-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam |
Thưa bà, sự đặt chân của Saigon Co.op vào phân khúc đại siêu thị chắc chắn sẽ làm thay đổi bản đồ thị phần của thị trường phân phối, bán lẻ. Bà nhìn nhận điều này như thế nào?
Việc mở rộng các hình thức phân phối, bán lẻ hiện đại là xu hướng tất yếu và được khuyến khích.
Đại siêu thị là một hình thức mới với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đang được rất quan tâm.
Sự kết hợp giữa Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng đã được ấp ủ khá nhiều năm. Sự ra đời của Co.opXtraplus và tới đây là Co.opXtra chứng tỏ đã đến thời điểm doanh nghiệp Việt Nam thực sự nhìn thấy hiệu quả và tự tin đầu tư vào phân khúc này.
Quan điểm của tôi là, dù mô hình đại siêu thị ở Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu vẫn thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, song sự xuất hiện của đại siêu thị mới không có nghĩa là có sự đối đầu.
Rõ ràng, cơ hội đầu tư vào thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam vẫn đang nằm trong tầm ngắm của cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Động thái này có thể nói là tích cực khi thị trường bán lẻ Việt Nam không có tên trong bảng xếp hạng top 30 quốc gia hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài theo đánh giá của A.T Kearney (Mỹ).
Có thể nói, một cuộc cạnh tranh mới đã bắt đầu giữa doanh nghiệp nội mới đặt chân và những ngoại binh đang lấn sân?
Để bình luận về tỷ lệ lấn sân của các doanh nghiệp ngoại trong thị trường phân phối, bán lẻ thì cần phải có những đánh giá, phân tích trên cơ sở các con số thống kê đầy đủ. Rất tiếc, đến giờ vẫn chưa có được nghiên cứu nào như vậy.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy, những tên tuổi lớn của thế giới đang kinh doanh mô hình đại siêu thị ở Việt Nam như Big C, Metro.
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, trên cơ sở những thông tin mà Hiệp hội có được, thì doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ có sự gia tăng mạnh mẽ cả về chất và lượng. Rõ nhất là quan điểm sẵn sàng cạnh tranh của họ. Trước đây vài năm, khi Việt Nam bắt đầu từng bước thực thi các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc mở cửa thị trường phân phối, bán lẻ, rất nhiều doanh nghiệp nội đề nghị được bảo hộ. Hiện tại, câu chuyện này đã không còn được nhắc tới.
Trong hành động, các doanh nghiệp có những chiến lược rất rõ ràng. Có doanh nghiệp không mở rộng nhanh, nhưng đặt chân vững chắc trên địa bàn họ chọn và giữ uy tín với khách hàng, như Citimart, Maximark, Fivimart. Có doanh nghiệp tận dụng cơ hội để mở rộng hệ thống như Vinatex, Nguyễn Kim, Trần Anh...
Ngay cả Saigon Co.op có chiến lược rất rõ, giữ chân ở hệ thống Co.op Mart và liên doanh trong mô hình đại siêu thị...
Lâu nay, liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài chủ yếu ở hình thức chuỗi bán lẻ, các cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ và vừa, nhưng cũng không phải thực sự thành công như họ mong muốn. Khi tham gia mô hình đại siêu thị, bà có lo ngại sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt yếu hơn?
Liên doanh là hình thức tốt để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được lợi thế của các bên. Chính các doanh nghiệp nắm rõ nhất bài toán kinh tế mà họ đang tham gia.
Đứng từ quan điểm của AVR, tôi cho rằng, thị trường Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống, cả về hình thức, mô hình và hướng đi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm được hướng đi thích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu của mình.
A.H
-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP