Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khởi nghiệp tài chính công nghệ: Bảo mật phải là yếu tố được chú ý trước tiên
Thu Phương - 03/03/2019 22:08
 
Đây là chia sẻ của ông Hoàng Mạnh Hà, Giám đốc Công nghệ Công ty Cổ phần 1PAY tại Hội thảo “Khởi Nghiệp Đột Phá” vừa diễn ra tại Hà Nội.
.
Theo thống kê hiện nay, 53% dân số (tương đương với khoảng 50 triệu người) sử dụng Internet và hơn 120 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 41 triệu thêu bao hoạt động thường xuyên. Đây chính là nền tảng cho Fintech phát triển.

Vừa qua, tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã diễn ra  Hội thảo “khởi nghiệp Đột Phá”. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Văn phòng đề án 844- Đề án "Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025" của Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Sáng tạo Xã hội và khởi nghiệp (CSIE) Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Quỹ đầu tư Nextrans, BK Holdings (Đại học Bách Khoa) và NovaEdu.

Tham dự hội thảo gồm khoảng 150 đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp, cán bộ hỗ trợ khởi nghiệp, cán bộ ươm tạo. Các giảng viên trường đại học, cao đẳng, và sinh viên thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp và các diễn giả đã đạt được những thành công vượt trội trong lĩnh vực Công Nghệ Tài Chính như diễn giả Chris Chae, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans, diễn giả Vương Quang Long, Founder & CEO Tomochain, diễn giả Hoàng Mạnh Hà, CTO 1PAY. Và các khách mời đặc biệt là thành phần chính của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam TS Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Xã hội và khởi nghiệp (CSIE), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Vườn ươm BK Holdings, Đại học Bách Khoa, ông Đỗ Mạnh Hùng, Founder & CEO NovaEdu, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Đầu Tư của Ngân hàng SHB.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech tại Hội thảo, ông Hoàng Mạnh Hà, Giám đốc Công nghệ Công ty Cổ phần 1PAY cho biết, trong ngành tài chính công nghệ, việc bảo mật là vô cùng quan trọng và đây cũng là điều đầu tiên mà tất cả các công ty tài chính đều phải chú ý đến trước tiên.

“Chính vì vậy khi thực hiện các sản phẩm tài chính thì tất cả các công ty bắt buộc phải tuân thủ các quy định bao gồm cả chính sách lẫn quy định về công nghệ do ngân hàng nhà nước yêu cầu để làm sao yếu tố bảo mật được đảm bảo nhất. Ngoài ra, các start-up cũng phải xây dựng được đô tin tưởng sản phẩm dịch vụ của mình đối với khách hàng”,  ông Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh.

Cũng tại buổi hội thảo này, các chuyên gia trong lĩnh vực fintech cũng đưa ra một số lời khuyên cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong ngành công nghệ tài chính. Thứ nhất, phải biết tận dụng và khai thác các lợi ích từ phương pháp ghi dữ liệu qua sổ cái phân tán (blockchain). Với phương pháp này, doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng nó đều có thể thực hiện các giao dịch và xác minh trên mạng ngay lập tức mà không cần thông qua các đơn vị trung gian nào, vì thế rất tiện lợi với người sử dụng.

Thứ hai, với đặc thù của sản phẩm dịch vụ fintech là cần sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời những doanh nghiệp lớn đã có sẵn dữ liệu của khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận hoặc chi phối các khách hàng cá nhân thì hướng đi B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) là một sự lựa chọn hợp lý.

Ngoài ra, việc hợp tác B2B với các doanh nghiệp lớn còn có thể mang lại cho các start-up nhiều giá trị lớn hơn như việc có thể sử dụng dữ liệu khách hàng cực lớn có sẵn của đối tác, tạo được lòng tin đối với các khách hàng nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên các bạn trẻ tuy rằng một số founder các công ty start-up thành công về fintech không hẳn là người đi lên từ chuyên ngành của mình nhưng vẫn cần phải nắm chắc kiến thức nền tảng và nên bồi dưỡng thêm vốn kiến thức ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành tài chính và công nghệ..

Cùng chia sẻ tại buổi hội thảo, diễn giả Chris Chae, giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans (là một trong những quỹ đầu tư thuộc mạng lưới các nhà đầu tư quốctế của Studio BCA. Đến nay, Nextrans đã hỗ trợ gây quỹ hơn 130 triệu USD cho các doanh nghiệp start-up trong vòng 15 năm và đầu tư cho hơn 14 công ty tại Hàn Quốc và Mỹ), đánh giá cao tính tiềm năng của thị trường Việt Nam. Với những dự án đầu tư mạo hiểm trên 60 công ty tại nhiều nước trên thế giới, cùng những dự án đã thành công ở Việt Nam như Luxstay.net, JamJa.vn, hay EcoTruck.vn.

Ông Chae bày tỏ, Nextrans sẽ sẵn sàng đầu tư cho những dự án khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam, nhất là về lĩnh vực công nghệ tài chính.

Fintech là nhân tố không thể thiếu trong nền kinh tế số
Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ di động trực tuyến (M_Service) với thương hiệu Ví điện tử MoMo cho rằng, công nghệ tài chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư