Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khơi dậy và liên kết tiềm năng Vùng Tây Bắc
Lưu Hiền - 01/04/2013 08:13
 
Ông Lê Khả Đấu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc trao đổi về nội dung Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Vùng Tây Bắc 2013 (diễn ra ngày 3/4/2013, tại Tuyên Quang).
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, năm nay là năm thứ ba tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư Vùng Tây Bắc. So với những năm trước, diễn đàn lần này có điểm gì mới?

Năm nay, Ban tổ chức không gọi là “diễn đàn” mà lấy tên là “Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Vùng Tây Bắc năm 2013” với hy vọng hiệu lực và hiệu quả sẽ cao hơn. Cùng với nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, Hội nghị cũng lấy “an sinh xã hội” là một trong hai nội dung quan trọng, vì đây là nhu cầu bức thiết đối với đồng bào nghèo Vùng Tây Bắc, cũng là điều kiện tiền đề đảm bảo sự bền vững cho các dự án đầu tư.

Ngoài việc giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Vùng và lắng nghe ý kiến của các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư để đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, Hội nghị lần này sẽ tạo tiền đề thiết lập các mô hình liên kết, hợp tác cụ thể, bền chặt theo Vùng, theo lĩnh vực để phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế của các chủ thể, các đối tác.

Để triển khai các nội dung trên, bên cạnh cuộc họp chính vào sáng 3/4 giữa các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà tài trợ do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, sẽ tổ chức 2 cuộc tọa đàm “Kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp về chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ cho phát triển bền vững Vùng Tây Bắc” và “Chính sách tín dụng đầu tư và công tác an sinh xã hội vùng Tây Bắc”. Trước đó, tối 2/4, sẽ tổ chức đêm giao lưu “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc”.

Theo định hướng phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc, những lợi thế nào cần được quan tâm khai thác?

Việc kêu gọi đầu tư lần này được ưu tiên cho các dự án chế biến nông, lâm sản gắn với đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, thông qua quan hệ liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông - vận tải; đầu tư khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, văn hoá, lịch sử, các dịch vụ đào tạo, dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu tổ chức sản xuất hàng hoá.

Những vấn đề nào đang được đặt ra trong việc thu hút đầu tư và công tác an sinh xã hội khu vực này?

Xuất phát từ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Vùng đối với cả nước, Đảng, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, nhằm phát huy cao độ nội lực, đẩy nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội của vùng cao hơn nhịp độ chung của cả nước. Thế yếu của Tây Bắc so với các vùng khác là hệ thống kết cấu hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực đã và sẽ có những cơ chế, chính sách đặc thù để bù đắp, tạo cơ hội cho Tây Bắc hội nhập và phát triển.

Trên cơ sở các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước, các ngành, địa phương đã và đang tích cực nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện đặc thù trên mỗi lĩnh vực, địa bàn. Vấn đề đặc biệt quan tâm là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiến hành công tác khảo sát, xây dựng và triển khai các dự án phát triển vùng. Điều đáng mừng là, đã có địa phương liên tục được xếp vào tốp đầu trong danh sách đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2011, Lào Cai đứng đầu, năm 2012 đứng thứ 3). Với nỗ lực của các địa phương, tôi tin rằng, nhiều tỉnh khác trong Vùng sẽ tiếp tục vươn lên trong các năm tới.

Về công tác an sinh xã hội, sẽ tập trung các nguồn lực cho hỗ trợ đồng bào nghèo “xóa” nhà dột nát; cho kiên cố hóa trường, lớp học, nhất là các trường phổ thông dân tộc bán trú; cho xây dựng và nâng cấp các trạm y tế xã tại địa bàn vùng cao.

Cùng với các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong vùng, Ban Chỉ đạo Tây Bắc hoan nghênh và sẵn sàng phối hợp để kết nối thế mạnh về vốn, công nghệ, thị trường của nhà đầu tư với tiềm năng về lao động, đất đai, thời tiết, khí hậu của các tiểu vùng trên địa bàn Tây Bắc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư