Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Không có chuyện mất cân đối quỹ hưu trí vào năm 2025
Thanh Huyền - 03/05/2018 21:14
 
Đó là khẳng định của ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi giải đáp thắc mắc liên quan đến đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5 về việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có liên quan tới dự báo vỡ quỹ bảo hiểm vào năm 2025 hay không, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định, "Không có chuyện đến 2025 là mất cân đối thu chi quỹ hưu trí".

Theo ông Ánh, tính toán trước đây của tổ chức ILO được thực hiện trước khi có Luật BHXH năm 2014. Do đó, dự báo trên đã không còn chính xác khi Luật BHXH đã mở rộng đối tượng và thay đổi cách tính.

"Theo dự kiến của chúng tôi, thời gian kéo dài hơn rất nhiều. Thời gian cụ thể chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán và cung cấp thông tin sau. Tóm lại, không có chuyện quỹ BHXH mất cân đối vào 2025", ông Ánh quả quyết.

Về việc xây dựng đề án, liên quan tới tuổi nghỉ hưu đều cân nhắc rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ. Ông Ánh cho biết, các vấn đề như kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực, bình đẳng giới, thất nghiệp, cân đối quỹ... đều được cân nhắc.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động 2012, trong đó bàn đến các phương án tăng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, có 2 phương án được đưa ra.

Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng.

Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60, nam 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng.

Nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu
Với cách điều chỉnh tỉ lệ lương hưu mới, đã có hàng ngàn thắc mắc mong muốn được làm rõ liên quan đến quyền lợi có những thay đổi gì....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư