Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Khởi nghiệp cùng... "người lớn"
Khánh An - 01/06/2017 08:56
 
Liên tục… khởi nghiệp là cách để doanh nghiệp theo kịp thời đại. Xu hướng này đang mở thêm hướng đi cho giới khởi nghiệp.
.

Tận dụng nền tảng sẵn có

Cuộc cách mạng khởi nghiệp không chỉ diễn ra trong giới trẻ, trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Xu hướng khởi nghiệp đang rất mạnh mẽ trong các doanh nghiệp hiện hữu.

Đây chính là điều mà giới trẻ cần lưu ý, thậm chí, có thể tận dụng xu hướng để đi cùng người khổng lồ.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hà cho biết, Tập đoàn có cơ chế khuyến khích những người trẻ trong Công ty khởi nghiệp.

“Với các ý tưởng, dự án liên quan đến các mảng hoạt động hiện có của Tập đoàn, chúng tôi có thể tư vấn, hỗ trợ thậm chí góp vốn cũng phát triển. Chúng tôi đang rất cần các ý tưởng không bình thường, nhưng có thể thương mại hóa được”, ông Sơn nói.

Nền tảng sẵn có trong doanh nghiệp chính là điều kiện quan trọng đầu tiên, nhưng giới khởi nghiệp trẻ tuổi thường thiếu. Đó là nguồn vốn, nhân lực, thị trường và kinh nghiệm quản trị.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo mới để làm mới mình, theo kịp thời đại là nhu cầu của những người đứng đầu doanh nghiệp, thì việc tận dụng phương thức đi cùng người khổng lồ sẽ có thể rút ngắn thời gian hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, giảm bớt rủi ro, chi phí nghiên cứu.

Đặc biệt, các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp cho rằng, việc đi cùng với các doanh nghiệp đang hoạt động, đã thành công trong các lĩnh vực kinh doanh của họ sẽ hạn chế bớt những ảo tưởng hoặc sáng tạo quá xa thực tiễn của những người trẻ khởi nghiệp.

Cơ hội từ doanh nghiệp nhỏ

Mặc dù có lợi thế quy mô, nguồn lực đầu tư, nhưng các doanh nghiệp quy mô lớn lại không phải là những doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.

Lý do là sự cồng kềnh của bộ máy quản trị hiện có trong các doanh nghiệp quy mô lớn khiến việc ứng dụng công nghệ quản trị mới, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, khó khăn hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Đây là kinh nghiệm của các chuyên gia về khởi nghiệp. Họ cho rằng, khai thác sự khác biệt này cũng là cơ hội để những người trẻ khởi nghiệp có thể tìm thấy thị trường của các ý tưởng, dự án của mình.

“Gắn các dự án khởi nghiệp sáng tạo vào nhu cầu đổi mới quản trị doanh nghiệp là cách để giới khởi nghiệp xác định rõ đường đi cho ý tưởng kinh doanh. Đó cũng là điều kiện để các quỹ đầu tư khởi nghiệp xem xét, rót vốn”, ông Trịnh Minh Giang, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Quản lý Việt, Chủ tịch Nhóm công tác khởi nghiệp sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) tư vấn với các doanh nhân trẻ.

Tất nhiên, thị trường lớn này lại có điểm yếu là sự sẵn sàng đầu tư vào công nghệ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa do yếu và thiếu về nguồn vốn.

“Nhưng nếu các ý tưởng khởi nghiệp chứng minh được khả năng tạo ra đột biến về doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, thì các nhà đầu tư và cả khách hàng tiềm năng là doanh nghiệp sẽ không bỏ qua”, ông Giang tư vấn.

Cần tạo môi trường cho các startup được quyền tự do biểu đạt, quyền thất bại và tiếp tục khởi nghiệp
Ngày mai (19/5), Diễn đàn Doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Hiểu đúng, Hành động đúng” sẽ diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư