Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khó như thuê văn phòng tại Yangon, Myanmar
Việt Nga - 30/07/2013 10:03
 
Ông Sean Danley (Hoa Kỳ) sang Myanmar tìm kiếm địa điểm thuê văn phòng đã 6 tháng mà vẫn chưa thể tìm được. >
files/2013/07/30/kho-nhu-thue-van-phong-tai-yangon-myanmar-1.jpg
AGD Bank Tower (bên phải) và Centrelpoint Towers tại Yangon

Cả Yangon hiện chỉ có 3 tòa văn phòng được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, với giá cho thuê khoảng 1.100 USD/m2/năm – cao hơn gần gấp rưỡi so với giá thuê văn phòng tại khu thương mại ở Manhattan, Hoa Kỳ. (Theo số liệu của CBRE Group Inc., giá thuê nhà tại khu thương mại ở Manhattan hiện chỉ ở mức dưới 800 USD/m2/năm).

Khó tìm thuê tại khu văn phòng, Sean Danley chuyển hướng tìm thuê biệt thự, song kết quả cũng không khả dĩ hơn, bởi biệt thự ở đất nước này vừa không có lối thoát hiểm, vừa không sạch sẽ, mà lại phải sử dụng không gian chung với người khác.

Những bất tiện đó được xem là không thể chấp nhận được đối với công ty xây dựng có doanh thu 29 tỷ USD của Sean Danley.

Tìm thuê văn phòng không chỉ là vấn đề của Sean Danley, mà là khó khăn chung của hàng trăm công ty đa quốc gia đang nhắm tới Myanmar, sau khi nước này mở cửa và quốc tế nới lỏng trừng phạt.

Theo Công ty Yoma Strategic Holdings Ltd. (Singapore), riêng Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar, cần tối thiểu 800.000 m2 văn phòng cho thuê để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Trong khi đó, tổng diện tích có thể cho thuê của thành phố này hiện nay chỉ là 55.000 m2.

“Với giá thuê bất động sản tăng mạnh và tình trạng thiếu văn phòng cho thuê còn căng thẳng hơn trong vòng tối thiểu 7 năm tới, Yangon đang là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà phát triển hạ tầng quốc tế”, ông Cyrus Pun, Giám đốc điều hành Công ty Yoma Strategic Holdings Ltd. phát biểu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư