10 triệu đồng. Khoảng 7 ngày sau, Hoàn cần tiền nên đã gặp bảo Đạt đưa cho 100 triệu. Tổng số tiền Hoàn mới nhận của Đạt là 110 triệu đồng.

Căn cứ lời khai, sơ đồ hiện trường mà các đối tượng khai nhận nơi tiêu hủy chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C45) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Hà Nam tổ chức truy tìm. Kết quả thu giữ 01 xe ô tô Camry, 01 xe máy dùng để gây án, 01 súng quân dụng K54 ném xuống hồ sau khi tháo rời các bộ phận; 02 áo chống nắng mà Hoàn, Duy mặc khi gây án, gần 400 triệu đồng mà Đạt chưa kịp đưa cho Hoàn.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra làm rõ nguyên nhân, bản chất vụ án và các tình tiết liên quan khác, xử lý theo quy định của pháp luật.

Gây án xong, nghi phạm giết người lên Facebook thách đố cơ quan điều tra

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) cho biết, Đạt và ông Trí sống gần nhà nhau, hai người này có quan hệ họ hàng. Do mâu thuẫn không thể hàn gắn từ trước nên Đạt đã thuê người sát hại ông Trí.

Bên lề cuộc họp báo, "Tướng" Tiến chia sẻ: Khi vụ án này xảy ra, nạn nhân Lê Hữu Trí tuy là Giám đốc doanh nghiệp nhưng cũng có mối quan hệ xã hội rất phức tạp với các đối tượng hình sự cũng như làm ăn khác. Vụ việc xảy ra vào ban ngày tại chính địa bàn trọng điểm về tình hình ma túy, hình sự của tỉnh Hà Nam.

Ban chuyên án phải xác minh thông tin từ nhiều nguồn tin khác nhau, từ các đối tượng khác nhau. Để xác định được những đối tượng có mâu thuẫn với ông Trí là cực kỳ khó khăn. Cả đối tượng hình sự, ma túy còn phải nghĩ đến những đối tượng cạnh tranh trong địa bàn làm ăn… chính vì thế chuyên án đã bị kéo dài.

Với quyết tâm rất cao, nhất là các cán bộ, trinh sát trong Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đã đi rất nhiều địa phương, phân loại nhiều đối tượng khác nhau, thu thập đủ chứng cứ, tài liệu, từ đó Ban Chuyên án xác định được các nghi phạm giết người.

Trong đó, Đạt là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, người quyết định thuê Hoàn thanh toán Trí với giá tiền là 500 triệu đồng. Đạt cũng đã chuẩn bị vũ khí cho Hoàn từ trước. Để tránh nghi ngờ, Đạt không thuê sát thủ mà thuê Duy từ Lào Cai về để gây án.

Gây án xong, 2 đối tượng không trốn vì cho rằng cơ quan công an không bao giờ tìm được, thậm chí còn đưa lên facebook thách đố cơ quan điều tra không bao giờ tìm được. Các đối tượng ngụy trang rất giỏi, giao tiếp chủ yếu bằng truyền miệng không hề để lại chứng cứ, dấu vết gì. Điều này khiến quá trình điều tra thực sự khó khăn.

Đối với các tang vật gây án, mặc dù đã bị các đối tượng phi tang nhưng đều đã tìm được. Chiều 8/8, Cục Khoa học Kỹ thuật của Bộ Công an C54 đã tiến hành giám định khẩu súng này chính là khẩu súng đã bắn ông Trí, sau khi so vỏ đạn tại hiện trường và đầu đạn thì đã cho kết quả trùng khớp.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã tóm tắt lại 32 ngày phá án của cơ quan điều tra
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã tóm tắt lại 32 ngày phá án của cơ quan điều tra

Thứ hai là áo chống nắng thu thập được tại hiện trường, đã kiểm tra tại khu vực bán và xác định 2 đối tượng này chính là người đã mặc áo này. Thứ ba, đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng này so với lời khai của nhân chứng là trùng khớp.

Đối tượng Hoàn nhà ở Hà Nam nhưng lên Lào Cai làm ăn và ở gần nhà đối tượng Duy. Thông qua những mối liên hệ nhất định, người ta giới thiệu Đạt với Duy và Hoàn và đưa 2 đối tượng này từ Lào Cai về thành phố Phủ Lý để thực hiện vụ án này.

Địa bàn Thanh Châu có rất nhiều ngõ ngách, nếu người lạ vào chưa chắc đã đi được nên các đối tượng đã khảo sát rất kỹ đường đi, thói quen sinh hoạt, nhận dạng ông Trí và bắn chính xác. Thời điểm xảy ra vụ án khi anh Trí vừa ra khỏi Miếu Thần bên cạnh có 2 người khác, tuy nhiên đối tượng Hoàn đã nhắm chính xác và nã đạn về phía ông Trí.

 

Giám đốc bị sát thủ bắn suýt chết và cuộc thoát thân ngoạn mục
Lo sợ tên sát thủ sẽ quay lại thủ tiêu, ông Thịnh cắn răng chịu đau chứ không mổ lấy viên đạn còn nằm trong người ra. Dù đang bị thương rất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư