Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kido Foods có "chùn bước" trước mùa đông?
Chí Tín - 31/10/2017 14:24
 
Miền Bắc đang chuẩn bị bước vào mùa đông và mối quan tâm của nhà đầu tư đặt ra với Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods, mã KDF) là đại gia ngành hàng lạnh này có gặp khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm hay không?
.
Các mục tiêu mà Kido Foods đưa ra cho quý IV/2017 cho thấy, đại gia này không hề tỏ ra chùn bước trước mùa đông

Tân binh giàu tham vọng

Đối với sàn chứng khoán, Kido Foods được coi là một tân binh do mới lên sàn UPCoM 1 tháng nay. Trước đó, đại gia này đã hoàn tất việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng vào tháng 4/2017.

Ngoài lợi thế từ sự hậu thuẫn của công ty mẹ là Công ty cổ phần Tập đoàn Kido - một đại gia dày dạn kinh nghiệm, Kido Foods còn tỏ ra có nhiều ưu điểm trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh khá bài bản: từ việc phát triển sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, tạo dựng hình ảnh…

Tại Việt Nam, Kido Foods là doanh nghiệp sản xuất kem có hệ thống phân phối mạnh và thị phần lớn nhất - khoảng 40%. Thế mạnh của Kido Foods là các sản phẩm kem que với hai thương hiệu Merino và Celano. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Vinamilk có thế mạnh về kem hộp, còn lại (Thủy Tạ, Tràng Tiền…) là thương hiệu mang tính địa phương với hệ thống phân phối không cạnh tranh bằng Kido Foods và Vinamilk.

Ngoài ra, thương hiệu kem Wall’s của Unilever cũng là một thương hiệu có tiếng trong ngành. Sau khi chuyển giao công nghệ sản xuất cho Kido Foods, sản phẩm kem Wall’s với thương hiệu Paddle Pop và Cornetto hiện chiếm khoảng 10% thị phần trong ngành.

Bên cạnh kem, đại gia này còn có nhiều sản phẩm thực phẩm đông lạnh khác như bánh bao, xúc xích, cá viên… Theo đánh giá của Tổ chức Nghiên cứu thị trường Euromonitor, mức tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016-2021 của ngành hàng lạnh dự báo đạt 4,4%/năm, trong đó nhóm bữa ăn sẵn có mức tăng trưởng cao hơn, xấp xỉ 9%/năm do sự dịch chuyển về thói quen tiêu dùng đối với những sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi sử dụng.

Riêng trong năm 2017, ngành kem và món tráng miệng đông lạnh có mức tăng trưởng khối lượng bán lẻ là 7% và tăng trưởng giá trị là 15% vào năm 2017, đạt lần lượt 26.600 tấn và 3.033 tỷ đồng.

Đối mặt với mùa đông

Từ khi lên sàn vào cuối tháng 9/2016, cổ phiếu KDF của Kido Foods chưa thể hiện xu hướng rõ ràng, khi rập rình đi ngang với mặt bằng trên dưới 60.000 đồng/cổ phiếu. Điều này cho thấy, nhà đầu tư có thể vẫn đang cần thêm thời gian để quan sát các động thái kinh doanh của đại gia ngành hàng lạnh này. Đặc biệt, mùa đông đang đến gần cũng có thể là một trong những mối quan tâm của giới đầu tư đối với ngành hàng lạnh nói chung và hoạt động kinh doanh của Kido Foods nói riêng.

Nói về chuyện kinh doanh của Kido Foods trong mùa lạnh, ông Trần Quốc Nguyên, Tổng giám đốc Kido Foods cho biết, rất nhiều mặt hàng của Kido Foods tuy nói là hàng lạnh, nhưng đó là quá trình bảo quản, còn lúc sử dụng là ăn nóng, như bánh bao, xúc xích, cá viên, khoai tây… Vì thế, việc tiêu thụ các mặt hàng này vẫn có thể được đẩy mạnh vào mùa lạnh. Riêng với mặt hàng kem, theo đại diện Kido Foods, sức tiêu thụ có thể sẽ giảm phần nào vào mùa đông, nhưng phần thị trường lớn tại miền Nam sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Trong khi đó, các mục tiêu mà Kido Foods đưa ra cho quý IV/2017 cho thấy, đại gia này không hề tỏ ra chùn bước trước mùa đông. Công ty này thậm chí dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm bao gồm các sản phẩm bánh bao mới, xúc xích tươi, đồ hộp, thực phẩm chế biến…

KIDO nắm 40% thị phần ngành kem
Ngành kem và thực phẩm tráng miệng từ sữa tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm kép ở mức 7% năm 2017, dự kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư