Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kết luận tố cáo gói thầu máy phát điện Bệnh viện Sản Nhi Kiên Giang: Đề nghị chủ đầu tư hủy thầu
Ngọc Tuấn - 21/11/2017 08:17
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang đề nghị hủy kết quả đấu thầu gói thầu cung cấp máy phát điện dự phòng cho Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Kiên Giang.
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu tố cáo đúng

Hơn 1 tháng tiến hành xác minh nội dung tố cáo của ông Trần Thành Trọng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sáng Ban Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang đã có kết luận về công tác đấu thầu gói thầu mua sắm máy phát điện dự phòng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Kiên Giang.

Tại Kết luận số 08/KL - SKHĐT (ngày 8/11/2017), Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang chỉ ra nhiều sai sót của bên mời thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Hủy thầu gói cung cấp máy phát điện dự phòng làm chậm tiến độ Dự án Bệnh viện Sản Nhi Kiên Giang. Ảnh:NT
Hủy thầu gói cung cấp máy phát điện dự phòng làm chậm tiến độ Dự án Bệnh viện Sản Nhi Kiên Giang. Ảnh:NT

Cụ thể, việc bên mời thầu đánh giá Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 của nhà thầu Sáng Ban Mai (Trung tâm Chứng nhận phù hợp - Quacert) không đạt khi chấm thầu là hoàn toàn sai. Kết luận số 08/KL - SKHĐT nêu rõ: “Hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần Sáng Ban Mai và Văn bản số 9495/QUACERT - KT (ngày 8/9/2017) của Trung tâm Chứng nhận phù hợp - Quacert, Tổ xác định tố cáo nhận thấy, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần Sáng Ban Mai đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Cũng liên quan tới nội dung ISO, kết luận tố cáo xác định, Giấy chứng nhận ISO của Công ty TNHH Thương mại Nhơn Hòa không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu và nội dung này ông Trần Thành Trọng đã tố cáo đúng. Căn cứ để Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định là Công văn số 2362/TĐC - HCCQ ngày 21/9/2017 của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Theo đó, giấy chứng nhận ISO của nhà thầu Công ty Thương mại Nhơn Hoà được cấp bởi Công ty cổ phần Chứng nhận VCA không có giá trị pháp lý, bởi đơn vị cấp  là Công ty cổ phần Chứng nhận VCA chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Cần phải nhắc lại rằng, trước đó, Báo Đầu tư đã phản ánh việc Công ty cổ phần Chứng nhận VCA không nằm trong danh sách tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoạt động chứng nhận theo quy định tại Nghị định số 107/NĐ - CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp. Trước đó, các quy định pháp luật về lĩnh vực này phải kể tới là Thông tư số 08/2009/TT - BKHCN và Thông tư số 10/2011/TT - BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về nội dung các chứng chỉ huấn luyện mà nhà sản xuất CGM Gruppi Electrogeni srl - Italia cấp cho nhân sự của Công ty Thương mại Nhơn Hoà, chứng chỉ huấn luyện động cơ “Perkins”, nhưng lại được viết bằng chữ “Prekin”,  Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang xác định “chỉ là lỗi chính tả”.

Trước đó, bên mời thầu đã cung cấp cho Tổ xác minh tố cáo giấy đính chính sai tên của Hãng CGM Gruppi Electrogeni srl - Italia. Tuy nhiên, giấy đính chính đó chỉ được nhà thầu Công ty Thương mại Nhơn Hoà cung cấp cho bên mời thầu sau khi Báo Đầu tư phản ánh, chứ không phải là phần việc cần làm rõ trong quá trình xét hồ sơ dự thầu.

Rà lại công tác thẩm định giá

Trong Kết luận nội dung tố cáo số 08/KL - SKHĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cũng chỉ rõ, bên mời thầu xét cho nhà thầu Công ty Thương mại Nhơn Hoà đạt bước đánh giá về mặt kỹ thuật và được xét tiếp ở vòng tài chính là không đúng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu quy định tại khoản 5, Mục 2.1, Chương III - Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trên cơ sở các kết luận trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất giải pháp xử lý và kiến nghị như sau.

Thứ nhất, đề nghị chủ đầu tư (Sở Y tế tỉnh Kiên Giang) ban hành quyết định hủy kết quả đấu thầu gói thầu mua sắm máy phát điện dự phòng 1.000 KVA cho Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Kiên Giang. Lý giải cho kiến nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang cho rằng, toàn bộ hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu như quy định tại khoản 1, Điều 17, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Thứ hai, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị chủ đầu tư xem xét lại việc thẩm định giá thiết bị máy phát điện dự phòng 1.000 KVA của Công ty cổ phần Giám định và Thẩm định Eximvas, bởi trong quá trình xác minh, Tổ xác minh tố cáo nhận thấy có dấu hiệu không minh bạch trong quá trình xác định giá, khi giá thẩm định đúng bằng với giá phê duyệt dự toán trước đó của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang. Từ kiến nghị trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xác minh lại giá máy phát điện để đảm bảo không quá cao so với sản phẩm cùng loại theo đơn tố cáo, nhằm sử dụng ngân sách tiết kiệm.  

Cần nhắc lại rằng, ông Trọng kiến nghị việc duyệt dự toán giá gói thầu thiết bị máy phát điện là quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường hiện nay. Theo đơn tố cáo của ông Trọng, máy phát điện 1.000 KVA có giá dao động từ 3,3 - 3,5 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu được chủ đầu tư phê duyệt lên tới 13,750 tỷ đồng là cao tới mức không tưởng.

Cuối tuần qua, thông tin qua điện thoại cho phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Sở Y tế tỉnh Kiên Giang (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cơ quan này đang chờ quyết định hủy thầu chính thức của Sở Y tế.

Trước những diễn biến trên, ông Trần Thành Trọng cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang đã tích cực vào cuộc, làm việc có trách nhiệm. Ông Trọng đồng thuận với các nội dung trong Kết luận số 08/KL - SKHĐT và trông đợi chủ đầu tư có những bước đi tiếp theo đúng quy định. Đặc biệt, ông Trọng kỳ vọng vào việc cơ quan nhà nước nghiêm túc xử lý các cá nhân, đơn vị để xảy ra các sai sót, nhằm góp phần tạo nên sự công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu tại địa phương.

Việc hủy thầu gói thầu mua sắm máy phát điện dự phòng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Kiên Giang sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ chung của toàn Dự án, bởi công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện để hoạt động vào cuối năm nay, trong khi máy phát điện dự phòng là thiết bị tối quan trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư