Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Hội nghị quốc tế về Địa Kỹ thuật và Hạ tầng - GEOTEC HANOI 2016
Uyên Linh - 24/11/2016 12:17
 
Sáng nay, 24/11 tại khách sạn Marriot JW – Hà Nội, Hội nghị quốc tế về Địa Kỹ thuật và Hạ tầng - GEOTEC HANOI 2016 với sự tham dự của khoảng gần 600 đại biểu đã chính thức được khai mạc và diễn ra trong 2 ngày.
ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FECON, Trưởng Ban tổ chức GEOTEC HANOI 2016 phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Chí Cường
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FECON, Trưởng Ban tổ chức GEOTEC HANOI 2016 phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Trường Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, các chủ đề được thảo luận tại Hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Thực tế, trong 2 ngày diễn ra, GEOTEC HANOI 2016 sẽ tập trung thảo luận sâu vào các chủ đề bao gồm: (1) Móng sâu; (2) Hầm và công trình ngầm; (3) Cải tạo nền đất yếu cho công trình hạ tầng; (4) Địa kỹ thuật bờ biển, bờ sông & giải pháp địa kỹ thuật chống biến đổi khí hậu; (5) Quan trắc, kiểm định và bảo trì. Trong đó, vấn đề “Địa kỹ thuật bờ biển, bờ sông và giải pháp địa kỹ thuật chống biến đổi khí hậu’' là một phần của giải pháp xây dựng đã được nâng lên thành một chủ đề chính tại hội nghị năm nay.

“Với trên 80 bài trình bày và tổng số 145 bài tham luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về khoa học địa kỹ thuật, nền móng, công trình ngầm đến từ các nước phát triển có nền khoa học hùng mạnh, Hội nghị là cơ hội để chia sẻ những kiến thức cập nhật nhất về xây dựng bền vững thiết lập những mối quan hệ hợp tác trong phát triển hạ tầng hướng tới thị trường Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hào hứng với lịch hoạt động dày đặc của Hội nghị.
Các đại biểu tham dự hào hứng với lịch hoạt động dày đặc của Hội nghị.

Đồng quan điểm về sự quan trọng của việc tổ chức Hội nghị, GS. Ikuo Towhata, Phó chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật Quốc tế (ISSMGE), nguyên Chủ tịch Hội Địa kỹ thuật Nhật Bản cho biết: “Bên cạnh hình thức vận tải cộng cộng tại các đô thị lớn, sự phát triển kinh tế của một quốc gia đòi hỏi những phương tiện vận tải nhanh trên những quãng đường dài. Đường sắt cao tốc và đường cao tốc sẽ sớm trở thành nhu cầu cấp thiết. Điều này cho thấy nhu cầu của ngành địa kỹ thuật sẽ tăng cao trong một tương lai rất gần”.

GS. Ikuo Towhata, Phó chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật Quốc tế (ISSMGE), nguyên Chủ tịch Hội Địa kỹ thuật Nhật Bản
GS. Ikuo Towhata, Phó chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật Quốc tế (ISSMGE), nguyên Chủ tịch Hội Địa kỹ thuật Nhật Bản

Do đó, đối với quốc gia như Việt Nam, các nội dung trình bày tại Hội nghị lần này sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách về khoa học công nghệ trong ngành địa kỹ thuật giữa Việt Nam và các nước phát triển. Đồng thời, các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp có thể nhanh chóng vận dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào triển khai các nhiệm vụ cụ thể phù hợp với chủ trương phát triển hạ tầng của chính phủ và các địa phương, nhằm tới 3 tiêu chí quan trọng là: nhanh - hiệu quả - bền vững.

Cũng chính vì lý do đó, Công ty cổ phần FECON đã đứng ra chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 3 này, sau 2 lần tổ chức thành công trước đây vào các năm 2011 và 2013.

“Hội nghị lần này đón nhận bài giảng từ những Giáo sư hàng đầu thế giới như GS. Bengt H. Fellenius đến từ Canada, GS. Kazuya Yasuhara đến từ Nhật Bản, GS. Chang-Yu Ou đến từ Đài Loan, GS. Buddhima Indraratna đến từ Australia, Tiến sĩ Jamie Standing đến từ Vương quốc Anh…. Đa số các bài có chất lượng cao, mang tính thời đại, các đề tài thiết thực có tính ứng dụng cao, được tác giả chuẩn bị công phu và rất nghiêm túc”, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FECON, Trưởng Ban tổ chức GEOTEC HANOI 2016 cho biết.

Theo ông Khoa, nhiệm vụ của các nhà khoa học, các nhà làm chuyên môn của chúng ta là tìm ra giải pháp tối ưu cho mỗi yêu cầu cụ thể, ứng dụng công nghệ phù hợp để thực thi giải pháp, nhằm mục tiêu cùng một lúc thoả mãn 03 tiêu chí an toàn bền vững, thân thiện môi trường với giá thành thấp nhất.
Theo ông Khoa, nhiệm vụ của các nhà khoa học, các nhà làm chuyên môn của chúng ta là tìm ra giải pháp tối ưu cho mỗi yêu cầu cụ thể, ứng dụng công nghệ phù hợp để thực thi giải pháp, nhằm mục tiêu cùng một lúc thoả mãn 03 tiêu chí an toàn bền vững, thân thiện môi trường với giá thành thấp nhất.

“Với Ban tổ chức, thời gian 18 tháng chuẩn bị cho một Hội nghị mang tầm quốc tế không phải là dài, nhưng cũng đảm bảo cho sự sẵn sàng và thành công của Hội nghị diễn ra tại đây trong 2 ngày hôm nay và ngày mai. Trong thời gian chuẩn bị, Ban tổ chức Hội nghị đã dành tâm huyết và huy động tối đa công sức để lao động cật lực với mong muốn mang đến cho các đại biểu hai ngày sinh hoạt khoa học thật sự hữu ích và thú vị”, ông Khoa chia sẻ.

Không gian triển lãm bên lề GEOTEC HANOI 2016.
Không gian triển lãm bên lề GEOTEC HANOI 2016.

Bên lề Hội nghị là khu triển lãm với gần 50 gian trưng bày trong đó đa số là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thiết kế, sản xuất, thi công các dự án nền móng, công trình ngầm, hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi và hạ tầng công nghiệp…

GEOTEC HANOI 2016 đạt kỷ lục về số lượng báo cáo đăng ký
GEOTEC HANOI 2016 lần thứ 3 là hội nghị tầm cỡ quốc tế về lĩnh vực địa kỹ thuật và hạ tầng sẽ diễn ra trong vòng 5 tháng nữa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư