Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra tại Formosa
Hữu Tuấn - 22/07/2016 12:34
 
Sáng ngày 22/7, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý II/2016 và kế hoạch công tác Quý III/2016

Tại cuộc họp báo, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên báo chí liên quan đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh trong vụ xả thải của Formosa gây chết cá và ô nhiễm biển miền Trung,  trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm trái quy định của Luật Đầu tư...

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ tại cuộc Họp báo sáng 22/7/2016.
Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ tại cuộc Họp báo sáng 22/7/2016.

Theo ông Ngô Văn Khánh, năm 2014, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra quản lý đất đai và một số dự án tại tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2012 và đã thông báo công khai kết luận này.

Tuy nhiên, ông Khánh thừa nhận rằng cuộc thanh tra khá rộng, trên một thời gian không ngắn nên không thể đi sâu vào từng dự án, không thể đi sâu vào Formosa. Formosa chỉ là một trong số các dự án mà Thanh tra Chính phủ có xem xét nhưng đã được kết luận rất cụ thể.

Ông Khánh khẳng định, hiện nay Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan đang chỉ đạo ráo riết và nghiêm túc thực hiện rất nhiều loại việc để khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung. Thanh tra Chính phủ cũng được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ.

Đối với trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này, ông Khánh khẳng định: " Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, Ban quản lý dự án Vũng Áng phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên gắn với tên tuổi thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”.

Vị Phó tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết thêm,  vừa qua Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ tiến hành kiểm tra việc thực hiện, xử lý các nội dung kết luận thanh tra. Đến nay, Tổ kiểm tra mới kết thúc và đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh để thông báo kết luận đó.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, quý II/2016, toàn ngành đã triển khai hơn 1.800 cuộc thanh tra hành chính và hơn 84.800 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực, phát hiện vi phạm hơn 8.000 tỷ đồng, 860 ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 6.700 tỷ đồng và 515 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý hơn 1.250 tỷ đồng, 345 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 221 tập thể; ban hành 45.652 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền là 1.408 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ việc chôn rác thải của Formosa
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh tại trang trại của Giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư