Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không thắt dây an toàn có nguy cơ văng khỏi ôtô gấp 30 lần khi tai nạn
P.V (Theo Vietnam+) - 02/04/2018 06:17
 
Người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có nguy cơ bị bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm. Hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng đều tử vong do thương tích.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi phát động chiến dịch “Bảo vệ điều quý giá của bạn” với chủ đề “Cho trẻ ngồi ghế sau và thắt dây an toàn” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á tổ chức

Chiến dịch này gồm chuỗi các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ kiến thức cho các phụ huynh sử dụng ôtô ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu ngăn chặn thương vong không đáng có ở trẻ nhỏ bằng việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của ghế an toàn cho trẻ em.

Khẳng định từ năm 2011 đến nay, tai nạn giao thông tại Việt Nam đã giảm liên tục, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận, mỗi ngày hơn 20 người đi và không quay trở về nhà, 60 người bị thương vì tai nạn giao thông. Hàng năm, tai nạn giao thông đã cướp đi từ 2,5-2,9% GDP của nước ta, mỗi ngày thiệt hại khoảng 250-300 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, cứ 4 phút trên thế giới, có một trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông. Tại Việt Nam, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 2.000 trẻ em mỗi năm. Đây là một trong hai nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ Việt Nam từ 5-14 tuổi.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn giao thông/100.000 trẻ em ở nước ta là khoảng 20, con số này của các nước ASEAN là khoảng 7,4 và ở các nước phát triển (OECD) là khoảng 4,5.

“Nguyên nhân gốc rễ dẫn đến vi phạm an toàn giao thông của trẻ em là do sự thiếu trách nhiệm của người lớn, đó là việc thiếu sự quan tâm, nhắc nhở con em khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng chưa làm nghiêm việc xử lý vi phạm của trẻ em và đặc biệt là những vi phạm của người lớn có liên quan,” ông Thái đánh giá.

Theo quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP), đối với trẻ nhỏ, thắt dây an toàn là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tử vong và thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có nguy cơ bị bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm. Hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng đều tử vong do thương tích.

Trong khi đó, con số thống kê của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước giảm được 45-50% nguy cơ tử vong và từ 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng và giảm được từ 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau khi tai nạn giao thông xảy ra.

“Nền kinh tế phát triển, số lượng gia đình sở hữu xe chọn làm phương tiện di chuyển gia tăng. Để bảo vệ con trẻ cần khuyến khích các thói quen thắt dây an toàn cho tất cả người tham gia giao thông, dù là đội mũ bảo hiểm hay thắt dây an toàn,” ông Greig Craff, Chủ tịch quỹ AIP nhấn mạnh.

Bà Caryn McClelland, Phó Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng, những sự vào cuộc của các cơ quan Chính phủ sẽ bảo vệ cho trẻ em an toàn, trưởng thành và trở thành chủ nhân của đất nước trong tương lai. Hy vọng 3 tháng tới, chiến dịch sẽ bảo vệ an toàn cho trẻ em khắp Việt Nam. Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ cam kết đồng hành cùng chương trình với mục tiêu bảo vệ điều quý giá nhất, đó là trẻ em.

Được biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chọn chủ đề năm An toàn giao thông 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu giảm 10% số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông so với năm 2017.

Từ 2018, phạt cả lái xe và người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn
Nếu không thắt dây an toàn, cả người ngồi ghế sau và người điều khiển xe sẽ bị xử phạt hành chính.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư