Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Không lo thị trường thịt bò biến động
Thế Hoàng - 25/06/2016 16:46
 
Lệnh ngừng xuất khẩu thị bò Australia (bò Úc) với Công ty Công ty Xuất nhập khẩu Súc sản và Gia cầm Hải Phòng (Animex Hải Phòng) đã khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn với câu hỏi liệu thị trường có khan hàng hay tăng giá với thịt bò Úc.

Vào đầu tháng 6/2016, lệnh cấm xuất khẩu của Australia được phát đi đối với Animex Hải Phòng, đồng thời cấm cung cấp cho nhiều lò giết mổ ở Hải Phòng vì nghi ngờ ngược đãi động vật, vi phạm quy định ESCAS (quy định xuất khẩu theo chuỗi đảm bảo).

Được biết, Animex  Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất chế biến và kinh doanh xuất nhập khẩu các mặt hàng gia súc gia cầm, nông sản thực phẩm và chuyên nhập khẩu trâu, bò Úc nguyên con về chăn nuôi vỗ béo và giết mổ tiêu thụ nội địa. Đối tượng khách hàng của Animex Hải Phòng là hệ thống các bếp ăn, các siêu thị, nhà hàng tại Hải Phòng và một số tỉnh, thành phía Bắc.

.
Thị trường thịt bò Việt Nam sẽ không biến động nhiều và giá cả khó tăng vì còn nhiều doanh nghiệp nhập khẩu bò Úc với số lượng lớn, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa

Theo cáo buộc của phía Australia, Công ty Animex Hai Phong từng dính vào vụ tương tự, vi phạm quy định “phúc lợi của động vật” khi mua bán gia súc “bên trong và ngoài hệ thống”. Giai đoạn 2012-2015, Công ty này nhập khẩu khoảng 15.000 con trâu, bò từ Úc và cung cấp cho thị trường Hải Phòng.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng, nhiều công ty nhập khẩu bò Úc và chăn nuôi trong nước khẳng định, thị trường thịt bò Việt Nam sẽ không biến động nhiều và giá cả khó tăng, vì ngoài Công ty Animex Hải Phòng, còn nhiều doanh nghiệp nhập khẩu bò Úc với số lượng lớn, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho hay, các hoạt động xuất khẩu bò từ Australia sang các địa phương có nhu cầu tiêu thụ lớn như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… vẫn bình thường vì đạt tiêu chuẩn ESCAS, nên người tiêu dùng không lo thị trường sẽ có biến động.

Là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thịt bò lớn tại Long An, Công ty cổ phần Kết Phát Thịnh cũng xác nhận, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp sản phẩm thịt các loại ra thị trường vẫn ổn định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Xuân Hòa, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Kết Phát Thịnh cho biết, nguồn cung thịt bò trong nước những năm qua và hiện giờ không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường nên phải nhập khẩu để bù đắp phần thiếu hụt.   Ngoài nguồn cung từ Australia, các doanh nghiệp trong nước còn nhập khẩu thịt bò từ Mỹ hay từ các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan.

Năm 2016, Công ty cổ phần Kết Phát Thịnh dự kiến nhập khẩu 110.000 con bò Úc, tăng 10% so với năm 2015.

Liên quan đến việc 1 vài doanh nghiệp không tuân thủ quy định ESCAS khiến các doanh nghiệp khác bị “vạ lây”, ông Hòa cũng cho biết, Việt Nam hiện là một trong những nước nhập khẩu bò Úc lớn, chỉ đứng sau Indonesia và Trung Quốc. Bản thân Australia rất coi trọng thị trường lớn như Việt Nam, quan trọng hơn, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lớn đã đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị hiện đại, theo tiêu chuẩn và tuân thủ quy trình giết mổ nhân đạo. “Người tiêu dùng trong nước không phải quá lo về việc giá thịt bò Úc trong nước sẽ bị đẩy lên hoặc khan hiếm nguồn cung thịt bò”, đại diện Công ty cổ phần Kết Phát Thịnh cho hay.

Số liệu của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, 6 tháng đầu năm 2016, tổng số lượng bò Úc được kiểm dịch nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 100.000 con.

Hoạt động nhập khẩu bò từ các thị trường nước ngoài phục vụ tiêu dùng nội địa bù vào phần thiếu hụt nguồn cung tại chỗ đã khiến người tiêu dùng trong nước có nhiều cơ hội mua thịt ngoại với giá hợp lý.

Ông Hòa cho rằng, giá thịt bò nhập khẩu hiện chỉ tương đương với thịt trong nước. Tuy nhiên, tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, giá bò ngoại đang được bán thấp hơn 5 – 15% so với thịt bò nội.

16 điều kiện để trái xoài Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu xoài của Việt Nam, ngày 27/5/2016, Bộ Nông nghiệp và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư