Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khai trương Trung tâm đổi mới ICT và khởi nghiệp sáng tạo tại đồng bằng sông Cửu Long
V.H - 18/04/2018 06:51
 
Trung tâm Đổi mới sáng tạo về công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) và khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đặt tại số 08 Ngô Hữu Hạnh, phường An Hội, quận Ninh kiều, TP.Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ thì Việt Nam là nền kinh tế mới nổi, nhu cầu thúc đẩy phát triển công nghiệp là rất lớn. Tại đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế quan trọng của Việt Nam, nhu cầu ứng dụng công nghệ trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp cũng như các lĩnh vực khác trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở nên cấp bách.

Với xu hướng công nghệ dẫn dắt, các ngành từ công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, giáo dục, y tế... thì công nghệ và ICT là nền tảng ứng dụng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, quốc gia và chất lượng cuộc sống trong xã hội.

.
Lễ khai trương Trung tâm đổi mới ICT và khởi nghiệp sáng tạo tại đồng bằng sông Cửu Long

Để cùng đóng góp cho sự phát triển của vùng, 5 năm qua VCCI Cần Thơ đã hợp tác Tập đoàn Brainworks Nhật Bản triển khai nhiều hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ giao lưu văn hóa để hiểu nhau hơn đi đến các hoạt động xúc tiến đầu tư kinh doanh và hôm nay là hợp tác thành lập Trung tâm ICT.

Trung tâm Đổi mới ICT được thành lập dựa trên sự hợp tác thiện nguyện, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác phát triển về đổi mới và ứng dụng công nghệ ICT tại Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm là nơi kết nối với các cơ quan nhà nước, phi chính phủ, doanh nghiệp, viện trường đại học Nhật bản và Việt Nam để phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng ICT và những kỹ thuật tiên tiến nhất, đóng góp vào sự sáng tạo kinh doanh, phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về tạo dựng môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, VCCI Cần Thơ đã xúc tiến thành lập Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo VCCI thuộc mạng lưới khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Startup Networking – MSN) do VCCI Cần Thơ khởi xướng và thành lập. Trung tâm được hình thành nhằm mục đích là nơi trao đổi, hướng dẫn xây dựng các ý tưởng mới, đặc biệt những sáng tạo về công nghệ, kỹ thuật để hướng đến ươm tạo và hình thành các công ty phát triển công nghệ trong tương lai.

.

Giáo sư Yoshiyuki Kawazoe, Đại học Tohoku, Giám đốc Trung tâm đổi mới ICT cho biết: "Giai đoạn đầu thành lập, Trung tâm ICT sẽ là nơi làm việc của các chuyên gia hàng đầu trong công nghệ của Nhật cùng với sự hợp tác của gần 15 doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực: tái chế, môi trường, nhiên liệu sinh học, giáo dục, IoT, ICT, y tế, thiết kế xây dựng, vật liệu mới, chế biến thực phẩm… Trung tâm còn làm nhiệm vụ kết nối với các trung tâm khoa học lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các nước Asean, Nhật Bản, thung lũng Silicon của Hoa Kỳ để trao đổi và đưa các ứng dụng ICT vào thực tiễn".

Trong tương lai gần, Trung tâm sẽ tăng cường vai trò dẫn dắt và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo ra những doanh nghiệp mới trong lĩnh vực công nghệ sáng tạo cho TP.Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long.

“Thời gian gần đây khu vực đồng bằng sông Cửu Long được nhà đầu tư Nhật Bản đặc biệt chú ý và đang nhắm tới thực hiện các dự án đầu tư tại đây. Kết quả tốt đẹp đó có phần đóng góp không nhỏ của VCCI Cần Thơ thông qua việc tổ chức giao lưu văn hóa thương mại của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các thành phố Nhật Bản. Trước yêu cầu đưa Cần Thơ trở thành trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật ở đồng bằng sông Cửu Long, địa phương rất hoan nghênh VCCI Cần Thơ chọn và đặt Trung tâm ICT, Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại Cần Thơ. Địa phương cam kết hỗ trợ tối đa trong khả năng của mình để hai trung tâm hoạt động hiệu quả, góp phần thiết thực cho sự phát triển chung của khu vực”. ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ bày tỏ.

Vì sao doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo lại "bỏ xứ" ra đi?
Hội đồng tư vấn, lãnh đạo của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho rằng, môi trường chính sách và khung pháp lý hiện hành còn nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư