Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khởi công Tổ hợp hóa dầu Miền Nam tại Bà Rịa- Vũng Tàu
Hồng Phúc - 24/02/2018 14:35
 
Sau gần 10 năm kể từ ngày được cấp giấy phép, Tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP) chính thức được khởi công sáng nay tại xã Long Sơn, thành phố Bà Rịa- Vũng Tàu. Dự kiến LSP sẽ đi vào hoạt động từ 2023.

Lễ khởi công Tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP) với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh cũng như Chủ tịch Tập đoàn SCG- chủ đầu tư chính của Dự án.

LSP là tổ hợp có tổng diện tích trên 460 ha, nằm trong Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng là tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin khoảng 1,6 triệu tấn/năm và các nguyên liệu khác như polyetylen, ploypropylen,...trong công suất hơn 2 triệu tấn/năm, tiên tới thay thế các sản phẩm polyolefins hiện đang phải nhập khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ ngành, chủ đầu tư nhấn nút khởi công Tổ hợp hóa dầu miền Nam. Ảnh: Hồng Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ ngành, chủ đầu tư nhấn nút khởi công Tổ hợp hóa dầu miền Nam. Ảnh: Hồng Phúc

Sau gần 10 năm từ ngày được cấp giấy phép với vốn đầu tư ban đầu là 3,7 tỷ USD, nhưng nay đã tăng lên 5,4 tỷ USD cũng như sau nhiều lần rút vốn, hiện chỉ còn phần vốn góp của PVN và SCG với tỷ lệ lần lượt 29% và 71%.

Theo báo chí nước ngoài, đến nay, SCG đã đầu tư 30 tỷ baht (khoảng 20,4 nghìn tỷ đồng) vào dự án này, chủ yếu để mua quyền sử dụng đất và giải phóng mặt bằng. Sau một số lần nâng tỷ lệ sở hữu như mua lại phần vốn góp từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Qatar, hiện SCG đang nắm khoảng 71% bao gồm 18% từ công ty con là Công ty Nhựa và Hóa chất TPC cũng như muốn tiếp tục mua 29% còn lại từ PVN.

SCG là tập đoàn Thái Lan với lợi nhuận ròng năm 2017 khoảng 55,04 tỷ baht (1,73 tỷ USD), tập trung vào 3 lĩnh vực là xi măng-vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì với hơn 200 công ty con tại Đông Nam Á, trong đó, 23 công ty con đang hoạt động tại Việt Nam với khoảng 8.300 nhân viên.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm CEO SCG phát biểu tại buổi lễ, Tổ hợp hóa dầu miền Nam là dự án trọng điểm trong chiến lược mở rộng ra khu vực Asean của Tập đoàn trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chiến lược. Dự án này dự kiến đóng góp ngân sách hàng năm khoảng 60 triệu USD.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Lùi tiếp thời điểm vận hành thương mại
Do tiến độ vận hành thử Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn không đạt kế hoạch đề ra, nên có thể tới tháng 8/2018, siêu dự án này mới vận hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư