Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017
Hồng Phúc - 12/09/2017 11:54
 
Sáng nay (12/09), Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 đã diễn ra tại TP.HCM. Thông qua các phiên trao đổi, các nội dung được đưa ra tại Diễn đàn sẽ được thảo luận và đưa ra thành tuyên bố chung về thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa để kiến nghị lên Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017.

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp là yêu cầu bức thiết nhất giúp cộng đồng khởi nghiệp tại các nước đang phát triển như Indonesia, Philippines, Việt Nam... vươn lên và phát triển mạnh mẽ. Hiện, Việt Nam đang tích cực phát động hoạt động khởi nghiệp mạnh mẽ trên cả nước và có những chính sách mới, hỗ trợ cho khởi nghiệp. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có tinh thần khởi nghiệp cao trên thế giới.

Toàn cảnh Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017. Ảnh: Lê Toàn
Toàn cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017. Ảnh: Lê Toàn

Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2020, cả nước sẽ có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động. Đó là những tiền đề để hiện thực hóa quyết tâm Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo.

Việc lựa chọn TP.HCM làm địa điểm tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh Thành phố xây dựng phong trào Khởi nghiệp, tạo làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, đặt mục tiêu Thành phố trở thành trung tâm khởi nghiệp, đô thị khởi nghiệp. TP.HCM đang phấn đấu đạt mục tiêu khoảng 500.000 doanh nghiệp hoạt động vào 2020.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 là sáng kiến đề xuất của VCCI với sự đồng hành Công ty Microsoft, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng,... nhằm tạo cơ hội cho các nền kinh tế APEC chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất sáng kiến nhằm xây dựng khối APEC chia sẻ lợi ích chung, phát triển bền vững.

Nội dung của Diễn đàn cũng thống nhất các mục tiêu ưu tiên chính của Diễn đàn APEC 2017, nhằm hỗ trợ và hiện đại hóa doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khuyến nghị, các nền kinh tế APEC cần tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật, chia sẻ thông tin giữa các nước thành viên. Thúc đẩy khởi nghiệp trên cơ sở đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu.

“Chúng ta đủ căn cứ để nói rằng, chưa bao giờ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại được các nền kinh tế nhất là các nước thành viên APEC quan tâm đến như vậy. Các mạng lưới khởi nghiệp , quốc gia khởi nghiệp, thung lũng sillicon, vườn ươm doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Trần Văn Tùng phát biểu.

Ông Trần Văn Tùng cũng nhấn mạnh, hệ sinh thái khởi nghiệp trong nền kinh tế APEC vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và còn nhiều khoảng cách giữa các nền kinh tế. Các doanh nghiệp khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các nguồn lực. Điều này đòi hỏi các nước thành viên phải tăng cường hợp tác hơn nữa để tạo nền tảng vững chắc, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Hội nghị quan chức cao cấp APEC: Tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và tăng trưởng
Sáng nay, ngày 29/8, tại TP.HCM, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC đã khai mạc trọng thể. Gần 200 đại biểu, gồm các quan chức cao cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư