Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
KIDO nắm 40% thị phần ngành kem
Hồng Phúc - 19/09/2017 08:35
 
Ngành kem và thực phẩm tráng miệng từ sữa tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm kép ở mức 7% năm 2017, dự kiến đạt khoảng 4.191,3 tỷ đồng vào năm 2022.

Theo báo cáo của Euromonitor, sản lượng và giá trị bán lẻ trong năm 2017 của ngành kem và thực phẩm tráng miệng từ sữa tại Việt Nam lần lượt 7% và 15%, tương đương đạt 26.600 tấn và 3.032.9 tỷ đồng. Tập đoàn KIDO tiếp tục dẫn đầu ngành, với thị phần 40% thay vì 38% trong năm 2016.

Cổ phiếu KDF (Kido Foods) dự kiến sẽ được niêm yết vào cuối tháng 09/2017
Cổ phiếu KDF (Kido Foods) dự kiến sẽ được niêm yết vào cuối tháng 09/2017

Theo Euromonitor, trong năm 2016-2017, nhiều sản phẩm kem mới được cho ra đời như Kit Kat, Milo và Twin Cows, giúp đa dạng hóa chủng loại sản phẩm và thúc đẩy nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, hệ thống phân phối cho sản phẩm này vẫn còn khá hạn chế trong năm 2017, hầu hết chỉ có tại TP.HCM.

Còn giai đoạn 2015-2017, hương vị trà xanh dần trở nên thịnh hành trong ngành kem ở Việt Nam dưới ảnh hưởng của văn hóa, ẩm thực Nhật Bản. Nhiều người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng ưa chuộng hương vị này do các sản phẩm từ trà xanh có vị ngọt đắng. Nhiều công ty đã cho ra đời hương vị kem trà xanh để bắt kịp nhu cầu khách hàng như Nestlé với Kit Kat trà xanh hay Twin Cows của Vietnam Dairy Products (Vinamilk).

Euromonitor đánh giá, các doanh nghiệp nội địa tiếp tục dẫn đầu ngành kem và thực phẩm đông lạnh trong năm 2017. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các thương hiệu kem nước ngoài như Cornetto, Paddle Pop, Haagen-Dazs và New Zealand Natural bắt đầu gia tăng đáng kể, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP.HCM, nơi người tiêu dùng ưa chuộng  sản phẩm ở phân khúc cao cấp, chất lượng cao.

Cuối năm 2015, hai sản phẩm kem mới được cho ra đời là Milo và Kit Kat của Nestlé, đã có những tác động nhất định trong ngành. Những sản phẩm này được nhập khẩu từ Thái Lan do đó gặt hái được sự tiếp cận nhanh chóng từ phía khách hàng. Tuy nhiên, nếu so sánh với các công ty đang dẫn đầu hiện tại thì doanh thu bán hàng của sản phẩm này không đáng kể.

Bên cạnh đó, trong năm 2016, Vietnam Dairy Products (Vinamilk) đã giới thiệu Twin Cows trong lĩnh vực các sản phẩm từ sữa – kem, nhắm vào tầng lớp thượng lưu với bao bì cao cấp bắt mắt và mùi vị ngon. Tương tự cho Milo và Kit Kat, thương hiệu này cũng có những tác động nhất định trong ngành.

Dự báo, ngành kem và thực phẩm tráng miệng làm từ sữa đối với sản phẩm cao cấp và hương vị trà xanh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tại Việt Nam.

Các kênh phân phối hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị của ngành kem sẽ phát triển tích cực hơn. Năm 2017, kênh bán lẻ online bắt đầu phát triển hơn mặc dù doanh thu bán hàng chưa đáng kể. Dự báo, kênh bán lẻ online ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Các sản phẩm mới của Nestlé và Vietnam Dairy Products (Vinamilk)  sẽ có những tác động lớn hơn trong ngành cũng như sẽ có những thay đổi vị thế về mặt thương hiệu do cả hai công ty đều sở hữu thương hiệu tốt và mạng lưới phân phối rộng khắp toàn quốc.

Thị trường kem nóng lên từng ngày
Trước 2003, thị trường kem Việt Nam chỉ có dấu ấn của sự kiện Kinh Đô mua lại thương hiệu Kem Walls từ Tập đoàn Unilever. Tuy nhiên, từ đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư