Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kết thúc năm 2017, ai đang dẫn đầu thị phần ô tô Việt Nam?
Gia Bảo (VOV.VN) - 22/01/2018 17:11
 
Kết thúc năm 2017, Thaco vẫn là thương hiệu nắm giữ thị phần ô tô Việt Nam cao nhất với 35,8%, xếp thứ 2 lại Toyota...

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 12/2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2017 đạt 272.750 xe các loại - giảm 10% so với cùng kì năm 2016 (304.427 xe). 

Mazda là một trong các thương hiệu được Thaco phân phối tại Việt Nam.
Mazda là một trong các thương hiệu được Thaco phân phối tại Việt Nam.

Năm 2017 cũng ghi nhận sự sụt giảm của cả 3 phân khúc xe trên tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 15%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 12% so với cùng kì năm ngoái.

Điều này khiến cho thị phần của các hãng cũng sụt giảm theo. Trong đó, đáng chú ý là Thaco, năm 2017, Thaco đã bán ra tổng cộng 89.602 xe ô tô các loại và chiếm giữ 35,8% thị phần ô tô Việt Nam.

Kết quả này là điều mơ ước đối với nhiều hãng xe tại Việt Nam trong năm 2017 khi thị trường luôn biến động và gặp nhiều khó khăn. Nhưng, với Thaco thì lại là một sự sụt giảm mạnh so với năm 2016 khi ở thời điểm kết thúc năm ngoái Thaco bán được 112.487 xe chiếm tới 41,5% thị phần ô tô của thị trường Việt Nam. Như vậy lượng ô tô bán ra của Thaco trong năm 2017 đã sụt giảm tới hơn 20.000 xe (tương đương 5,7%). 

Vios là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam (doanh số 22.260 chiếc trong năm 2017).
Vios là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam (doanh số 22.260 chiếc trong năm 2017).

Ngoài Thaco nhiều thương hiệu lớn khác cũng có sự sụt giảm mạnh như: Mekong (-85%), Samco (-29%), Suzuki (-21%)... 

Trái ngược với sự sụt giảm của các hãng trên thì năm 2017 lại ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ của Toyota Việt Nam (TMV). Liên doanh Nhật Bản bán tổng cộng 60.303 xe (bao gồm cả Lexus) chiếc giữ tới 24,1% thị phần (trong đó Toyota chiếm 23,7%).

Lượng ô tô TMV bán ra tăng nhẹ hơn 1.600 xe so với năm 2016. Nhiều mẫu xe của TMV nằm trong Top những xe bán chạy nhất tại Việt Nam như: Vios, Fortuner và Innova.

Trái ngược với việc tăng trưởng nhẹ của dòng xe phổ thông của Toyota Việt Nam, thương hiệu xe sang Lexus lại sụt giảm mạnh trong năm 2017. Cụ thể, Lexus chỉ bán được 948 xe sụt giảm tới 717 xe so với năm 2016. Nếu tính riêng các thương hiệu thì Lexus đang là thương hiệu sụt giảm mạnh nhất nhì năm 2017 với (-43%).

Ngoài TMV cũng có một số thương hiệu xe hơi khác ngược dòng thị trường tăng trưởng trong năm 2017 như: Hino (24%), Mercedes-Benz (20%), GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam, Vinamotor cùng mức tăng trưởng 9%. Hiện tại, tất cả các hiệp hội chưa có bất kỳ dự báo nào cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Nhập khẩu hay lắp ráp - trận chiến sinh tử trên thị trường ô tô Việt
VAMA liên tục kêu cứu cho xe nhập khẩu, còn Trường Hải và Hyundai Thành Công hết mình ủng hộ những quy định trong Nghị định 116.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư