Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nguyễn Hoàng Hải, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Canavi.vn
Khởi nghiệp vì phái đẹp và câu chuyện chọn tình bạn hay công ty
Công Sang - 12/05/2016 09:06
 
Với khoảng 4.000 dữ liệu về các ứng viên nữ trên toàn quốc, dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi vào 3 tháng tới, Canavi.vn do Nguyễn Hoàng Hải sáng lập, hiện là Giám đốc điều hành đang nuôi tham vọng tạo ra một thế lực mới trong phân khúc tuyển dụng nhân sự dành riêng cho nữ giới.

Sẽ ra thị trường quốc tế

Thành lập hồi tháng 10/2015, Canavi.vn được định vị là website tuyển dụng những vị trí bán hàng thời vụ, PG, người mẫu ảnh, MC, trợ lý, thư ký... Ý tưởng của dự án này xuất hiện từ hồi Nguyễn Hoàng Hải còn quản lý ViVi Digital, một đơn vị chuyên sản xuất video theo yêu cầu của doanh nghiệp. “Việc tìm kiếm người mẫu, PG cho các sự kiện hay để chụp ảnh, quay video thường rất gấp và làm đau đầu rất nhiều doanh nghiệp”, Hải nói.

Với Canavi.vn, doanh nghiệp có thể tìm được các ứng viên nữ với nhiều lựa chọn về độ tuổi, ngoại hình cũng như mức lương mong muốn. Dữ liệu mà Công ty cung cấp là dữ liệu thực, bên cạnh các thông tin cá nhân, còn có email và số điện thoại di động của các ứng viên. Thời gian tuyển dụng thông thường phải mất 3 ngày, nay chỉ còn 24 tiếng.

Nhà sáng lập Canavi.vn Nguyễn Hoàng Hải.
Nhà sáng lập Canavi.vn Nguyễn Hoàng Hải.

Tháng 4 vừa qua, Canavi.vn đã thử nghiệm dịch vụ bằng cách tuyển dụng theo yêu cầu của doanh nghiệp với mức phí là 20% mỗi hợp đồng thành công. Có khoảng 50 đầu việc đã được tuyển theo yêu cầu của 30 doanh nghiệp. Kết quả bước đầu được coi là khá thành công vì thị trường sẵn sàng chi trả, nhưng Hải cho biết, đã đóng dịch vụ này không lâu sau đó. “Mục tiêu chúng tôi là trở thành một nền tảng kết nối việc làm cho nữ giới, hơn là website tuyển dụng đơn thuần”, Giám đốc điều hành Canavi.vn nói.

Tháng 7 tới, Canavi.vn sẽ chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng sẽ đóng phí thành viên để có thể truy cập hồ sơ các ứng viên nữ. Bên cạnh cung cấp các lựa chọn cho doanh nghiệp, ứng viên cũng được cung cấp lịch sử hoạt động của các doanh nghiệp với mức lương, địa điểm, công việc cụ thể, cũng như đánh giá từ những ứng viên đã tham gia.

Cũng trong thời gian này, Canavi.vn sẽ ra mắt ứng dụng trên di động. Các nhà tuyển dụng sẽ trao đổi với các ứng viên qua dịch vụ chat tích hợp kèm theo, giúp đảm bảo tính bảo mật về thông tin cá nhân cho ứng viên.

Nhà sáng lập Canavi.vn cho biết, do việc tuyển dụng cho vị trí PG, MC, mẫu ảnh… có tính chất thay đổi thường xuyên để tạo sự mới lạ, nên sẽ loại bỏ được việc doanh nghiệp sau khi đóng phí một lần trên Canavi.vn sẽ trực tiếp liên lạc với các ứng viên nữ cho các chương trình sau. Hơn nữa, các ứng viên nữ cũng có xu hướng lựa chọn những doanh nghiệp có mức chi trả hấp dẫn, tương xứng với công sức bỏ ra, thay vì tập trung một vài mối quen như trước khi có Canavi.vn.

Xa hơn, việc đánh giá qua lại giữa ứng viên và doanh nghiệp là động cơ để cả hai bên trở nên chuyên nghiệp hơn, nhất là góc độ ứng viên. Đó mới là ý nghĩa của Canavi.vn (viết tắt của Career Navigation), định hướng nghề nghiệp cho phái đẹp. “Nếu hoạt động ổn định ở Việt Nam trong 2 năm tới, Canavi.vn sẽ ra thị trường quốc tế. Singapore sẽ là đích đến đầu tiên”, Hải tự tin cho biết.

Chọn công ty hay tình bạn?

Sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường RMIT Hà Nội, trước khi thành lập Canavi.vn, Nguyễn Hoàng Hải là đồng sáng  lập 2 công ty là AdsBNC và ViVi Digital. Ở năm thứ tư đại học, anh đã khởi xướng Chương trình Hà Nội Jam, một sự kiện quy tụ các nhóm nhảy ở các trường đại học Hà Nội, với gần 10.000 người tham gia. “Nhưng đó là một thất bại hoàn toàn về mặt quản lý dòng tiền. Sau sự kiện, gần 30 thành viên Ban tổ chức phải đi làm thêm để trả nợ”, Hải cười và nói.

Trong rủi có cái may, sự kiện Hà Nội Jam cho Hải biết kỹ năng còn thiếu của anh, đó là bán hàng và tiếp thị. Chính vì thế, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Hải đầu quân cho một công ty chuyên phân phối đồ nội y Nhật Bản, sau đó đảm nhận vị trí Giám đốc Truyền thông cho Trường Đào tạo truyền thông và ứng dụng IAMS.

Tháng 4/2014, Hải đầu quân về WebBNC, công ty con của Vật Giá. Cùng với nhóm sáng lập, anh đã đề xuất và chịu trách nhiệm chính cho Dự án AdsBNC, chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Google cho doanh nghiệp. Tháng 6/2014, Dự án Vivi Digital đi vào hoạt động, với chiến lược khá rõ ràng, khi doanh nghiệp có nhu cầu làm website, thì sẽ có nhu cầu quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, video. Hiện AdsBNC là một trong 5 đối tác quảng cáo chính thức của Google ở thị trường Việt Nam, còn ViVi Digital là công ty đã có doanh thu ổn định.

Có thể nói, Canavi.vn là dự án đầu tiên do chính Hải đứng mũi chịu sào, vì thế anh đã chuẩn bị rất kỹ. Yếu tố quan trọng nhất mà Hải rút ra khi khởi nghiệp là hãy chọn những đồng đội cùng chung chí hướng. Với Canavi.vn, hai thành viên sáng lập còn lại đều đã từng kinh doanh, nên cách nhìn về thị trường rất cởi mở. Cái tôi được bỏ qua một bên để tập trung cho mục tiêu phát triển Công ty.

Kinh nghiệm trên được rút ra từ những dự án trước đó của chính Hải. Khi những đồng sự cốt lõi không còn chung cái nhìn, lúc đó anh đã từng đứng trước hai lựa chọn: giữ tình bạn hoặc công ty. Một đàn anh nói với Hải rằng, nếu anh chọn tình bạn, giữ lại những người không còn động lực, thì công ty rồi cũng sẽ đóng cửa và mọi người sẽ oán trách anh.

Nhưng nếu Hải chọn công ty, tình cảm với các cộng sự chắc chắn sẽ rạn nứt, nhưng công ty sẽ có cơ hội phát triển và quyền lợi của họ sẽ được gia tăng vì cổ phần vẫn còn đó. Rồi một lúc nào đó, tình bạn sẽ được hàn gắn lại như trước. “Tôi đã chọn giải pháp thứ hai. Mọi chuyện thật không dễ dàng trong thời gian đầu”, Hải nói.

Ý tưởng khởi nghiệp: Vẽ hình lên chuối kiếm nghìn đô
Xuất phát từ một ý tưởng dường như là ngớ ngẩn, Davonte Wilson, kỹ sư phần mềm máy tính, đã tìm được cách kiếm thêm hơn 100.000 USD mỗi năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư