Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đặng Hòa Gia Huy, CEO Công ty TNHH Công nghệ TOB (TOB Tech)
Khởi nghiệp với đồ chơi thông minh "Made in Vietnam"
Nga Nguyễn - 13/12/2017 14:29
 
Tương tác trực tiếp thông qua smartphone và tích hợp nhiều chức năng trong một sản phẩm dành cho trẻ em… là cách mà Đặng Hòa Gia Huy, CEO Công ty TNHH Công nghệ TOB (TOB Tech) bước chân vào thị trường đồ chơi trẻ em.
.
CEO trẻ muốn gây dựng thương hiệu Việt cho sản phẩm đồ chơi, đồ dùng thông minh cho trẻ em - điều mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa làm được

Tìm kiếm sự khác biệt

Ngay từ khi đang học ngành công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), Đặng Hòa Gia Huy đã nuôi mơ ước khởi nghiệp với sản phẩm đồ chơi thông minh. Lý do đơn giản vì thị trường thì rộng, mà sản phẩm lại… rối như canh hẹ.

“Trong thị trường mà người dùng là các em bé, đáng ra mọi thứ đều phải được kiểm soát – cả về chất lượng và công dụng, nhưng thực tế thật buồn. Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thiết kế thô sơ, chất liệu xấu. Sản phẩm đẹp, chất liệu tốt thì giá lại quá cao so với thu nhập đa phần người Việt Nam”, Huy chia sẻ lý do chọn thị trường có vẻ quá khó để khởi nghiệp.

Gia Huy kể, ngay từ năm thứ hai của Đại học, vào năm 2014, Huy và các cộng sự đã  bắt đầu nghiên cứu thị trường này. Công việc này kéo dài 3 năm, để hiểu rõ thị trường và sản phẩm, cũng như vạch ra chiến lược kinh doanh. Sự khác biệt mà Huy muốn tạo ra cho sản phẩm là khả năng tương tác trực tiếp thông qua smartphone cùng với các công nghệ đi kèm, như xe đẩy, đồ chơi thú bông có ứng dụng nhạc ru ngủ tự động, phát nhạc, điều chỉnh nhiệt độ… thậm chí cả thông báo khi em bé cần thay bỉm…

Đây là bước đi thông minh của chàng kỹ sư công nghệ thông tin. Thế hệ bà mẹ trẻ hiện nay hầu hết là fan của công nghệ, nên việc gắn ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động với vật dụng chăm sóc em bé đã đánh trúng tâm lý của họ. Hơn thế, mức giá 1-3 triệu đồng/ sản phẩm mà TOB nhắm tới là nhóm gia đình trẻ, thu nhập trung bình trở lên và là nhóm sẵn sàng thử nghiệm ứng dụng mới.

Kết quả là, đến thời điểm này, TOB Tech đã có được 2 bằng sáng chế dành cho cơ cấu trượt tự động ru ngủ tương tác qua smartphone và báo động vệ sinh theo phương pháp ngửi mùi; 4 bằng kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm xe nôi, xe đẩy, xe tập đi và thú bông TOB Bunny và bằng nhãn hiệu độc quyền cho thương hiệu TOB.

Thương hiệu Việt

TOB Tech là một doanh nghiệp mới tinh, vừa gia nhập thị trường vào tháng 5/2017 với 7 thành viên, nhưng như người dẫn đầu Gia Huy nói, họ muốn gây dựng hình ảnh là một start-up sáng chế - nghiên cứu - phát triển các sản phẩm công nghệ Made in Vietnam dành cho mẹ và bé.

“Chúng tôi đã có xe nôi đa năng, xe đẩy, thú bông Bunny, Pury thông minh… Hiện tại, chúng tôi đang phát triển dòng sản phẩm thú bông giao tiếp thông minh TOB bunny”, Huy nói.

Theo đó, đây là dòng thú bông đầu tiên và duy nhất hiện nay tương tác qua smartphone, giao tiếp, nghe và hiểu những gì bé nói, cùng với khả năng nhảy múa, ca hát và kể chuyện. TOB Tech cũng đang phát triển mặt hàng thú bông tích hợp nhạc hoặc lời nhắn, tượng đất sét tích hợp công nghệ... dành cho cả trẻ em và người lớn.

“Điều quan trọng là các sản phẩm của TOB Tech đều có chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn, xuất xứ và các chế độ bảo hành. Chúng tôi muốn khách hàng tin vào các sản phẩm của người Việt”, Gia Huy nói.

Giống như doanh nghiệp mới thành lập khác, TOB Tech đang đối mặt với vấn đề về tài chính. Hiện, TOB Tech mới có 2 cơ sở tại Đà Nẵng và TP.HCM, còn lại hàng hóa chủ yếu bán online theo kiểu lấy ngắn, nuôi dài.

“Sau 2 tháng, chúng tôi đã đạt doanh thu 200 triệu đồng và duy trì đều đặn đến nay. Có thời điểm, xe đẩy TOB đã bán hết 70 chiếc trong vòng 24 giờ. Do chưa đủ năng lực sản xuất nên TOB chưa có sự bứt phá về doanh thu, nhưng chúng tôi kỳ vọng vào hướng đi của mình”, Gia Huy tự tin.

Gia Huy đang muốn gây dựng thương hiệu Việt cho sản phẩm đồ chơi, đồ dùng thông minh cho trẻ em - điều mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa làm được.

Chat với Đặng Hòa Gia Huy:

TOB có nghĩa gì?

TOB có nghĩa top of branding, với mong muốn xây dựng thương hiệu hàng đầu về đồ chơi thông minh Made in Việt Nam.

6 tháng hoạt động đầu tiên của TOB Tech diễn ra thế nào?

Khó khăn đầu tiên là tài chính. Để hoàn thiện sản phẩm, chúng tôi phải làm đi, làm lại nhiều lần, mất thời gian và rất tốn kém. Rồi khó khăn về kinh nghiệm quản lý, gây dựng thị trường… Nhưng may mắn, chúng tôi có sự hỗ trợ và tư vấn từ Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng…

Bạn quan niệm thế nào về cuộc sống?

Cuộc sống là chuỗi trải nghiệm. Trải nghiệm càng nhiều càng tốt.

Lời khuyên cho bạn trẻ khởi nghiệp?

Luôn có kế hoạch cụ thể trong mọi giai đoạn. Tìm kiếm càng nhiều sự hỗ trợ càng tốt, cái gì không biết thì tìm người làm, không nên cố ôm đồm mọi thứ.

Hot girl Midu khởi nghiệp với khu vui chơi giải trí 15 tỷ đồng
Khu vui chơi giải trí phức hợp Zone 87 được Midu đầu tư 15 tỷ đồng, dựa trên mô hình đang rất thịnh hành ở Thái Lan, Hàn Quốc
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư