Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
'Kẻ phản bội' Snowden xuất hiện trước công chúng Mỹ
PV - 12/03/2014 08:02
 
Cựu nhân viên tình báo Mỹ cho rằng các nước cần tăng cường giám sát các hoạt động tình báo của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đến những biện pháp an ninh mạng chặt chẽ hơn.>
TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên kể từ mùa Hè năm ngoái sau khi tiết lộ những thông tin động trời về hoạt động do thám của cơ quan an ninh Mỹ, ngày 10/3, Edward Snowden đã xuất hiện trước công chúng Mỹ.

'Kẻ phản bội' Snowden xuất hiện trước công chúng Mỹ

Cựu điệp viên Edward Snowden trong buổi ghi hình của Kênh 4 do Đài truyền hình Anh phát ngày 24/12/2013

Phát biểu trước những người tham dự Lễ hội South By Southwest Interactive tại bang Texas, Mỹ, qua đường truyền video, nhân vật bị chính giới Mỹ coi là "kẻ tội đồ" và đang tạm trú tại Nga này thể hiện sự bất bình trước các hoạt động do thám vượt ngoài khuôn khổ Hiến pháp Mỹ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Xuất hiện trên nền hình ảnh Hiến pháp Mỹ, cựu nhân viên tình báo Mỹ này cho rằng các nước cần tăng cường giám sát các hoạt động tình báo của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đến những biện pháp an ninh mạng chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dân.

Cũng theo Snowden, công chúng cần tham gia vào quá trình giám sát và sự thực về các hoạt động do thám của cơ quan an ninh đặt ra yêu cầu về tăng cường bảo mật an ninh mạng.

Nhân vật gây tranh cãi này nhấn mạnh các tập đoàn công nghệ cần đầu tư hơn nữa cho công tác bảo mật, trong khi người dân cần tham gia vào nỗ lực này để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Snowden, người đang bị Chính phủ Mỹ truy nã ráo riết, cho rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama phải có trách nhiệm trước sự việc này, trong khi đó Quốc hội Mỹ cần thiết lập một ủy ban với các chế tài thiết thực hơn nhằm giám sát công tác tình báo.

Tháng Sáu năm ngoái, thế giới đã chấn động với những công bố của Snowden về các hoạt động theo dõi của Mỹ, trong đó có do thám nguyên thủ các quốc gia trên thể giới bao gồm cả các nước đồng minh.

Mặc dù Washington luôn khẳng định do thám tình báo chỉ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố, song vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử tình báo nước này đã gây không ít sóng gió cho quan hệ của Mỹ với nhiều nước khác.

Nhằm trấn an người dân Mỹ và các nước, Tổng thống Obama hồi đầu tháng Một vừa qua đã đưa ra loạt đề xuất cải cách hoạt động tình báo gây tranh cãi của các cơ quan an ninh.

Hacker Trung Quốc khai thác e-mail, tài liệu mật của Obama
Máy tính của các thành viên trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008 đã bị lây nhiễm một loại mã độc tinh xảo mà Cục tình báo nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư