Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Chính thức thông xe cầu Cái Lớn và Cái Bé
Huy Thịnh - 22/01/2014 21:04
 
Sáng nay, ngày 22/1, hàng ngàn người dân đã nô nức đi trên hai cây cầu gần nhau bắc qua hai con sông Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên (Kiên Giang). Đây là dự án hợp phần quan trọng và đầu tiên thuộc Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam vừa được tổ chức Lễ khánh thành thông xe. Xây dựng 100km đường hành lang ven biển phía Nam >Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam chạy nước rút
TIN LIÊN QUAN

Cây cầu ước mơ

Trong không khí những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, lưu lượng giao thông của vùng bán đảo Cà Mau qua lại với vùng Tây Nam và TP Rạch Giá (Kiên Giang) tăng mạnh. 8 chiếc phà của Phà Tắc Cậu (tải trọng 25tấn/chiếc) hoạt động hết công suất nhưng vẫn bị ùn ứ hàng cây số xe cộ ở hai bên bờ vào giờ cao điểm. Ngay sau khi Lễ cắt băng khành thành hai cây cầu này sáng nay, dường như không khí nô nức đã vỡ hòa của cảm xúc hàng ngàn lượt người dân qua lại tấp nập tươi vui.

Kiên Giang: Chính thức thông xe cầu Cái Lớn và Cái Bé
Cầu Cái Lớn và Cái Bé bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé, có tổng chiều dài 2,2 km

Ông Nguyễn Đình Viễn, Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, hai cây cầu và đường dẫn này có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai cầu bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé có tổng chiều dài 2,2 km, bao gồm đường dẫn hai đầu và đi qua cù lao giữa sông, trong đó Cầu Cái Bé có chiều dài 520m, cầu Cái Lớn dài 720m, mặt cầu rộng 12m. Đến nay tất cả đã hoàn thành trước kế hoạch 3 tháng để phục vụ bà con đi lại ăn Tết.

Có mặt tại Lễ khánh thành, vợ chồng chị Phan Thị Vàng ở ấp Xẽo Rô, xã Hưng Yên thuộc huyện An Biên (Kiên Giang) cho biết, nhà chị bị giải tỏa 280 m2 đất vườn và nhà tạm mà gia đình chị sống chung với ông bà nội qua mấy đời, nay phải dỡ nhà giao toàn bộ diện tích đất cho dự án thi công đường dẫn vào cầu Cái Lớn này.

“Mặc dù hơi tiếc vì đã gắn bó qua nhiều thế hệ, nhưng tôi nghỉ đến hàng ngày bản thân mình cũng như nhiều bà con qua lại hai con sông này thì phại lụy phà, mất thời gian gần 45 phút mới qua tới được bờ bên kia. Suy nghĩ như vậy, nên tôi “xung phong” làm thủ tục và bàn giao đất sớm nhất cho chính quyền để làm đường dẫn lên cầu. Tuy vậy, với giá cả đền bù lúc đó là từ bằng đến cao hơn thị trường nên gia đình tôi không bị thiệt thòi. Với tổng số tiền đền bù đất hoa màu, nhà cửa và hỗ trợ tái định cư trên 490 triệu đồng, gia đình tôi mua miếng đất nhỏ gần đó, xây được nhà mới kiên cố và khang trang hơn mà còn dư ra 150 triệu đồng gửi tiết kiệm, cho con học hành”, chị Vàng phấn khởi nói.

Cụ bà 85 tuổi tên Trần Thị Kim là bà nội của chị Vàng ở chung nhà – xúc động nói: “Mắt bị mờ, nhưng ngày nào tôi cũng nhờ con cháu dẫn ra công trình nghe và xem cây cầu đang xây. Ngày nào mà không nghe tiếng động của công trường là tôi hỏi thăm con cháu liền. Bởi từ nhỏ tới giờ, tôi sống ở đây và thường qua lại hai con sông này. Khi đó tôi không nghĩ tới ngày nào đó sẽ có cây cầu như bây giờ. Bây giờ, tôi già rồi, không đi đâu nổi và cũng không thấy gì nữa, nhưng tôi mừng cho con cháu vì không còn chịu cảnh khó khăn khăn như tôi ngày xưa. Tết này, con cháu chắc sẽ về thăm bà đông hơn!”

Phó bí thư Huyện ủy An Biên, ông Trần Hoàng Mẫm chia sẻ, hai cây cầu vượt sông Cái Bé và Cái Lớn là ước mơ bao đời nay của bà con. Chưa tính tới chuyện mở rộng cả tuyến quốc lộ 63 đang triển khai, chỉ riêng việc có hai cây cầu này là tháo được “nút thắt” cho cả vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn. Qua đó sẽ đánh thức tiềm năng to lớn của cả hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, địa phương sẽ sớm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái của vùng U Minh Thượng, nhất là du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh ngập nước mặn độc nhất của khu vực Đông Nam Á” .

Cầu Cái Lớn - Cái Bé nối "con đường tơ lụa” của ĐBSCL

Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc Chương trình Hợp tác Tiểu vùng Sông Mekong mở rộng, nhằm mục tiêu thiết lập tuyến đường bộ quốc tế dài trên 1000 km nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực. Dự án nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam. Con đường này được xem là con đường thứ hai kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, mở ra nhiều vận hội mới cho các địa phương có con đường đi qua.Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư, với tổng vốn lên đến gần 500 triệu USD.

Trong đó, giai đoạn 1 do Công ty Kukdong của Hàn Quốc làm tổng thầu (EPC), gồm thi công đoạn tuyến mới từ thị trấn Thứ Bảy – Cà Mau; mở rộng 20 km đoạn từ Minh Lương – thị trấn Thứ Bảy (dài gần 23 km); xây dựng hai chiếc cầu lớn bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé; xây dựng tuyến tránh Rạch Giá – Rạch Sỏi (22 km).

Tuyến đường này trên địa phận Việt Nam có chiều dài 217 km, tỉnh Kiên Giang chiếm hơn 80% đoạn đường. Tuyến đường bắt đầu từ Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, chạy theo Quốc lộ 80 hiện hữu, đi qua các thị trấn, thị tứ ven biển phía Tây như: Kiên Lương, Hòn Đất, Sóc Sơn. Đến Rạch Giá, tuyến đường trở thành tuyến tránh của Thành phố và tránh cả Sân bay Rạch Sỏi, trở thành tuyến đường vành đai của TP Rạch Giá. Sau đó, tuyến đường sẽ nối vào Quốc lộ 61 để đi đến thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, rồi từ ngã ba Minh Lương (giao giữa Quốc lộ 61 và Quốc lộ 63), tuyến đường sẽ đi theo Quốc lộ 63 vượt qua hai con sông lớn là Cái Lớn và Cái Bé để đến huyện An Biên và thị trấn Thứ Bảy. Từ thị trấn Thứ Bảy, tuyến hành lang không đi theo Quốc lộ 63 nữa, mà sẽ xây dựng tuyến mới, đi dọc theo sông Trẹm để đến thị trấn Thới Bình, rồi đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) và nối với tuyến Quốc lộ 1A đoạn Cà Mau – Năm Căn.

Do đó, việc khánh thành Cầu Cái Lớn và Cái Bé có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam này. Cầu Cái Lớn và Cái Bé là một phần trong dự án của giai đoạn 1 Dự án Hành lang ven biển phía Nam,

Chủ tịch UNBD tỉnh Kiên Giang, ông Lê Văn Thi cho biết, Kiên Giang là tỉnh nằm trong 4 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long. Những năm gần đây, việc nâng cấp Sân bay Rạch Giá, xây mới Sân bay quốc tế Phú Quốc, cảng biển, bến tàu, những cây cầu hiện đại, khởi công đường hành lang ven biển phía Nam,... đã tạo xung lực mới để “con tàu” Vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào đà tăng tốc.

“Do vậy, Kiên Giang có trách nhiệm cùng với các tỉnh trọng điểm trong vùng càng phải đánh thức tiềm năng với nhịp độ cao, để vùng này xứng danh là một trong những Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước trong tiến trình hội nhập và phát triển. Việc khánh thành Cầu Cái Lớn và Cái Bé là một điểm nhấn để Kiên Giang thực hiện cam kết của mình”, ông Thi nói.

Cầu Cái Lớn và Cái Bé có ý nghĩa quan trọng đối với tuyến Hành lang ven biển phía Nam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư