Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khát vọng Sông Cầu
Minh Hà - 09/02/2018 15:04
 
Được tạo hóa ban tặng vẻ đẹp kỳ vĩ, thị xã Sông Cầu đang chờ đón những dự án và các nhà đầu tư để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng.

Tiềm năng, tầm nhìn và khát vọng

Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) có lẽ là địa danh duy nhất của dải duyên hải miền Trung cảm nhận được “nơi tình tự” của trời và đất, giao hoan giữa biển và trời, khiến nhà thơ Hoàng Nguyên Chương phải thốt lên: “Có một quê hương nhìn đắm đuối/Xứ thơ để bóng xuống Xuân Đài/ Biển dừa che mát môi cười nụ/Con mắt đa tình... xưa gởi ai”.

Cho đến bây giờ, chưa có phân tích hợp lý nào về việc tại sao người Pháp lại chọn Sông Cầu làm tỉnh lị Phú Yên thời thuộc địa. Công sứ Phú Yên A. Laborde từng viết: “Sông Cầu là một trong những cảng đẹp nhất thế giới với sức chứa hàng trăm con tàu. Nó được coi như cảng chính của Trung kỳ”.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị vịnh Xuân Đài với 3 mặt tiền hướng biển.
Phối cảnh Dự án Khu đô thị vịnh Xuân Đài với 3 mặt tiền hướng biển.

Cũng như đầm Ô Loan, vẻ đẹp của Sông Cầu là cái đẹp tổng thể. Tất cả là một màu xanh: trời xanh, núi xanh, biển xanh, dừa xanh, mùa hạ nắng xanh, mùa đông mưa xanh… Cái đẹp ấy phải đứng ở tầm cao và xa để phóng mắt nhìn xuống. Qua khỏi đèo Gành Đỏ, ta đã bắt đầu cảm nhận và tới đỉnh đèo Dốc Găng, ta thấy hiện diện đầy đủ sự thanh thoát của Sông Cầu xưa và nay, cũ và mới…

Tỉnh Phú Yên đã có những bước đi thận trọng, nhưng rõ ràng, để đánh thức tiềm năng du lịch của thị xã Sông Cầu bằng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030, thể hiện tầm nhìn và khát vọng khai thác tài nguyên du lịch nơi đây.

Đầu năm 2018, Sông Cầu đã được đặt lên bệ phóng để sẵn sàng tăng tốc cùng ngành du lịch cả nước khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài đến năm 2030 với mục tiêu đón khoảng 1,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 900 tỷ đồng...

Theo đó, Sông Cầu sẽ phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng trên vịnh (như du thuyền, nhà nổi - bungalow); các khu nghỉ dưỡng đặc thù gắn với đá (khu nghỉ dưỡng đá, khu nghỉ dưỡng đá kết hợp thiền...); các khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập trên bờ (khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn cao cấp, spa cao cấp); du lịch tham quan, trải nghiệm trên vịnh; du lịch thể thao, vui chơi giải trí...

Hạ tầng Dự án đã được triển khai.
Hạ tầng Dự án đã được triển khai.

Bản quy hoạch cũng đề ra các giải pháp về quản lý; cơ chế, chính sách về thuế, đầu tư, huy động vốn, phát triển du lịch cộng đồng; phát triển hệ thống hạ tầng du lịch và giải pháp về nguồn nhân lực...

Dự án tiên phong

Ông Nguyễn Xuân Châu, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên đưa khách hàng đến mặt bằng dự án Khu đô thị vịnh Xuân Đài. Dự án nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thị xã Sông Cầu, điểm giữa Vịnh Xuân Đài. Cổng chào Khu đô thị được sơn màu trắng sữa, với lối kiến trúc như cổng vào các lâu đài cổ xưa của châu Âu, với hàm ý muốn cùng du khách “dệt” những ước mơ tưởng chừng không thể thành hiện thực.

Đó là một cuộc sống hoàn toàn tách hẳn tiếng ồn ào của phố thị, trở về với sơn thủy hữu tình, đêm đêm được nghe tiếng sóng biển tự tình cùng bờ cát, nhìn ánh đèn từ những tàu đánh cá của ngư dân hắt ra sóng sánh trên đại dương bao la...

Với không khí trong lành, ẩm thực độc đáo, sẽ thật tuyệt vời nếu nghỉ dưỡng giữa lòng vịnh Xuân Đài

- Ông Nguyễn Xuân Châu, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên

 “Với không khí trong lành, ẩm thực độc đáo, đặc biệt là hải sản tươi sống với những sản vật đã đi vào bản đồ ẩm thực Việt Nam như tôm hùm, tôm tít, mực tươi, rong nho…, sẽ thật tuyệt vời nếu nghỉ dưỡng giữa lòng vịnh Xuân Đài”, ông Châu chia sẻ.

Với mong muốn cùng thực hiện khát vọng đưa Sông Cầu trở thành trung tâm du lịch của Phú Yên, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Dự án Khu đô thị vịnh Xuân Đài của Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên được đầu tư theo chuẩn cao cấp với vốn đầu tư 360 tỷ đồng, diện tích gần 17ha, cùng với 466 sản phẩm nền và chợ trung tâm thị xã Sông Cầu. Điểm nhấn của Dự án chính là tuyến đường ven biển rộng 40m, được quy hoạch xây dựng những căn biệt thự nhìn ra biển.

Tính nhân văn của Dự án là trường mầm non chất lượng cao mà Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên xây tặng để tri ân nhân dân thị xã Sông Cầu. Đây là món quà, cũng là mong muốn của nhà đầu tư nhằm góp phần gây dựng nên lớp cư dân thông minh của một đô thị hiện đại ngay từ khi còn là “chồi non”.

Sinh ra từ mảnh đất nhiều tiềm năng về du lịch đang chờ được đánh thức, dù đã bôn ba đất khách, nhưng theo tiếng gọi của con tim và lời đề nghị của lãnh đạo tỉnh nhà, ông Châu đã trở về, tiến hành khảo sát, quyết định đầu tư và dự án hạ tầng đô thị tiên phong đã nên dáng hình.

Ông Châu tự hào về “đứa con” do chính mình thai nghén sinh ra, cùng với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng đang được hình thành từ thành phố biển Quy Nhơn đến thành phố biển Tuy Hòa.

Sẽ có thêm những dự án mới tô điểm thêm cho Sông Cầu, cho vịnh Xuân Đài, nhưng ấn tượng đầu tiên về một khu đô thị tiên phong, dệt nên những khát vọng xây dựng khu du lịch trọng điểm quốc gia sẽ khó phai mờ cho bất cứ ai đặt chân đến nơi đây.

Phú Yên đón dòng thác đầu tư
Dòng vốn đầu tư mới từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước ồ ạt đổ vào Phú Yên. Trong đó, thu hút nhiều nhất vẫn là các lĩnh vực du lịch,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư