Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Không chỉ Facebook, vô số công nghệ khác chực chờ đọc dữ liệu về con người bạn
A.M (ICTNews/BI) - 15/04/2018 07:11
 
Kể cả khi bạn từ bỏ Facebook với xu hướng chia sẻ thông tin người dùng, tránh sử dụng smartphone và tuyệt giao với Internet, bạn vẫn phát ra vô số dữ liệu từng giây phút. Nhiều công nghệ mới đang chuẩn bi ra mắt có thể giúp các công ty theo dõi cảm xúc và sức khỏe của bạn.
Poppy Crum trình bày tại TED 2018 (Nguồn: BI)
Poppy Crum trình bày tại TED 2018 (Nguồn: BI)

Poppy Crum, trưởng nhóm nghiên cứu tại Dolby Labs, đã giới thiệu về các công nghệ nhận diện sinh học tại Hội thảo thường niên TED diễn ra tại Vancouver, Canada: "Hãy tưởng tượng một chuyên gia tư vấn tại trường trung học nhận ra một học sinh vốn luôn vui vẻ lại có dấu hiệu gặp khó khăn... hoặc các nhà nghiên cứu nắm bắt được sự khác biệt giữa khủng hoảng sức khỏe thần kinh và các chứng cuồng nộ khác". 

Trong video được trình chiếu trước các khán giả, một màn mô hình hóa dữ liệu cho thấy lượng CO2 thải ra bởi chính họ khi đang ngồi trong khán phòng vào lúc video được trình chiếu. Hóa ra các nhà khoa học đã theo dõi lượng khí thải của người tham gia và nhận biết những đối tượng với biểu hiện khác biệt, với mức khí thải lớn hơn và màu đỏ trên khuôn mặt trong video. Đây chính là công nghệ thu thập dữ liệu thụ động, với triển vọng được các nhà giáo dục, bác sĩ, doanh nghiệp sử dụng để tìm hiểu sâu hơn về đời sống con người.

Tại phòng thí nghiệm của Dolby, Crum và các cộng sự nghiên cứu cách thức con người xem phim bằng cách sử dụng mũ đo điện não đồ, thiết bị đo oxy trong máu, máy theo dõi nhịp tim và phản ứng tiết mồ hôi, cùng camera ảnh nhiệt. Kết quả thu được từ thí nghiệm này sẽ được dùng để giải thích hàng loạt câu hỏi, như cảnh tượng nào có thể khiến người xem đổ mồ hôi, ngủ gật hay cảm thấy lo lắng. Hệ quả tích cực từ giải đáp câu hỏi bằng khoa học có khả năng làm thay đổi cả ngành công nghiệp làm phim và sản xuất TV show.

"Trong thế giới xung quanh bạn hiện nay, có vô số loại cảm biến đang thu thập thông tin mà bạn không hề hay biết. Có rất nhiều cơ hội cho công nghệ để nắm bắt dữ liệu của con người, và điều này không phải lúc nào cũng xấu xa."

Crum tin tưởng rằng công nghệ thu thập dữ liệu thụ động chắc chắn sẽ thâm nhập vào từng ngóc ngách trong cuộc sống con người. Tuy một số người sẽ nghĩ vấn đề quyền cá nhân sẽ bị ảnh hưởng, những ứng dụng thực tế hữu ích của công nghệ này là không thể bàn cãi.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể truy cập vào các dữ liệu phát ngôn nhằm phát hiện ra các loại bệnh tật (ví dụ, thay đổi trong lời nói có thể là biểu hiện của bệnh mất trí nhớ Alzheimer), hay các giáo viên có thể biết cách học sinh phản ứng lại bài giảng của mình. Việc vật hóa các trạng thái nội tại của con người và biến những thứ vô hình chủ quan như cảm xúc thành có thể đo đếm được là mục tiêu mà các nhà khoa học hướng đến, cũng như tìm ra cách quản lý công nghệ nhằm phục vụ con người. Kết luận bài trình bày của mình, Crum nhấn mạnh: "Các thiết bị bạn đang sử dụng biết nhiều về bạn hơn bạn nghĩ."

Facebook có thể bị phạt cả tỷ USD
Với vụ rò rỉ thông tin cá nhân của 87 triệu khách hàng, Facebook có thể bị phạt tiền tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư