Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khu kinh tế Nam Phú Yên: Hành trình trở thành điểm đến mới
Minh Hà - 25/06/2017 08:22
 
Những nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong kêu gọi đầu tư và đầu tư hạ tầng vào Khu kinh tế Nam Phú Yên đang dần hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành điểm đến mới cho các doanh nghiệp và người dân khi tích hợp cả giao thông hàng không, cảng biển, đô thị, dịch vụ du lịch.
TIN LIÊN QUAN

Vùng kinh tế động lực

Với quy mô gần 21.000 ha, trải dài từ Nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô, Khu kinh tế Nam Phú Yên được quy hoạch phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu và các ngành công nghiệp sau dầu; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu.

Gắn với mở rộng cảng Vũng Rô, tại đây sẽ xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc, nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa để hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cảng Vũng Rô là hạng mục hạ tầng quan trọng của Khu kinh tế Nam Phú Yên.
Cảng Vũng Rô là hạng mục hạ tầng quan trọng của Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Trong khi đó, các khu dân cư kết hợp với vùng sinh thái nông nghiệp ven sông Đà Rằng và sông Bàn Thạch; khu vực dọc theo triền sông Đà Rằng, sông Đà Nông và Biển Hồ, sẽ tạo vùng cảnh quan môi trường sinh thái kết hợp dịch vụ du lịch. Vùng sinh thái nông nghiệp sẽ là vùng đệm và là khu vực dự trữ phát triển cho Khu kinh tế trong tương lai; trong đó có vùng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên bao gồm toàn bộ khu vực các núi Đá Bia, Hòn Bà, Vũng Rô và Đèo Cả.

Hiện nay, trong Khu kinh tế Nam Phú Yên đã có nhiều công trình đi vào hoạt động, như cảng Vũng Rô; khu công nghiệp Hoà Hiệp giai đoạn I; cầu Đà Nông và tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đến cảng Vũng Rô; khu tái định cư Phú Lạc; kè chống xói lở bờ Nam sông Đà Rằng; hạ tầng khu đô thị mới Nam TP Tuy Hoà; khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư xã Hoà Tâm.

Dọc theo tuyến đường ven biển từ cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô, nhiều công trình giao thông, khu công nghiệp, trung tâm hành chính, hạ tầng khu đô thị mới đang được khẩn trương thi công với tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Để có hạ tầng khớp nối và cơ bản hoàn chỉnh hiện nay, từ những năm trước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KKT Nam Phú Yên giai đoạn 2011-2015 với tổng vốn 36.100 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đang dồn sức xây dựng phát triển vùng kinh tế động lực Nam Phú Yên theo hướng ưu tiên vốn đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng thiết yếu, trong đó khu đô thị mới Nam TP. Tuy Hoà hiện đã cơ bản xong giai đoạn 1 và  đã thực hiện bán đấu giá các lô đất liền kề và đất biệt thự.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, thời gian tới, sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các khu tái định cư Phú Lạc và Hòa Tâm; khu đô thị trung tâm Hòa Vinh; khu đô thị dịch vụ công nghiệp Hòa Hiệp; khu hóa dầu Hòa Tâm, lọc dầu Vũng Rô; khu phi thuế quan và các khu du lịch sinh thái…

“Mở” nhiều cửa về Khu kinh tế

Theo nhận định của các nhà đầu tư, Khu kinh tế Nam Phú Yên có vị trí thuận lợi về giao thông. Ngoài Quốc lộ 1A và trục đường ven biển, Phú Yên còn có Quốc lộ 29, Quốc lộ 25 nối các với tỉnh Tây Nguyên đang được nâng cấp, mở rộng; hầm đường bộ Đèo Cả sắp được khánh thành đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách với vịnh Vân Phong (Khánh Hoà) tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương với các tỉnh trong khu vực.

Khu kinh tế Nam Phú Yên có vị trí thuận lợi về giao thông, thuận lợi về giao thương với các tỉnh trong khu vực.

Bên cạnh đó, cảng hàng không Tuy Hoà cũng đã được quy hoạch mở rộng với mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng lên 700 ha, có thể đón nhận khoảng 100.000 lượt khách mỗi năm.

Cùng với tuyến đường sắt Bắc - Nam, dự án tuyến đường sắt Khu kinh tế Nam Phú Yên - Buôn Ma Thuột có chiều dài 160 km đã được ngành đường sắt khảo sát thiết kế, được các bộ, ngành và hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa kiến nghị cần thiết sớm được xây dựng trong giai đoạn 2016 - 2020.

Trong giao thông đường thuỷ, Phú Yên sẽ nâng cấp cảng biển Vũng Rô đủ năng lực tiếp nhận tàu tải trọng lớn; cảng nước sâu Bãi Gốc cũng đang được kêu gọi đầu tư là một trong các cảng biển lý tưởng (cách bờ 2 km, có độ sâu 26 mét) đáp ứng các tàu trọng tải lớn cập bến thuận lợi. Đây còn là điểm gần hải phận quốc tế nhất của cả nước.

Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, ông Lê Văn Thành cho biết, để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp, thời gian tới, Phú Yên tập trung rà soát, đánh giá lại các quy hoạch hiện có để điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế như: điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng Khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa giai đoạn 2 (khu dân cư phía bắc hỗn hợp); lập quy hoạch chi tiết một số khu chức năng trong Khu kinh tế Nam Phú Yên… Các đồ án này sẽ được công bố công khai nhằm phục vụ các nhà đầu tư.

Đồng thời, Ban quản lý Khu kinh tế tích cực tranh thủ các nguồn vốn đầu tư hạ tầng của trung ương để đầu tư kết cấu hạ tầng, bao gồm: tuyến nối quốc lộ 1 đến khu xử lý nước thải và chất thải nguy hại; Dự án Nhà ở cho công nhân… Các dự án hạ tầng dùng chung Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô đầu tư từ nguồn vốn nhà thầu nước ngoài để lại. Lựa chọn một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng có khả năng thu hồi vốn để thu hút các nhà đầu tư có năng lực theo hình thức hợp tác công tư… nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật để cơ bản đáp ứng yêu cầu thu hút vào Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư