Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khác biệt tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 - CAEXPO 2016
Hải Đăng - 22/08/2016 08:51
 
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 13) sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14/9 tại TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc). Hội chợ sẽ giới thiệu những diện mạo mới và cơ hội kinh doanh khác biệt so với với các kỳ hội chợ trước.
Quang cảnh nơi diễn ra CAEXPO
Quang cảnh nơi diễn ra CAEXPO

Đó là một trong những thông tin chính yếu được công bố trong cuộc họp báo về CAEXPO 13 và Hội nghị Đầu tư kinh doanh Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13 vừa được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Tham dự cuộc họp báo có bà Cao Yến, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc; ông Doãn Tông Hoa, Phó chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc; ông Trương Hiểu Khâm, Phó chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - nơi đăng cai tổ chức sự kiện.

Quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc đã được duy trì trong 25 năm qua và Hội chợ CAEXPO đã góp phần thúc đẩy tiến trình này. Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Yến cho biết, thương mại song phương giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng từ 7,96 tỷ USD năm 1991 lên 472,16 tỷ USD năm 2015, với mức tăng bình quân 18,5%/năm. Đến cuối năm 2015, tổng vốn đầu tư lũy kế hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đã vượt ngưỡng 150 tỷ USD. ASEAN đã trở thành một điểm đến đầu tư chủ đạo của doanh nghiệp Trung Quốc. Hai bên đã hợp tác thực hiện nhiều dự án xây dựng hạ tầng trong các lĩnh vực điện lực, cầu đường, nông nghiệp, chế tạo.

CAEXPO đã trở thành sự kiện mang lại lợi ích chung cho hợp tác Trung Quốc - ASEAN. Theo Phó chủ tịch tỉnh Quảng Tây Trương Hiểu Khâm, kể từ lần đầu tổ chức cách đây 12 năm, CAEXPO luôn đi theo tiến trình của Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, từ khi đề xuất tới thành lập và cải tiến mô hình. Đồng thời, CAEXPO mở rộng ra các lĩnh vực khác trong hợp tác song phương, bao gồm các ngành dịch vụ, đầu tư đến hợp tác công nghiệp quốc tế, xây dựng các khu công nghiệp xuyên biên giới, dịch vụ tài chính xuyên biên giới, dịch vụ thông quan và trao đổi nhân lực. Những nỗ lực này đã giúp thắt chặt hợp tác song phương và mang lại hiệu quả thiết thực.

Năm nay đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN, Hội chợ CAEXPO lần thứ 13 sẽ tổ chức hàng loạt chương trình nhân dịp kỷ niệm này, trong đó có Triển lãm thành tựu về Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN và một số ra đặc biệt của Tạp chí China - ASEAN Panorama (Toàn cảnh Trung Quốc - ASEAN). Những hoạt động này nhằm diễn tả hợp tác song phương hiệu quả trong vòng 25 năm qua và vai trò quan trọng của CAEXPO trong quan hệ hợp tác đó.

Các tòa nhà triển lãm mới được xây dựng của Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Nam Ninh (NICEC) cũng sẽ được đưa vào sử dụng để phục vụ cho CAEXPO lần thứ 13, cung cấp thêm 30.000 m2 diện tích trưng bày. Lễ khai mạc, Khu gian hàng Thành phố đẹp, Trung tâm báo chí và một số chương trình, gian trưng bày chính sẽ được tổ chức ở các tòa nhà mới.

Được biết, trong 12 năm qua, CAEXPO đã tổ chức 143 diễn đàn và hội thảo về những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ song phương, mang đến nhiều dự án hợp tác lớn và thiết lập hàng loạt cơ chế hợp tác quan trọng. Năm nay, CAEXPO lần thứ 13 hướng tới các mục tiêu hợp tác trong những lĩnh vực sau:

Thứ nhất, thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc tế. Vào năm 2015, CAEXPO đã lần đầu tiên tổ chức chuỗi sự kiện về hợp tác công nghiệp. Tại đó, 34 dự án hợp tác đã được ký kết. Năm nay, Hội chợ sẽ tổ chức một triển lãm về hợp tác công nghiệp quốc tế, chương trình kết nối giữa các chủ dự án và nhà đầu tư và hội nghị bàn tròn về hợp tác công nghiệp giữa các nước dọc sông Mê kông… Các công ty hàng đầu Trung Quốc như CRRC, CRBC, CEC và đại diện các tỉnh Liêu Ninh, Hồ Bắc, Sơn Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến sẽ tham dự sự kiện này.

Thứ hai, đẩy mạnh kết nối giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Hội chợ sẽ tổ chức các chương trình thúc đẩy xây dựng Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Đông Dương và Mạng lưới hợp tác các thành phố cảng Trung Quốc - ASEAN.

Thứ ba, xây dựng Cổng thông tin Trung Quốc - ASEAN. Dự án này sẽ phát triển một mạng lưới viễn thông, kinh tế Internet, thương mại điện tử xuyên biên giới, văn hóa sáng tạo Internet, thế hệ công nghệ thông tin mới, điện toán đám mây cùng các thành phố thông minh của khu vực.

Thứ tư, hỗ trợ hợp tác các khu công nghiệp quốc tế.

Thứ năm, thắt chặt quan hệ hợp tác đa lĩnh vực. 35 diễn đàn và hội nghị về kiểm soát chất lượng, tài chính, khoa học và công nghệ, nông nghiệp, lâm nghiệp, khai khoáng, thống kê, công nghiệp và thương mại, bảo vệ môi trường, điện lực, văn hóa, giáo dục, y tế công cộng, khí tượng, phát thanh và truyền hình, xóa đói giảm nghèo… sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ.

Hội thảo giới thiệu môi trường đầu tư ASEAN tại Nam Ninh (Trung Quốc)
Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) cho biết, lần đầu tiên đã tổ chức hội thảo về định hướng môi trường đầu tư vào các nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư