Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khởi nghiệp ở tuổi 20, những sai lầm ai cũng mắc
Lam Phong (Theo Entrepreneur) - 13/01/2016 09:13
 
Nếu bạn còn trẻ và ấp ủ giấc mộng khởi nghiệp, chắc rằng bạn sẽ bắt đầu gây dựng “đế chế” của riêng mình ở độ tuổi 20 và leo dần lên các nấc thang trong 40 năm kế tiếp. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu thay đổi thế giới này bằng sự nghiệp kinh doanh của mình, hãy nghiên cứu những sai lầm mà các doanh nhân trẻ từng mắc phải.

Ám ảnh hoàn hảo

Chắc chắn rằng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ không thể trở nên hoàn hảo trong vài năm tới, đừng để một số giới hạn khi đó ngăn bạn đưa sản phẩm ra thị trường. Ngay khi nhận thấy sản phẩm của mình có giá trị với khách hàng, hãy giới thiệu nó và mọi việc tiếp theo sẽ tới đúng thời điểm. Điều này không có nghĩa là bạn bắt đầu kinh doanh với một sản phẩm lỗi hay thiếu hoàn thiện, nó chỉ có nghĩa là đừng đợi tới khi bạn có sản phẩm “hoàn hảo”.

Reid Hoffman, người sáng lập LinkedIn cho rằng: “Nếu bạn không cảm thấy có đôi chút xấu hổ về phiên bản đầu tiên của sản phẩm, bạn đã giới thiệu nó ra thị trường quá trễ”. Đây là sai lầm phổ biến mà những người mới bắt đầu khởi nghiệp dễ mắc phải, khi mong muốn giới thiệu một phiên bản tốt nhất của sản phẩm ra thị trường. Thay vào đó, hãy tập trung để công bố sản phẩm và dần cải thiện chất lượng qua thời gian.

Kế hoạch kinh doanh đơn giản

Thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ thời kỳ mỗi công việc kinh doanh cần một bản kế hoạch truyền thống dài hàng trăm trang. Ngày nay, rất nhiều công ty kinh doanh thành công bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản.

Đương nhiên, một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể luôn có vai trò nhất định, trở thành kim chỉ nam cho dự án khởi nghiệp của bạn, song việc viết một bản kế hoạch dài dòng theo phương pháp truyền thống là không cần thiết. Bạn chỉ cần tập trung vào những yếu tố chìa khóa và xây dựng nên bộ khung cho công việc kinh doanh của mình.

Biết cách “tiêu tiền”

Bạn không chỉ cần đủ tiền để bắt đầu công việc kinh doanh, mà còn cần tiền để hỗ trợ bản thân, công việc trong những tháng tiếp sau đó. Do vậy, dù nguồn vốn ban đầu là bao nhiêu, bạn vẫn cần biết cách chi tiêu như thế nào và giữ cho nguồn tiền luôn luân chuyển.

Có một câu châm ngôn rằng: “Nghệ thuật không phải là kiếm tiền, mà là tiêu tiền đúng cách”. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn biết cách đầu tư/ tái đầu tư nguồn vốn của mình vào công việc kinh doanh.

Thất bại ở phía trước

Ngay cả khi đã có thêm 20 năm kinh nghiệm, sự thật đau lòng này vẫn sẽ không thay đổi đối với những người bắt đầu khởi nghiệp. Bạn làm mọi việc một cách bài bản, nhưng vẫn có những vấn đề không thể lường trước xảy ra và phải đối mặt với thất bại. Đừng để nỗi sợ thất bại ngăn cản bạn bước tiếp với giấc mộng khởi nghiệp của mình.

Guy Kawasaki, cựu giám đốc sáng tạo của Apple, tác giả của “The Art of the Start” từng viết: “Thất bại đau đớn là một điều tốt”. Vì vậy, hãy chắc chắn là mình học hỏi được từ những kinh nghiệm này. Và quan trọng hơn, áp dụng bài học đó vào công việc kinh doanh và tiếp tục phát triển.

Khác biệt là điều tốt

Rõ ràng rằng, việc theo bước các mô hình kinh doanh thành công khác có những lợi ích nhất định, nhưng bạn không nên chỉ “copy” và “paste” vào công việc kinh doanh của mình. Đừng cố gắng để có thể giống như Steve Jobs hay biến công ty thành một phiên bản của Google.

Marty Neumeier, Chủ tịch Hãng Neutron LLC (San Francisco) chuyên về hợp tác thương hiệu, tác giả của bộ 3 cuốn sách nổi tiếng The Brand Gap (Khoảng cách), Zag (Đảo chiều) và The Designful Company (Sáng tạo), cho rằng: “Một suy nghĩ khác biệt là động lực của một thương hiệu đẳng cấp”. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn giống hệt những công ty khác, tại sao khách hàng lại phải chọn một sản phẩm mới. Hãy học hỏi từ các tấm gương thành công khác, nhưng nhớ thổi hồn vào sản phẩm sự khác biệt của chính mình.

Bắt tay ngay

Nếu bạn muốn có một công việc kinh doanh trong tương lai, hiện tại chính là thời điểm thích hợp nhất. Tại sao? Vì sẽ chẳng có thời điểm nào hoàn hảo trong tương lai cả. Walt Disney, người đồng sáng lập công ty nổi tiếng mang tên mình cho biết: “Cách duy nhất để khởi nghiệp là ngừng nói và bắt tay vào làm”.

Vậy việc bắt tay vào khởi nghiệp ngay có đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ công việc hiện tại hay “chia tay” mọi thứ để bắt đầu kinh doanh? Có thể là vậy. Tuy nhiên, ý nghĩa chính của nó là tạm ngừng việc chỉ suy nghĩ và tự tay tiến hành mọi việc. Hãy bắt đầu công việc kinh doanh của mình bây giờ và phát triển nó cho tới khi tiến hành IPO.

8 nguyên tắc khởi nghiệp với nguồn ngân sách hạn hẹp
Nếu bạn chờ đến thời điểm hoàn hảo, bạn sẽ phải chờ đợi cả đời. Vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư