Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh thành Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hoá
Anh Minh - 30/01/2016 10:22
 
Hệ thống cơ sở hạ tầng gồm nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hệ thống đèn tín hiệu hiện đại tại Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được đưa vào khai thác kịp phục vụ dịp vận chuyển cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016,
.
Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân do ACV làm chủ đầu tư  có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng

Cách đây ít phút, tại Thanh Hoá, Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Thọ Xuân.

"Việc khánh thành và đưa vào khai thác Khu hàng không dân dụng đúng kế hoạch đã tạo bước phát triển mới cho Cảng hàng không Thọ Xuân, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành Hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, góp phần nâng cao vị thế của địa phương, thúc đẩy đầu tư, phát triển du lịch, thương mại, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực Bắc Trung bộ", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV, mục tiêu của Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của hàng không quốc tế; nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế; nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không Thọ Xuân; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, khách du lịch, các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực Bắc Trung bộ.

Dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân do ACV làm chủ đầu tư khởi công xây dựng vào ngày 28/12/2014, có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng lên 2 triệu hành khách/năm; cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đậu máy bay từ 2 vị trí lên 5 vị trí đậu máy bay A321 và tương đương; Hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác ILS” nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế.

Đặc biệt, Nhà ga hành khách được thiết kế với mô hình nhà ga 1,5 cao trình gồm 2 tầng, tổng diện tích sàn sử dụng 5.000m2 được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật hàng không hiện đại, công nghệ tiên tiến, cung cấp tiện nghi chất lượng cao phục vụ hành khách. Tầng 1 được sử dụng để phục vụ hành khách đi và đến, gồm: sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến. Tầng 2 sử dụng bố trí phòng chờ cho hành khách đi, phòng khách hạng thương gia và các khu vực dịch vụ thương mại như: ăn uống, giải khát, quầy hàng lưu niệm...

Cảng hàng không Thọ Xuân là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Cảng hàng không Thọ Xuân thuộc địa giới hành chính thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cảng có 01 đường cất hạ cánh với kích thước 3200m x 50m, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Tổng diện tích quy hoạch là 654,8ha.

Cảng hàng không Thọ Xuân là cảng hàng không nội địa, được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ 2/2013. Từ khi đưa vào khai thác hàng không dân dụng đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng rất cao. Năm 2013, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân đạt trên 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 163.270 lượt khách; năm 2015 đạt 570.713 lượt hành khách, tăng 250% so với năm 2014. Hiện nay, tại Cảng hàng không Thọ Xuân có 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Jestar Pacific và Vietjet Air) đang khai thác 2 đường bay TP. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa với gần 90 lượt/chuyến hạ cất cánh/tuần.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư