Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khu KT tỉnh Hà Tĩnh: Sẽ tạo sân chơi cho doanh nghiệp ngày càng rộng lớn, bình đẳng hơn
Phượng Nguyễn - 14/10/2017 20:57
 
Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt và đối thoại với Doanh nghiệp nhân dịp Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2017.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại lãnh đạo tỉnh, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh đã được nghe các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi một số tâm tư, nguyên vọng, những ý kiến của doanh nghiệp về các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Đến thời điểm này, Khu kinh tế Vũng Áng có 118 dự án còn hiệu lực với 69 dự án đầu tư trong nước, tổng mức đầu tư đăng ký 48.279,8 tỷ đồng và 49 dự án đầu tư nước ngoài, tổng mức đầu tư đăng ký 11.552,96 triệu USD. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã tiến hành cấp mới cho 05 dự án đầu tư với số vốn đầu tư đăng ký trên 1.600 tỷ đồng. Tại Khu kinh tế Cầu Treo đã thu hút được 30 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến gần 3.000 tỷ đồng và có trên 130 doanh nghiệp đang hoạt động, trên 2.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất kinh doanh, buôn bán; Tại các khu công nghiệp Gia Lách, Hạ Vàng có 07 dự án đầu tư với tổng mức đăng ký gần 1.000 tỷ đồng.

Khu KT tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạo sân chơi cho doanh nghiệp rộng lớn và bình đẳng hơn
Khu KT tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạo sân chơi cho doanh nghiệp rộng lớn và bình đẳng hơn

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn và doanh nghiệp FDI đã trải lòng về các nút thắt còn hạn chế trong môi trường đầu tư tại địa phương. Là một doanh nghiệp với hơn 1 vạn lao động làm việc tại Vũng Áng, công ty Formosa Hà Tĩnh thời gian qua đã được các cấp lãnh đạo tỉnh và Khu kinh tế tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết khó khăn của doanh nghiệp đặc biệt là sau sự cố môi trường năm 2016. Công ty cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của lãnh đạo trong thời gian tới, đồng thời kết giao với nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhằm giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong kinh doanh; thúc đẩy sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh sự đồng hành cùng DN của các cấp lãnh đạo thì DN vẫn đang gặp phải không ít khó khăn. Đại diện công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng thẳng thắn chia sẻ: một vấn đề mà bất cứ DN nào cũng gặp phải đó là các thủ tục hành chính liên quan còn nhiều bất cập, chồng chéo khiến DN gặp không ít tổn thất về thời gian và chi phí. Ngoài ra, các vấn đề về giải phóng mặt bằng, cải thiện môi trường đầu tư, an ninh trật tự cũng cần được khắc phục nhằm giúp DN an tâm sản xuất kinh doanh. “Chúng tôi mong muốn không chỉ có một môi trường đầu tư tốt mà đi cùng đó là có môi trường sống tốt, lành mạnh thì người lao động mới gắn bó lâu dài với DN, cùng DN phát triển lâu dài”.

Theo Ông Trần Đăng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty Tâm Viết Hải cho hay, đặc thù của khu kinh tế Vũng Áng là tập trung phần lớn các DN lớn, DN đi đầu trong sản xuất các sản phẩm công nghiệp. Vì thế, việc hạ tầng giao thông, đặc biệt là vấn đề về hạ tầng điện trên địa bàn luôn làm các DN lao đao và gặp nhiều sự cố. Để đáp ứng nhu cầu của đối tác kinh doanh buộc DN phải hoạt động hết công suất. Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới lãnh đạo tỉnh và Khu kinh tế tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghệp hoạt động hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, tại diễn đàn các vấn đề thuộc lĩnh vực cầu cảng, dịch vụ biển, chính sách thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng và an toàn giao thông trên địa bàn kinh doanh là những vấn đề được các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ, trao đổi.

Chia sẽ những khó khăn với doanh nghiệp, Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận những phản hồi từ phía DN và hứa sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải đáp cho các DN trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, để tạo nên sự gắn kết giữa lãnh đạo tỉnh, Khu kinh tế với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, diễn đàn đối thoại lần này sẽ mở đầu và trở thành hoạt động thường niên, tối thiểu 1 quý 1 lần sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo từng nhóm ngành cụ thể nhằm tháo gỡ các vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Tại diễn đàn này, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh có sự phát triển vượt bậc về về kinh tế, tăng thu ngân sách phần lớn là sự đóng góp của các DN hoạt động trên địa bàn. Năm vừa qua, mặc dù tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp bị tổn thất không nhỏ, tuy vậy vượt qua những khó khăn nhiều DN vẫn vươn mình để ổn định sản xuất kinh doanh. Tỉnh sẽ đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sân chơi cho DN ngày càng rộng lớn hơn, bình đẳng hơn để các DN yên tâm đầu tư. Đồng thời, cũng yêu cầu các DN trên địa bàn tuân thủ các thể chế và phát luật nhà nước, phát huy vai trò trong việc kết nối, xây dựng mối liên kết, hỗ trợ nhau giữa các DN, cạnh tranh lành mạnh nhằm tạo nên một môi trường đầu tư có chiều sâu đồng thời đóng góp cho các hoạt đống an sinh xã hội tại địa phương.

Hà Tĩnh: Cải tạo môi trường đầu tư, tập trung phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sáng nay (12/10), ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì buổi gặp mặt, đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư