Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khách hàng ngày càng trẻ hơn, dư dả hơn, sẵn sàng mua ô tô hơn
Hoàng Minh - 26/10/2018 16:01
 
Kinh tế phát triển, xu hướng ít con ở nhiều gia đình được xem là những tác nhân chính, giúp thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh.

Người mua hưởng thụ

Sau 20 năm, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc trên thị trường xe hơi Việt Nam ở cả đối tượng lẫn nhu cầu của người mua.

.

“Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 1996, ở thời điểm đó, khách hàng chủ yếu là Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước. Hiện tượng đó vẫn duy trì cho đến khi tôi về nước vào năm 2003. Tuy nhiên, trong lần này quay lại, tôi nhận ra rằng, thị trường thay đổi rất nhiều và hiện tại hoàn toàn khác biệt so với trước kia”, vị tổng giám đốc của thương hiệu có doanh số bán xe lớn nhất Việt Nam nhận xét.

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho hay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ chuyển động theo hướng của thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc đã đi. Chính sách ít con và việc quen dần với mua trả góp thay vì trả ngay một cục, khiến khách hàng của xe cao cấp ngày càng trẻ hơn, dư dả hơn và sẵn sàng mua xe ô tô hơn so với trước đây.

Một nghiên cứu của Công ty tư vấn chiến lược Solidiance được công bố trong năm 2017 cũng cho hay, trong giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường ô tô Việt Nam đạt 38%, trong khi Malaysia giảm 13%, Thái Lan giảm 4% và Indonesia chỉ tăng 5%.

Sự chuyển động đầy ấn tượng trên thị trường ô tô của Việt Nam về đối tượng khách hàng cũng được CEO nhiều doanh nghiệp khác nhận ra.

Các chuyên gia của Solidiance đã chỉ ra một số yếu tố góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trong số này, tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người gia tăng… được xem là một trong những yếu tố làm gia tăng nhu cầu sở hữu ô tô.

Theo ông Kinoshita, các yếu tố trên sẽ tác động nhiều hơn tới xu hướng tiêu dùng của khách hàng muốn mua xe bình dân. Những khách hàng chưa từng sở hữu ô tô, giờ có thể đủ tiền để mua một chiếc xe trong phân khúc xe hạng A. Những người sở hữu xe hạng A, giờ có đủ khả năng sở hữu xe hạng B.

Dẫu vậy, nghiên cứu của Solidiance cũng cho thấy, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, với 16 xe/1.000 dân, trong khi ở Malaysia là 341 xe/1.000 dân, Thái Lan là 196 xe/1.000 dân và Indonesia là 55 xe/1.000 dân.

Người bán đua tranh

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam còn khiêm tốn, trong đó nguyên nhân chính là giá ô tô vẫn cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Các khách hàng đang phải trả đến 3 loại thuế, 5 loại phí khác nhau. Các quy định mới chỉ ủng hộ những loại xe có dung tích động cơ nhỏ.

Dẫu vậy, với quy mô dân số gần 95 triệu người và có tỷ trọng người trẻ cao, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn, các hàng đua nhau tung ra nhiều mẫu mới.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc 9 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tuy giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xe ô tô du lịch lại có sự tăng trưởng mạnh, tới 13%. Riêng các thành viên VAMA đã tăng trưởng doanh số bán xe du lịch là 16%.

Tiên phong trong số này phải kể tới Toyota Việt Nam khi liên tiếp đưa ra nhiều mẫu xe mới như Fortuner, Hilux, Hiace trong tháng 6/2018, và gần đây là phiên bản mới của Yaris, Vios, Altis. Tiếp tới là bộ 3 gồm Wigo, Avanza và Rush.

Ở phân khúc xe SUV đô thị, sự tham gia của Hyundai Kona - đối thủ của Ford EcoSports cũng dành được sự quan tâm của của người tiêu dùng bởi nhiều tính năng trang thiết bị và đồ chơi mới được trang bị trên xe.

Tân binh Mitsubishi Xpander, tân binh Honda HR-V cũng gia nhập thị trường, nhưng chưa tạo được nhiều chú ý do yếu tố giá cao hoặc không ấn tượng như các tên tuổi khác.

Ford Việt Nam cũng không kém cạnh khi đưa ra Ford Everest mới và Ford Ranger, tạo sự sôi động trên thị trường. Ở phân khúc xe SUV và crossover, Nissan Việt Nam cũng vừa ra mắt phiên bản X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Ở phân khúc xe cao cấp, khách hàng cũng được chứng kiến sự đua tranh của bộ 3 xe Đức gồm BMW, Audi và Mercedes-Benz Việt Nam với nhiều sản phẩm mới.

Tại VMS 2018, thị trường ô tô cũng được chứng kiến thêm hàng loạt sản phẩm mới được các hãng tung ra tại Việt Nam để chiều lòng khách hàng như Ford Ranger Raptor, Nissan Terra, Jaguar E-Pace hay Lexus ES300h, hứa hẹn một mùa bán hàng cuối năm nhộn nhịp.

Vietnam Motor Show 2018: Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam Motor Show 2018) diễn ra từ ngày 24/10 đến hết 28/10/2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP.HCM) hứa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư