Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam “3 trong 1”
Ngọc Tân - 26/03/2017 22:19
 
Chiều 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam (IPA Quảng Nam). Đây là mô hình kết hợp 3 chức năng trong 1 cơ quan, đó là chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; chức năng xúc tiến đầu tư và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy Quảng Nam về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, ngày 14/9/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 3257/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư, trên cơ sở bổ sung chức năng, nhiệm vụ và đổi tên Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam. 

Đây là mô hình kết hợp 3 chức năng trong 1 cơ quan, đó là chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; chức năng xúc tiến đầu tư và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó xác định chức năng tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính là trọng tâm, nhiệm vụ chính của Trung tâm. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ Nội vụ đến tham dự và cắt băng khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam vào chiều 26/3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ Nội vụ đến tham dự và cắt băng khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam vào chiều 26/3

Ngay sau khi thành lập, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung thực hiện đồng thời nhiều công việc, từ sửa chữa cải tạo trụ sở, lắp đặt trang thiết bị, phần mềm đến xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính; lựa chọn, công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm; hình thành tổ chức bộ máy, nhân sự, điều động cán bộ, công chức các cơ quan liên quan về làm việc tại Trung tâm để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 3/1/2017, IPA Quảng Nam đã chính thức đi vào hoạt động, điều này minh chứng cho tinh thần quyết tâm CCHC của tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay, Trung tâm đã tiếp nhận biệt phái 61 cán bộ về làm việc, tổ chức giải quyết 748 TTHC của 19 Sở ngành thuộc tỉnh và 3 cơ quan TW là Công an, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, qua gần 3 tháng đi vào hoạt động, IPA Quảng Nam đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ; tạo được không gian gần gũi, thân thiện, văn minh, lịch sự để người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, giải quyết TTHC; tất cả các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch và có thể truy cập trên hệ thống máy móc hiện đại để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân nắm bắt thông tin và giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan...Qua khảo sát bước đầu, nhận thấy nhìn chung hầu hết các tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm đều hài lòng với cách thức tổ chức tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả tại Trung tâm.

Theo Chủ tịch Đinh Văn Thu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn nữa cho tổ chức và công dân, trong thời gian tới UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo để đến cuối năm 2017 90% tổng số TTHC của từng cơ quan đơn vị phải được chuyển về tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm; giảm thời gian giải quyết TTHC tối thiểu 30% so với quy định chung; đơn giản hóa hồ sơ, lồng ghép một số TTHC có liên quan; đẩy mạnh phân công, ủy quyền để đủ thẩm quyền xử lý hồ sơ tại chỗ; tăng cường giao dịch trực tuyến để đến cuối năm 2017 có ít nhất 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được giải quyết tại Trung tâm. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo trong năm 2017 sẽ thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện ở 3 địa phương là Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn liên thông với TTHCC cấp tỉnh, năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ thành lập ở các địa phương còn lại. Mục tiêu nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, kiến tạo phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam cần thu hút nhiều hơn những "con sếu" lớn
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017 diễn ra sáng nay, 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần có cơ chế để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư