Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khám phá nét xuân Tây Bắc giữa lòng Hà Nội
Duy Hoàng - 31/01/2017 08:26
 
Hôm nay (31/1), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (phố Nguyễn Văn Huyên, cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chương trình “Vui xuân Đinh Dậu 2017 – Sắc thái văn hóa Sơn La”.
Cà kheo -  một trò chơi dân gian được tổ chức ở bảo tàng Dân tộc học nhân dịp năm mới (ảnh Internet)
Cà kheo - một trò chơi dân gian được tổ chức ở Bảo tàng Dân tộc học trong dịp năm mới (ảnh Internet)

Chương trình giới thiệu đến công chúng những nét sinh hoạt văn hóa dân gian thông qua các hoạt động trình diễn nghệ thuật, trò chơi, ẩm thực, khám phá và trải nghiệm về văn hóa các dân tộc tại tỉnh Sơn La.

Điểm nhấn của chương trình năm nay là sắc thái văn hóa Sơn La với những hoạt động trình diễn đa dạng như: Xòe chá, Múa sạp, Hát giao duyên của người Thái; Hát dân ca, Múa vêlr guông, Hát tơm, Tăng bu của người Khơmú; thổi khèn... Ngoài các trò chơi dân gian của người Việt như: kéo co, đánh đu, chạy ró, đi cầu khỉ…, công chúng có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi của một số dân tộc ở Tây Bắc như: tó má lẹ, tung còn, nhảy bước (Thái), rồng ấp trứng, vật gậy, ném pao, chơi quay (Hmông, Dao)…

Du khách cũng có dịp thưởng thức món ăn của các dân tộc vùng cao như cá suối nướng, lạp xưởng, thịt bò hun khói, lợn gác bếp, chẩm chéo, xôi ngũ sắc...

Chương trình còn có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ Hải Dương trình diễn cách chơi pháo đất truyền thống. Du khách, nhất là trẻ em, có cơ hội trải nghiệm cách làm và chơi pháo đất do nghệ nhân hướng dẫn. Những người yêu thích sự vui nhộn sẽ được thưởng thức điệu múa tứ linh đến từ Bắc Ninh. Đặc biệt, vào hồi 18h ngày mồng 8 Tết (tức ngày 4/2), khách tham quan sẽ được thưởng thức màn đốt pháo bông tại sân trước của Bảo tàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư