Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm 2016"
Thu Trang - 10/12/2016 10:38
 
Tối 9/12, Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam” kết hợp trình diễn “Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề” đã chính thức khai mạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội).
Lãnh đạo TP. Hà Nội cùng lãnh đạo Bộ Công thương nhấn nút khai mạc triển lãm (Ảnh: K.T)
Lãnh đạo TP. Hà Nội cùng lãnh đạo Bộ Công thương nhấn nút khai mạc triển lãm (Ảnh: K.T)

Với chủ đề "thiết kế sáng tạo đưa sản phẩm Việt ra thế giới", triển lãm gồm 30 - 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm quà tặng thủ công chất lượng cao với thiết kế đẹp do chuyên gia nước ngoài tư vấn. Tập trung vào các nhóm sản phẩm: sơn mài- khảm trai, mây tre đan, gốm sứ, thêu- ren, gỗ, dệt may, hàng giấy- tranh in dân gian; kim khí, chạm- điêu khắc đá, hàng sừng, thủy tinh, nến, tinh dầu… Các sản phẩm trưng bày phải đảm bảo các tiêu chí: có thiết kế mới, có thể sử dụng làm quà tặng cho khách du lịch, có nguồn gốc 100% từ các làng nghề và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Bên cạnh đó, phần trình diễn không gian ánh sáng làng nghề, trình diễn sắp đặt trưng bày các loại sản phẩm đèn trang trí được thiết kế từ các chất liệu tre, gỗ, lụa, giấy, gốm… để tạo hiệu ứng ánh sáng và không gian ánh sáng, đảm bảo tính thẩm mỹ. Đây là sự kiện đặc biệt được kỳ vọng mở rộng trong những năm tới để quảng bá sản phẩm của các làng nghề Hà Nội, tạo điểm nhấn trong không gian đi bộ xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá và thu hút khách du lịch đến Hà Nội.

Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam” là hoạt động nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và tiêu thụ nội địa, đặc biệt là tạo các hoạt động có tính chuyên nghiệp và văn hóa cao phục vụ du khách và người dân dịp cuối tuần.

Các vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam thích thú với các sản phẩm trưng bày của Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm 2016 - OVOP Việt Nam”
Các vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam thích thú với các sản phẩm trưng bày của Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm 2016 - OVOP Việt Nam” (Ảnh: K.T)

Đại diện Ban tổ chức chương trình cho biết, “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là phong trào phát triển vùng của Nhật Bản, được Thống đốc Morihiko Hiramatsu khởi xướng tại quận Oita vào năm 1979. Đây là một mô hình rất đặc biệt và có ý nghĩa bởi tham gia mô hình, mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hình hàng hóa có giá trị gia tăng cao; một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân làng đó.

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là địa phương tiên phong triển khai phong trào OVOP tại Việt Nam, bắt đầu bằng việc tổ chức triển lãm lần này.

Với tiêu chí “Thiết kế sáng tạo” đã được đề ra ngay từ khi xây dựng đề án, triển lãm OVOP Việt Nam được xác định là một triển lãm thật sự ấn tượng ở đẳng cấp quốc tế, một sự kiện thể hiện sự sáng tạo, nét đẹp rất độc đáo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi giao lưu của những sản phẩm, sáng tạo trong sắp đặt và sáng tạo ngay trong công tác tổ chức.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nếu làm tốt, đây là sẽ là một sự khác biệt so với các hội chợ làng nghề hiện nay.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 11/12/2016.

Một số hình ảnh Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam”:

Chương trình văn nghệ chào mừng triển lãm
Chương trình văn nghệ chào mừng triển lãm
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm các gian hàng trưng bày của Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm 2016 - OVOP Việt Nam”
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm các gian hàng trưng bày của Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm 2016 - OVOP Việt Nam”
Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội
Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội


Hà Nội tổ chức Triển lãm ảnh “Làng nghề đón Xuân"
Các bức ảnh tại Triển lãm đã tái hiện những nét làng xưa, những hương vị Tết truyền thống của Hà Nội 36 phố phường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư