Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Không được tăng giá các mặt hàng thiết yếu khi trời mưa rét
Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+) - 28/01/2016 15:41
 
Các tỉnh miền Bắc đang phải trải qua một đợt rét đậm rét hại kéo dài đúng vào dịp giáp Tết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tới các địa phương đảm bảo nguồn cung và không găm hàng tăng giá các mặt hàng thiết yếu.
Ảnh minh họa: Huỳnh Kim Phượng/TTXVN
Ảnh minh họa: Huỳnh Kim Phượng/TTXVN

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, đợt mua sắm Tết Nguyên đán tập trung từ tháng Một này đến đầu tháng Hai tới. Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lớn đã cơ bản dự trữ đủ nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm, tăng cường củng cố mạng lưới bán hàng nhằm bảo đảm cân đối đủ nguồn hàng, giá cả ổn định phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, với tổng giá trị ước tính 12.780 tỷ đồng.

Để tránh tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán cũng như đợt rét này, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công thương các địa phương, một số doanh nghiệp lớn,… chủ động điều hành sản xuất, kinh doanh phù hợp diễn biến thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.

Theo ông Võ Văn Quyền, mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo cung-cầu hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá và cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu với giá cả hợp lý để phục vụ người dân trong dịp Tết, đặc biệt tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường nội địa; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng chất nổ, pháo, vũ khí, hàng hóa vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm và các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết các đơn vị thuộc Hapro đã dự trữ lượng hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016 tăng khoảng 5% so với Tết năm trước, tập trung vào các mặt hàng truyền thống và thiết yếu như giò, chả, bánh chưng, gà ta, thịt gia súc, gạo đặc sản, dầu ăn, nước mắm, rượu, bia... Hapro cũng sẽ tổ chức 70 điểm bán hàng Tết bình ổn giá trong hệ thống bán lẻ tại Hà Nội, từ ngày 4/1 đến 23/2 tới.

Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc chương trình bình ổn giá. Mọi điều chỉnh về giá bán các nhóm mặt hàng tham gia bình ổn giá, phải báo cáo và được Tổng Công ty chấp thuận mới được thực hiện.

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, các địa điểm kinh doanh của Hapro sẽ tăng thêm giờ bán hàng, phục vụ đến 22 giờ. Ngày 29 Tết, các địa điểm sẽ tiếp tục kéo dài thêm thời gian bán hàng.

Trong các ngày mùng 1, 2, 3 Tết Nguyên đán, Hapro vẫn sẽ mở khoảng bốn đến năm điểm bán hàng. Mùng 4 Tết Nguyên đán, tất cả các cửa hàng mở cửa trở lại bình thường.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long, hệ thống siêu thị Big C cũng đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ khá phong phú, với lượng hàng trị giá khoảng 500 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Cùng với đó, siêu thị liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá, tăng cường dịch vụ hỗ trợ như giao hàng miễn phí, mua hàng trả góp.

Đặc biệt, Big C sẽ tiếp tục triển khai cam kết “khóa giá” từ ngày 15/12/2015 đến 7/2/2016 tới, không đổi giá đối với tất cả mặt hàng tiêu dùng nhanh (trừ các mặt hàng rau quả, thực phẩm tươi sống, đông lạnh, bia rượu, sữa,…) và tất cả các sản phẩm vải sợi, điện máy, đồ gia dụng. Những mặt hàng này đang chiếm hơn 90% tổng lượng hàng hóa tại siêu thị.

Nhận định về sức mua và giá hàng hóa trên thị trường cuối năm nay, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng năm nay chưa có mặt hàng nào tăng giá đột biến, một phần do giá xăng dầu thời gian qua liên tiếp giảm đã kéo giá hàng hóa giữ ở mức ổn định.

Còn một số nhóm hàng bánh kẹo, nông sản,… sẽ tăng giá nhưng không đáng kể. Người tiêu dùng có xu hướng cận Tết mới tập trung mua sắm và không tích trữ thực phẩm nhiều như trước. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm chắc những chuyển động của thị trường để cung cấp nguồn hàng chủ động hơn.

Thị trường bánh kẹo Tết Bính Thân: Hàng nội tràn kệ, giá cả ít biến động
Gia tăng sản lượng cung ứng cho thị trường, nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, giá cả không biến động nhiều… là những diễn biến của thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư