Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khẩn cấp dừng phát điện tất cả các tổ máy Thủy điện Sơn La, không xả nước về hạ du
Thế Hải - 11/10/2017 14:35
 
Sáng nay (11/10), Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có Công điện hỏa tốc số 76/CĐ-TW lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có Công điện hỏa tốc số 76/CĐ-TW lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có Công điện hỏa tốc lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.

Theo đó, do mực nước hồ Hòa Bình đã vượt mực nước dâng bình thường và vẫn đang tiếp tục gia tăng. Hiện tại, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở mức 117,30 m; lưu lượng về hồ ở mức 9.380 m3/s.

Để giảm lưu lượng nước về hồ Hòa Bình, hạn chế xả lũ xuống hạ du, Ban Chỉ đạo Trung ương  lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho công trình, từ tối hôm qua (10/10) và rạng sáng nay, hồ Hòa Bình đã mở cửa xả đáy và có thể tiếp tục phải mở thêm.

Công trình Thủy điện Sơn La được xây dựng theo Quyết định số 92/QĐ-TTgngày 15-1-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Khởi công xây dựng vào ngày 2-12-2005, đến ngày 17-12-2010, tổ máy đầu tiên của Thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia. Đến ngày 26-9-2012, tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng của nhà máy hòa lưới điện quốc gia.

Thủy điện Sơn La với công suất lắp đặt 2.400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 400 MW) là thuỷ điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng mức đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Nhiệm vụ chính của công trình là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng trung bình hàng năm là 10,246 tỉ kWh- chiếm khoảng 10% sản lượng điện bình quân hàng năm của cả nước; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Bắc.

Phải quản lý chặt quy hoạch và vận hành thủy điện
Cần đề cao trách nhiệm của từng chủ thể liên quan đến các dự án thủy điện vừa và nhỏ, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư