Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Không miễn Visa vô thời hạn
Mạnh Bôn - 11/03/2014 14:00
 
Sau thời gian đơn phương miễn thị thực (visa) cho công dân 7 quốc gia, số lượng khách du lịch từ 7 quốc gia này tăng mạnh hàng năm. “Để hỗ trợ phát triển du lịch, cần luật hóa việc đơn phương miễn thị thực trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để có hành lang pháp lý thực hiện”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An Ninh, ông Nguyễn Kim Khoa phát biểu. >>> >>>
Đại biểu Nguyễn Kim Khoa: Không miễn Visa vô thời hạn
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, ông Nguyễn Kim Khoa

Hiện nay, Việt Nam đơn phương miễn visa cho công dân Hàn Quốc, Nhật Bản, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch và Nga.

Sau thời gian đơn phương miễn thị thực (visa) cho công dân 7 quốc gia, số lượng khách du lịch từ 7 quốc gia này tăng mạnh hàng năm.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, để bảo đảm quốc phòng, an ninh, việc miễn thị thực cần phải có thời hạn.

Cụ thể, chỉ đơn phương miễn thị thực cho công dân của nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; có lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam.

“Quyết định đơn phương miễn thị thực chỉ nên có thời hạn không quá 5 năm và có thể được gia hạn. Đối với công dân của nước được miễn thị thực, có thể bị hủy bỏ việc miễn thị thực nếu không còn đủ điều kiện quy định trên”, ông Khoa phát biểu và cho biết, một số ý kiến đề nghị nên giao việc quyết định miễn thị thực cho Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

“Để linh động trong việc đơn phương miễn thị thực thì nên giao Chính phủ căn cứ vào các điều kiện đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho từng quốc gia để quyết định có miễn thị thực hay không, chứ không nên giao Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định”, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề xuất.

Cũng liên quan đến miễn thị thực. Theo Dự thảo Luật Xuất nhập cảnh vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, người nước ngoài vào khu kinh tế cửa khẩu, khu hành chính - kinh tế đặc biệt cũng được xét miễn thị thực có thời hạn.

“Bắt đầu từ hôm nay, khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) du lịch, nghỉ mát, nghỉ dưỡng có thời hạn (tối đa là 30 ngày) được xem xét miễn thị thực.Vì vậy, cần phải quy định nội dung này vào trong luật, vì ngoài Phú Quốc, sau này Vân Đồn (Quảng Ninh) và nhiều khu kinh tế khác cũng cần cơ chế này để phát triển kinh tế - xã hội”, ông Khoa đề xuất.

Vừa trở về từ Phú Quốc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, việc thí điểm miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế đã có hiệu quả rõ rệt.

“UBND tỉnh Kiên Giang đang xây dựng Đề án thành lập Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Phú Quốc để chính thức việc miễn thị thực có thời hạn cho khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng”, ông Lưu cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư