Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
CEO Phleek Kinh Văn Quân Dao
Khởi nghiệp với 100 triệu đồng, thuyết phục thành công hai "cá mập" rót 3 tỷ
Thu Phương - 21/04/2018 09:18
 
Đối với Kinh Văn Quân Dao, khởi nghiệp là những trải nghiệm mới, là niềm đam mê. Đứa con tinh thần của Quân Dao - Phleek, ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, đã được “thai nghén” từ chính suy nghĩ đó.

Cơ duyên khởi nghiệp

Sau một vài lần hẹn, tôi đã gặp được Quân Dao, người sáng lập kiêm CEO Công ty TNHH Phleek. Thoạt nhìn, tôi nghĩ Quân Dao là người khá lạnh lùng và khó gần, nhưng khi tiếp xúc và trò chuyện, Quân Dao cởi mở và thân thiện với cách nói chuyện tự nhiên cùng nụ cười tự tin, duyên dáng. 

.
Nhà sáng lập kiêm CEO Phleek Kinh Văn Quân Dao

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu từ gia đình. Quân Dao kể, cô sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và mang trong mình hai dòng máu Việt - Đài. Bố của Quân Dao là người Đài Loan, công tác trong lĩnh vực tài chính; còn mẹ Quân Dao, ngoài nội trợ, cũng có tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản

Công việc chính thức đầu tiên Quân Dao từng đảm nhận là vị trí content writer (nhân viên nội dung) cho một start-up của Australia. Hồi còn học đại học, thấy bạn bè hào hứng khởi nghiệp, Quân Dao luôn tự hỏi, không biết họ có thật sự đam mê, hay chỉ chạy theo xu hướng? Hơn nữa, những câu chuyện về start-up được tô vẽ quá mức khiến mọi người có cách nhìn không chính xác về khởi nghiệp. Quân Dao chia sẻ, cô không thích đi theo lối mòn.

Trò chuyện với CEO Kinh Văn Quân Dao:

Tại sao Quân Dao đặt tên ứng dụng là Phleek?

Phleek được thành lập vào tháng 1/2017. Tên này được lấy từ chữ “fleek” trong tiếng Anh, một từ khá mới và được dùng trong trường hợp mô tả một ai đó/thứ gì đó “chuẩn không cần chỉnh”. Tuy nhiên, để Việt hóa, mình đổi chữ “f” thành chữ “ph”.

Ứng dụng Phleek được sử dụng như thế nào?

Ứng dụng Phleek rất đơn giản: khách hàng chỉ cần đăng ký, điền vào một hồ sơ phong cách cá nhân (bao gồm thông tin về dáng người, chọn những trang phục ưa thích nhất...) và Phleek sẽ kết nối bạn với một stylist của Phleek. Stylist sẽ gửi gợi ý về trang phục theo phong cách cá nhân cho bạn hàng tuần. Các sản phẩm được lấy từ các hãng thời trang mà Phleek hợp tác. 

Mặc dù vậy, thời gian sau đó, Quân Dao lại làm việc cho khá nhiều start-up. “Mỗi ngày đều ra quán cà phê ngồi làm việc, công ty chỉ có vài ba người, công việc tại các start-up thật sự rất khác so với tưởng tượng của mình là sẽ làm việc trong những công ty có trụ sở lớn, có bàn riêng…”, Quân Giao vui vẻ kể lại. Chính sự thoải mái đó đã đem đến cho CEO Phleek những trải nghiệm mới mẻ, giúp cô nhận ra bản thân mình thích sự thăng trầm, thích cảm giác được đón nhận những cơ hội khác nhau vào mỗi ngày. 

“Nhiều bạn nữ hay hỏi mình mua quần áo ở đâu, hoặc nói rằng họ đã đến những shop thời trang đó nhiều lần mà chưa bao giờ nghĩ sẽ phối đồ giống như mình”, Quân Dao kể. Những câu hỏi đó đã giúp cô hình thành ý tưởng về ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến Phleek. Mang ý tưởng này chia sẻ với các bạn nữ, Quân Dao nhận được những phản hồi rất tích cực. Sự hứng thú của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ, là động lực rất lớn để Quân Dao bắt tay hiện thực hóa ý tưởng.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về công nghệ và các tin tức liên quan, tháng 1/2018, ứng dụng Phleek chính thức ra mắt, giúp người tiêu dùng lựa chọn phong cách, phối đồ và trải nghiệm “stylist cá nhân” - điều mà những trang mua sắm online hiện tại chưa cung cấp được cho người tiêu dùng. Không những thế, với Phleek, người tiêu dùng còn được tư vấn để lựa chọn những sản phẩm từ các hãng thời trang uy tín mà ứng dụng này đang hợp tác. 

“Phleek bắt đầu với 3 người, sau tăng lên 5 người và hiện nay là 13 người. May mắn, Quân Dao đã có được những người bạn đồng hành phù hợp, cùng tập trung cho mục tiêu xây dựng Phleek bằng sản phẩm chất lượng tốt”, Quân Dao chia sẻ.

Quyết tâm theo đuổi 

CEO Phleek khởi nghiệp với số vốn khoảng 100 triệu đồng. Chỉ một thời gian ngắn, số vốn ít ỏi này gần như đã cạn. Đúng thời điểm đối mặt với khó khăn về vốn, Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (phát sóng  trên VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam) thông báo tuyển chọn hồ sơ, Quân Dao không ngần ngại đăng ký tham gia. 

Dự án Phleek của Quân Dao vượt qua vòng tuyển chọn để bước vào vòng thương thuyết trực tiếp tại Shark Tank. Trong thời gian chờ đợi Chương trình ghi hình, Quân Dao cũng từng đem Phleek đi gọi vốn ở một số công ty đầu tư khác nhưng đều không thành công. 

Ngoài vấn đề về vốn, Phleek còn gặp khó khăn trong quá trình gặp gỡ và thuyết phục các nhãn hàng. Quân Dao cho biết, Phleek từng gửi đi hơn 300 email đề nghị hợp tác, nhưng chỉ có 30 nhãn hàng hồi âm, đồng ý tạo cơ hội.

“Đại diện các nhãn hàng thường chất vấn về Phleek rất nhiều, trong đó, một số thương hiệu có những ý kiến bất đồng và không hợp tác. Tuy nhiên, đó cũng là động lực để Phleek chuẩn bị cho những lần gặp gỡ đối tác sau này tốt hơn. May mắn, có một số đối tác đã đồng cảm, trấn an và khuyến khích chúng tôi thực hiện dự án. Điều đó, khiến Dao càng quyết tâm hơn nữa”, Quân Dao chia sẻ. 

Chính sự kiên trì và quyết tâm của Quân Dao, Phleek đã gọi thành công 3 tỷ đồng từ hai “cá mập” trong Chương trình Shark Tank Việt Nam. Chia sẻ về thương vụ này và những dự định tương lai, Quân Dao cho biết, trong 12 tháng đầu khi nhận được vốn đầu tư, Dao sẽ hoàn thiện ứng dụng và tăng cường chiến dịch marketing. Ngoài ra, Phleek cũng có kế hoạch triển khai ứng dụng Phleek với thời trang nam vào năm sau, bên cạnh mảng thời trang nữ hiện tại.

Giáp Văn Đại, CEO PFM Global: Nami - Trợ lý ảo chuyên nghiệp trong thế giới Fintech
Trợ lý ảo Nami - “đứa con tinh thần” của CEO Giáp Văn Đại có thể coi là một trong những sản phẩm trợ lý chuyên nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư