Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không có khoảng cách giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Hải Dương
Thanh Sơn - 27/04/2017 17:06
 
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khi điều hành Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 lần thứ nhất diễn ra sáng nay (27/4).

Hội nghị đối thoại lần này có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp (75 doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI, hơn 100 doanh nghiệp đầu tư trong nước - DDI, các hiệp hội doanh nghiệp) và người đứng đầu các địa phương, sở, ban, ngành trong tỉnh.

Ông Nguyễn Dương Thái trong lời khai mạc đã ghi nhận sự đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp trong thời gian qua và mong muốn được tiếp tục lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, đóng góp thật từ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tại hội nghị này. Nhờ đó, lãnh đạo tỉnh sẽ hiểu hơn những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải để kịp thời có những tháo gỡ và điều chỉnh trong hoạt động chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương, qua đó cả Hải Dương và doanh nghiệp đều phát triển bền vững.

Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 lần thứ nhất.
Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 lần thứ nhất.

Ngay tại hội nghị đã có 26 ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp được nêu trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, ngoài ra còn hơn 30 ý kiến đã được gửi bằng văn bản về sở KH&ĐT trước đó. Các vấn đề này vẫn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai (chiếm đa số ý kiến), thuế, bảo hiểm - lao động, cung cấp điện - nước sản xuất, an ninh trật tự...

Như đối với vấn đề đất đai, tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp hồi tháng 7/2016, đại diện của Công ty CP Quê Hương đã bày tỏ bức xúc khi công ty đã được UBND tỉnh cho thuê đất, giao đất để thực hiện dự án kinh doanh. Nhưng 15 năm qua, việc bàn giao đất chưa đầy đủ. Một phần đất nằm trong diện tích được UBND tỉnh chấp thuận giao cho công ty nhưng lại được UBND thành phố Hải Dương phê duyệt dự án và cấp cho hộ gia đình bà Đinh Thị Bình làm cơ sở sản xuất Đông Nam Dược. Vụ việc này đến nay đã có kết luận của Thanh tra tỉnh và đại diện UBND thành phố Hải Dương đã trả lời. Theo đó, phần đất tranh chấp đã được giải quyết bằng cách là công ty CP Quê Hương phải cắt phần khối đất lồi của nhà điều hành để trao trả phần đất này cho bà Bình. Song Công ty vẫn không đồng ý với cách giải quyết này.

Ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Trúc Thôn có ý kiến về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh khi một số hộ dân tự ý bán đất nguyên liệu nằm trong quy hoạch đất khai thác nguyên liệu của công ty. Trả lời vấn đề này, đại diện UBND thị xã Chí Linh cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc lấy trộm đất thuộc khu đất của doanh nghiệp. 

Đối với những kiến nghị liên quan đến Sở Tài nguyên môi trường Hải Dương như thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, hay việc thanh kiểm tra môi trường, ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc sở này đã cam kết hướng dẫn doanh nghiệp làm hồ sơ 1 lần và giải quyết thủ tục trong 5 ngày làm việc hoặc trong thời gian ngắn nhất mà luật quy định. Đối với việc giải quyết cụ thể các kiến nghị, ông Long đã đề nghị sẽ làm việc với các doanh nghiệp trong một buổi làm việc chuyên đề khác. Đồng thời, ông Long mong muốn doanh nghiệp hãy liên hệ với sở qua đường dây nóng để lãnh đạo sở nắm bắt nhanh những vướng mắc của doanh nghiệp. “Sở kiên quyết xử lý những đơn vị, doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường”, ông Long nói.

Liên quan đến vấn đề thuế, nổi bật là ý kiến của  Công ty Mazda Hải Dương. Công ty này rất muốn thực hiện nghĩa vụ thuế đất để sớm hoàn thiện thủ cấp sổ đỏ cho mảnh đất mà công ty sở hữu, nhưng không thể thực hiện được vì chưa có mức nộp thuế đất mới năm 2017.  Ông Nguyễn Năng Hoàn, Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương đã mời đại diện công ty đến Cục thuế để hướng dẫn cụ thể thủ tục ngay chiều nay (27/4). Ông Hoàn mong muốn doanh nghiệp chỉ ra những phiền hà của cán bộ ngành thuế đối với doanh nghiệp hoặc những chính sách của ngành làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Một vấn đề mới đã được nêu ra tại hội nghị lần này, đó là các chủ doanh nghiệp muốn được gia nhập Đảng, được thành lập tổ chức Đảng? Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trả lời câu hỏi này của Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Minh Thắng (Kinh Môn): quan điểm là khuyến khích các doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng. Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên thì phải có những điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể theo quy định. “Hoan nghênh tất cả các chủ doanh nghiệp xin vào Đảng và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, ông Hiển nhấn mạnh.

Kỳ đối thoại lần này của Hải Dương không chỉ còn có các kiến nghị mà còn có cả những đề xuất, những đóng góp với lãnh đạo tỉnh theo lời gợi mở khi khai mạc hội nghị của ông Thái. Ông Đỗ Trọng Thủy, đại diện Công ty TNHH Hòa Xá đã hiến kế, để gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp có diện tích đất dưới đường điện cao thế, lãnh đạo tỉnh có thể chỉ đạo điện lực và các cơ quan chức năng chủ động giảm trừ thuế cho các doanh nghiệp, không phải đợi đến lúc doanh nghiệp có kiến nghị mới xử lý như trường hợp của công ty ông Thủy. Ông Thủy đề xuất thêm rằng, tỉnh nên mở một trang thông tin chuyên cung cấp các chính sách của tỉnh. Có doanh nghiệp thì đề xuất, ngoài việc có những hội nghị đối thoại như thế này thì tỉnh nên thường xuyên tổ chức những hội nghị cung cấp những thông tin về cơ hội kinh doanh, đầu tư cho doanh nghiệp, thông tin về những chương trình xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp được gặp gỡ, trao đổi và hợp tác với nhau.

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hiển đã trực tiếp kết luận về hướng xử lý các ý kiến, kiến nghị. “Có thể nhận thấy đây là lần đầu tiên mà doanh nghiệp thảo luận với tinh thần cởi mở, thẳng thắn với nhiều ý kiến nhất trừ trước đến nay”, ông Hiển khẳng định.  Và tỉnh Hải Dương cam kết sẽ khắc phục ngay những hạn chế để môi trường đầu tư của Hải Dương, tạo điều kiện hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp ngày càng mạnh thêm.

“Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Hải Dương”, ông Hiển nói. Song, ông Hiển cũng mong muốn các doanh nghiệp cần sản xuất kinh doanh thiết thực, quan tâm đến người lao động hơn nữa, đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Tỉnh cùng các doanh nghiệp phải xây dựng được nhiều thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp và của Hải Dương với cả nước.

Nam Cường bắt tay đối tác Trung Âu đầu tư tại Hải Dương
Mới đây, tại Hải Dương, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư