Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi nghiệp: Yêu chứ đừng say nắng!
Phi Vũ - 22/04/2016 09:41
 
Trong tình chuyện tình cảm, khi yêu người ta thường say đắm và làm tất cả nhân danh tình yêu. Cảm giác này rất khác với say nắng, tơ tưởng dăm ba tháng rồi lại quên mất. Khởi nghiệp cũng vậy, đó là con đường dài, đầy khó khăn đòi hỏi người đi phải kiên trì đến cùng với mục tiêu đã đề ra.

Đừng nhìn vẻ hào nhoáng bên ngoài

Chia sẻ tại Ngày hội sách khởi nghiệp ở đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM, Nguyễn Hải Ninh, Sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành chuỗi cà-phê The Coffee House kể lại khoảng thời gian anh cùng Đinh Nhật Nam, Đồng sáng lập chuỗi cà-phê Urban Station .

Urban Station là chuỗi cà-phê đi theo mô hình nhượng quyền, hiện đã có hơn 30 cửa hàng chủ yếu tập trung ở TP HCM và Hà Nội. Nhưng để có ngày hôm nay, ít ai biết cửa hàng đầu tiên của Urban Station phải đóng cửa, lỗ đến 6 tháng.

.
Các diễn giả chia sẻ tại Ngày hội sách khởi nghiệp

“Tháng thứ sáu khi trả hết tiền nhân viên, mặt bằng, tôi và Nam còn đúng 10.000 đồng để mua 1 tô mì gõ.”, Hải Ninh nói.

Tương tự là câu chuyện của Phạm Anh Khoa, Giám đốc điều hành của chuỗi trung tâm dạy  Anh ngữ YoLa. Với 5 trung tâm ( 4 ỏ TP HCM, 1 ở Hà Nội) Yola hiện đang duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu  gấp đôi mỗi năm.

Nhưng để có ngày hôm nay, Khoa cho biết anh và các cộng sự đã trải qua rất nhiều lần “vật lộn” với các vấn đề về nhân sự, đối thủ cạnh tranh cũng như định hướng kinh doanh trong thời gian đầu để tồn tại.

“Tôi hay nói khởi nghiệp nên yêu chứ đừng say nắng. Vì yêu khiến trái tim luôn rung động, giống như khởi nghiệp với dự án nào thì phải thấy sự thôi thúc, muốn làm tới cùng. Chứ đừng say nắng, động lực khởi nghiệp chỉ thôi thúc vài tháng đầu rồi lại chìm vào quên lãng. Mà không có động lực thì không thể vững tâm trước khó khăn.”, Khoa nói.

Ba điều các những người bắt đầu khởi nghiệp nên quan tâm

Một trong những điều các bạn trẻ rất quan tâm đó là hành trang những gì cho việc khởi nghiệp kinh doanh.

Theo Hải Ninh của The Coffee House, khi quyết định kinh doanh cà-phê, anh có hỏi ý kiến chị mình và bị hỏi ba câu mà anh vẫn nhớ cho đến ngày hôm nay. Đó là Vì sao lại là cà-phê ? Đã có kinh nghiệm vận hành một quán cà-phê chưa ? Và vì sao khách hàng ở Tp HCM cần thêm một quán cà-phê do anh mở.

“Cũng đừng xem ý tưởng kinh doanh đó là chỉ có mình mình có. Quan trọng là khả năng đưa ý tưởng đó ra thị trường nhanh hay chậm và vận hành tốt mà thôi.”, Hải Ninh nói.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch TMA Solutions, đối với ngành công nghệ thông tin, muốn khởi nghiệp các bạn trẻ nên đi làm từ 5 đến 7 năm, phải đạt được vị trí Quản lý Dự án.

Bởi theo ông Lệ, kinh doanh là quản lý và khám phá con người nên việc làm việc ở các Công ty lớn giúp các bạn trẻ có cơ hội trau dồi kinh nghiệm làm việc, kỹ năng quản lý. Ông Lệ cho biết bản thân ông sau 10 năm đi làm mới nghĩ đến việc khởi nghiệp và ông chuẩn bị mất thêm 14 năm nữa.

Theo kinh nghiệm của ông Lệ, cứ 10 người trong TMA ra khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì có đến 80% trong số đó rơi rụng vì chưa chuẩn bị về đối tác, chưa tìm hiểu kỹ về đối thủ và không đánh giá được tiềm năng phát triển lâu dài

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, làm sản phẩm cho người sử dụng phải có mô hình kinh doanh rõ ràng. Còn đối với các sản phẩm thuần về kỹ thuật, ông Lệ khuyên nên nhắm vào khách hàng nước ngoài vì nhu cầu trong nước không nhiều.

“Cần lưu ý là đối với khách hàng nước ngoài, chi phí làm sản phẩm 1 đồng thì tiếp thị mất đến 10 đồng.”, ông Lệ chia sẻ.

Cuối cùng theo anh Khoa của Yola, cần phải rà soát và nếu cần thiết thì thay đổi các kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Giống như trường hợp Yola, ban đầu định hướng là dạy học trực tuyến nhưng sau 6 tháng thấy không ổn Công ty chuyển hướng sang mô hình mạng xã hội dạy Anh văn và cũng nhanh chóng đổi định hướng 3,4 tháng sau đó.

Hệ sinh thái khởi nghiệp dậm chân tại chỗ
9 trong 12 chỉ số liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có điểm dưới trung bình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư