Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khiếu nại chấm thầu đường Đ4 và N1 (Bình Dương): Kịch tính lên tới “đỉnh”
Ngọc Tuấn - 12/12/2016 13:09
 
Đếm ngược thời gian hiệu lực hồ sơ, bảo lãnh dự thầu đã dần cạn dù lần thứ 2 gia hạn. Tuy tư vấn đấu thầu đang cùng nhà thầu tịnh tiến tới “cuối đường hầm”, nhưng hy vọng giải quyết thấu đáo sự việc rất mong manh.
Các tuyến đường Đ4 và N1 mỏi mòn ngóng chờ nhà thầu thi công dù đã gần 6 tháng chấm thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn
Các tuyến đường Đ4 và N1 mỏi mòn ngóng chờ nhà thầu thi công dù đã gần 6 tháng chấm thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn

Lằn ranh đỏ cận kề

Sau khi Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) có Văn bản số 1195/QLĐT-ĐT đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý Đầu tư Xây dựng (Ban quản lý) tỉnh Bình Dương xem xét, xác minh các thông tin khiếu nại của nhà thầu Đại Việt và báo cáo UBND tỉnh Bình Dương. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương có Văn bản 1448/KSKĐT-TTr đề nghị chủ đầu tư dự án xác minh những nội dung khiếu nại.

Ngày 29/11, chủ đầu tư và tư vấn mời thầu (Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Việt Trẻ) phát hành 2 văn bản với mục đích yêu các các nhà thầu gia hạn hiệu lực hồ sơ mời thầu và bảo đảm dự thầu. Đây là lần thứ 2, gói thầu xây lắp này phải gia hạn để có thêm thời gian thu xếp những vướng mắc xung quanh các gói thầu này. Điều đáng chú ý là, tư vấn đấu thầu khẳng định, đến hết ngày 10/12/2016 mà nhà thầu không phúc đáp chấp thuận (hoặc không chấp thuận) thì mặc nhiên, hồ sơ của nhà thầu đó sẽ không được xem xét tiếp.  

Nhiều nhà thầu theo dõi sự vụ cho rằng, đây là một diễn biến lạ thường. “Quyết định số 237/QĐ-QLDA và Thông báo số 470/TB-VCDC ngày 11/11/2016 của bên mời thầu về phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đã xác định chúng tôi cùng 2 nhà thầu khác không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Chính vif vậy, chẳng còn lý do nào để các nhà thầu bị loại như chúng tôi gia hạn hiệu lực hồ sơ mời thầu, hiệu lực đảm bảo dự thầu”, đại diện nhà thầu Đại Việt nói.

Ông Lư phân tích thêm, tại điểm l, khoản 1, Điều 12, Luật Đấu thầu quy định, thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất tối đa là 180 ngày. Trường hợp cần thiết có thể yêu cầu gia hạn thời gian, nhưng phải đảm bảo tiến độ dự án. “Quy trình chi tiết về đấu thầu phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ được quy định theo trình tự rất rõ ràng tại các văn bản pháp luật hiện hành, do vậy, tại dự án này, nếu muốn gia hạn hiệu lực hồ sơ dự thầu và đảm bảo dự thầu thì bên mời thầu phải thu hồi Quyết định số 237/QĐ-QLDA và Thông báo số 470/TB-VCDC ngày 11/11/2016 để đảm bảo tính pháp lý”, ông Lư khẳng định.

Chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Như trên đã đề cập, với những bất thường nảy sinh trong khâu đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật và thông báo kết quả các nhà thầu đạt, không đạt yêu cầu kỹ thuật dẫn tới nhà thầu Đại Việt khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước với mục đích làm rõ tính minh bạch.

Ngày 6/12/2016, Ban Quản lý đã tổ chức cuộc họp chủ đầu tư, tư vấn đấu thầu và nhà thầu Đại Việt để làm rõ nội dung phản ánh của trong đơn khiếu nại kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu để có cơ sở báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, cuộc họp đã không đạt kết quả như mong muốn, bởi các bên có quan điểm khác nhau, dù chỉ là xác định lại nội dung khiếu nại của nhà thầu. 

Sự việc khiếu nại đã được phản ánh tới Cục Quản lý Đấu thầu và vì thế việc xử lý sẽ không chỉ gói gọn trong phân xử thắng - thua tại gói thầu đường Đ4 và N1 mà thể hiện uy tín của các bên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn qua điện thoại vào cuối tuần qua, ông Trịnh Thanh Long, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho hay, sở này đang đốc thúc chủ đầu tư báo cáo và cho biết thêm, Dự án Đường Đ4 và N1 là công trình trọng điểm của địa phương. Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh cũng xác định dự án này sẽ được ưu tiên vốn đầu tư vào năm 2017, vì vậy, công tác đấu thầu sẽ được giải quyết rốt ráo để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Gói thầu đường Đ4 và N1 (Bình Dương): Vòng xoáy lùm xùm mới
Trước những bất thường ở khâu chấm thầu, nhà thầu Đại Việt đã khiếu nại tới chủ đầu tư và kiến nghị lên Cục Quản lý đấu thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư