Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
KIDO muốn lấp đầy gian bếp Việt
Hồng Phúc - 19/06/2017 08:00
 
Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (mã: KDC) vừa công bố, vào tháng 8/2017 sẽ cùng các đối tác Thái Lan, Indonesia... sản xuất nước chấm, tương ớt, nước sốt... Điều này thể hiện rõ tham vọng của KIDO nhằm lấp đầy gian bếp Việt.
TIN LIÊN QUAN

Ra nhiều sản phẩm mới

Theo kế hoạch được công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 được tổ chức cuối tuần trước, KIDO sẽ tiếp tục thực hiện mua bán, sáp nhập (M&A) các doanh nghiệp trong ngành. Ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT Công ty tiết lộ, năm nay, KIDO vẫn hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành, nhưng chú trọng đến các sản phẩm thiết yếu và đông lạnh.

Cụ thể, ở mảng đông lạnh, KIDO sẽ ra mắt các sản phẩm mới qua việc khai thác tối đa nhà máy chế biến thịt gia súc, gia cầm của "Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Dabaco (DBC Food)" là công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco. Sau khi sở hữu 50% vốn DBC Food, KIDO sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu. Hai bên sẽ làm các sản phẩm từ gà và các thực phẩm tươi sống khác với thương hiệu KIDO. Đại diện KDC kỳ vọng, những dòng sản phẩm này còn dư địa phát triển tốt trong tương lai và đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng, lợi nhuận 250 tỷ đồng trong năm nay.

.
.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Tổng giám đốc KIDO cho biết, 2017 là năm bản lề để Công ty tiến sâu vào mảng thực phẩm đóng gói, đông lạnh và có thể là đồ uống. Hiện Công ty đã giới thiệu một số sản phẩm mới với thương hiệu KIDO Food như cà phê, trà, nước giải khát..., trong đó một số dòng sản phẩm gạo, trà là phân phối cho Công ty cổ phần GTNFoods. KIDO hiện có 2 nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh; 4 hệ thống kho lạnh tại Bắc Ninh, Củ Chi, Đà Nẵng, Nha Trang; 2 nhà máy dầu ăn gồm một nhà máy của Tường An và một của Vocarimex.

Trong mảng thực phẩm đóng gói, KDC có các loại sản phẩm chính như dầu ăn, bơ thực vật... và sở hữu 3 nhà máy, 400.000 điểm bán, 870 siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Mảng này dự kiến mang lại doanh thu khoảng 5.800 tỷ đồng và lợi nhuận 240 tỷ đồng trong năm 2017. Tất cả nhằm thể hiện tham vọng “lấp đầy căn bếp” của KIDO. Không chỉ vậy, HĐQT KIDO còn muốn vươn ra thị trường Đông Nam Á thông qua mua nguyên liệu bán thành phẩm và cả M&A.

Doanh thu tăng, lợi nhuận trước thuế giảm

Năm 2016, KIDO đạt doanh thu 2.239 tỷ đồng, vượt kế hoạch 24% và lợi nhuận trước thuế 1.507 tỷ đồng. Cuối năm 2016, KDC cũng hoàn thành việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An lên 65% và ghi nhận lợi nhuận đóng góp 43,7% trong tổng doanh thu. Mảng kem và sữa chua vẫn giữ vị trí dẫn đầu với thị phần 35%, đóng góp 43,5% tổng doanh thu, tăng trưởng 30% trong năm qua.

Năm 2017, KDC đặt kế hoạch 7.700 tỷ đồng doanh thu, trong khi lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 490 tỷ đồng. Ông Trần Lệ Nguyên lý giải, Tập đoàn vừa có thêm gần 700 tỷ đồng từ IPO Kido Food, cộng thêm 490 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (theo kế hoạch) và thặng dư khoảng 1.900 tỷ đồng của 2016, thì tổng lợi nhuận chưa phân phối năm 2017 sẽ trên 3.000 tỷ đồng.

Năm nay, KIDO vẫn hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành, nhưng chú trọng đến các sản phẩm thiết yếu và đông lạnh.

Đại hội đồng cổ đông KIDO cũng chính thức thông qua việc nới room ngoại từ 49% lên 100%. Ông Trần Lệ Nguyên cho biết, các nhà đầu tư Singapore, Malaysia, Thái Lan... đang muốn đầu tư vốn và khai thác sản phẩm của họ tại thị trường Việt Nam, tận dụng lợi thế logistics của KIDO. Với Dự án Lavenue, KIDO chỉ góp vốn bằng quyền sở hữu đất, do đó, Tập đoàn sẽ liên kết với các đối tác khác thực hiện và KIDO cũng không chủ trương phát triển mảng kinh doanh này.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido (mã KDF), công ty con phụ trách mảng thực phẩm đông lạnh của KIDO dự kiến sẽ lên UPCoM trong tháng 07/2017. Theo ông Trần Lệ Nguyên cho biết, các hồ sơ liên quan hiện đã được chuẩn bị đầy đủ và đang chờ phản hồi của cơ quan chức năng. Sau đó, Tập đoàn sẽ thực hiện tiếp các thủ tục để đưa Kido Foods lên sàn chứng khoán HNX/HOSE.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư