Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khởi động học bổng du học Nhật Bản MHI
Uyên Linh - 27/06/2016 09:30
 
Chương trình giúp xây dựng cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Khởi động chương trình Học bổng MHI

Thực hiện thỏa thuận giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (Bộ GD&ĐT) và Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) ký kết vào tháng 9/2016, về việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp Việt Nam.  MHI sẽ chính thức bắt đầu “Chương trình cấp học bổng du học Nhật Bản” cho các sinh viên xuất sắc của Việt Nam từ tháng 6/2016. Trong chương trình này, các em sinh viên do Bộ GD&ĐT tuyển chọn từ các trường đại học trên cả nước sẽ nhận được các suất học bổng để theo học tại một trường đại học tại Nhật Bản.

Ngày 20/6 vừa qua, Lễ trao các suất học bổng đợt đầu tiên cho các sinh viên Việt Nam đã được tổ chức tại Khách sạn Movenpick, Hà Nội. Tham dự Lễ trao học bổng có Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT) Phạm Quang Hưng; ông Yoshihito Nakajima, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và ông  Shigehisa  Kobayashi, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc khu vực châu  Á - Thái Bình Dương.

Chương trình học bổng MHI hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.
Chương trình học bổng MHI hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

“Tôi biết rằng các bạn sinh viên Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi làm quen với tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, tôi rất tâm đắc với câu nói “Thượng Đế sẽ không bao giờ cho bạn thử thách mà bạn không thể vượt qua”, vì thế hãy tự hào khi bạn là đại diện của Việt Nam, vượt qua thử thách và phát triển bản thân.  Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác và làm việc với các bạn trong thời gian không xa vì lợi ích và sự phát triển của Việt Nam”, ông Kobayashi phát biểu.

Cùng với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang diễn ra ngày càng nhanh chóng, nền kinh tế Việt Nam hiện đang “thiếu khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp như năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Chương trình học bổng từ MHI hướng đến sinh viên các ngành khoa học và nhân văn. Theo đó, MHI sẽ hỗ trợ tài chính học tập tại Nhật Bản cho 5 sinh viên mỗi năm, tổng cộng sẽ có 25 sinh viên nhận được học bổng này trong vòng 5 năm.

5 sinh viên nhận học bổng đợt đầu tiên đã bắt đầu tham gia khoá học tiếng Nhật từ tháng 6/2016 tại Trường Nhật ngữ Sendagaya tại Hà Nội để chuẩn bị cho chương trình du học tại Nhật Bản, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2016. Chương trình sẽ đem đến cơ hội cho các sinh viên Việt Nam được tiếp cận và học hỏi về các công nghệ tiên tiến của MHI thông qua các Chương trình thực tập sinh trong thời gian học tập tại Nhật Bản.

Đôi nét về MHI

Tập đoàn MHI là nhà sản xuất thiết bị công nghiệp toàn diện và hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm các công nghệ sử dụng trên mặt đất, trên biển, trong không gian và trong vũ trụ.

Chiếc phi cơ MRJ thử nghiệm số 2 - loại máy bay phản lực tân tiến thế hệ mới hiện đang được Tập đoàn MHI phát triển, đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 31/5 vừa qua. Việc thử nghiệm này nằm trong kế hoạch phát triển của MHI với mục tiêu cho ra đời những chiếc máy bay MRJ thương mại đầu tiên vào giữa năm 2018.

Trước đó, vào ngày 9/5/2016, Tập đoàn MHI đã đưa ra “Tuyên bố toàn cầu mới”  của mình, trong đó tóm tắt các giá trị mà MHI có thể đem đến cho cộng đồng toàn cầu cùng với khẩu hiệu “Dịch chuyển thế giới tiến về phía trước”. Tuyên bố này cùng với khẩu hiệu trên nhằm nâng cao nhận thức và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về Tập đoàn MHI trên thị trường toàn cầu.

MHI góp phần xây dựng cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tại Việt Nam, Tập đoàn MHI đã có mặt tại một số dự án đầu tư lớn, bao gồm việc cung cấp các thiết bị máy phát điện và máy móc cho công nghiệp sản xuất thép. Ngoài ra, hai cơ sở của MHI gồm công ty động cơ diesel - MHI Engine Systems Vietnam (MHIES-V) đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và công ty máy bay thương mại - MHI Aerospace Vietnam Co., Ltd. (MHIVA) đặt tại Hà Nội được thành lập từ rất sớm (năm 2007) đã góp phần phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua việc chuyển giao công nghệ và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

5 sinh viên Việt Nam nhận học bổng đợt đầu tiên đang chuẩn bị lên đường sang học tập tại Nhật Bản, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2016
5 sinh viên Việt Nam nhận học bổng đợt đầu tiên đang chuẩn bị lên đường sang học tập tại Nhật Bản, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2016

MHI cũng đã hỗ trợ thiết lập các chương trình đào tạo về điện hạt nhân và kỹ thuật hàng không tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (từ năm 2009) và Trường Đại học Điện lực (từ năm 2010) nhằm hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thông qua thỏa thuận hợp tác mới về phát triển nguồn nhân lực ở trên, MHI hướng tới tiếp tục xây dựng các cầu nối vững chắc giữa Việt Nam và Nhật Bản và góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn.

Mitsubishi Heavy Industries hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học Nhật Bản
Công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) sẽ hỗ trợ sinh viên theo học các trường đại học của Nhật Bản thông qua “Chương trình hỗ trợ du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư