Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang quyết lập lại trật tự xây dựng trên đảo Phú Quốc
Huy Thịnh - 03/11/2017 17:41
 
Ngày 30/10 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh về quản lý xây dựng trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc do Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang làm Trưởng đoàn vừa có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc kiểm tra xử lý nghiêm về trật tự xây dựng đối với các hộ riêng lẻ trên địa bàn huyện đảo này.

Phức tạp xây dựng không phép

Theo kết quả rà soát ban đầu của Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm đại diện các ngành Xây dựng- Giao thông- Tài nguyên môi trường) tại các xã Cửa Dương, Gành Dầu, Cửa Cạn và Dương Tơ cho thấy, trên địa bàn này có trên 80 dự án với hàng trăm công trình của cá nhân và đơn vị thực hiện không đúng các qui định của pháp luật xây dựng. Trong đó có đến trên 90% công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng, không phù hợp với qui hoạch xây dựng...

.
.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Kiên Giang, ông Lâm Văn Đường cho biết, phức tạp hơn là sau khi Luật đất đai năm 2003 được sửa đổi và có hiệu lực thi hành vào năm 2015, các tổ chức và cá nhân tách thửa nhiều khu đất nông nghiệp rộng lớn theo hình thức phân lô bán nền. Theo đó hình thành các khu dân cư tự phát, không phép xây dựng và không phù hợp qui hoạch của huyện đảo Phú Quốc. Đáng kể hơn nhiều khu dân cư tự phát này lại nằm trong vùng dự án đang được Chính quyền giao cho các nhà đầu tư triển khai và làm phát sinh tranh chấp càng phức tạp kéo dài.

Cụ thể như trường hợp Dự án khu nghỉ dưỡng Bà Kèo ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) hiện có trên 60 căn nhà kiên cố không phép của hộ dân tái chiếm trong 4,4 ha đất dự án. Dự án này được chính quyền mời gọi đầu tư và vào năm 2007, chủ đầu tư là Tập đoàn Tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang đã ứng trước 100% vốn cho chính quyền địa phương và chính quyền đã hỗ trợ giải tỏa hàng chục tỷ đồng cho gần hết các hộ dân bao chiếm. Thế nhưng, đến nay đã qua 10 năm, chính quyền địa phương vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng do bị các hộ dân này tái bao chiếm và xây dựng nhà cửa không phép. Từ đó đến nay làm cho chủ đầu tư lao đao vì phát sinh nhiều chi phí mà vẫn chưa triển khai được dự án.

Kiên quyết lập lại trật tự xây dựng

Trước tình hình trật tự xây dựng trên đảo Phú Quốc ngày càng phức tạp, ngày 25/7 vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng ký Quyết định số 1581/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh do Giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang làm trưởng đoàn. Mục đích của Đoàn kiểm tra là thực hiện chức năng quản lý nhà nước và xử lý vi phạm pháp luật xây dựng trên địa bàn Phú Quốc. Qua đó tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền huyện Phú Quốc kiên quyết lập lại trật tự xây dựng và tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh việc triển khai các dự án dân sinh và kinh tế trọng điểm trên đảo Phú Quốc.

Tuy nhiên do nguồn gốc đất đai trên đảo Phú Quốc rất phức tạp và hiện có 260 dự án đã cấp phép đầu tư với hàng chục ngàn ha đất cần giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Trong khi đó hiện trạng có rất nhiều công trình lớn nhỏ của hộ gia đình và tổ chức đã và đang xây dựng đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật xây dựng. Do vậy vào ngày 29/9/2017 UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định gia hạn cho Đoàn kiểm tra liên ngành kết thúc đến ngày 31/12/2017.

Phó đoàn kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, ông Lăm Văn Đường cho biết, nếu hết 31/12/2017 vẫn chưa xong thì Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục xin gia hạn đến khi khi nào làm xong mới thôi. Theo đó Đoàn sẽ làm dứt điểm theo từng địa bàn ở từng xã. Hiện Đoàn kiểm tra đang làm ở địa bàn xã Dương Tơ và 4 dự án có nhiều hộ dân và đơn vị xây dựng không phép trong vùng dự án đã được phê duyệt qui hoạch giải toả đó là: Dự án Khu biệt thự cao cấp Bà Kèo ở thị trấn Dương Đông; Dự án Khu biệt thự cao cấp Sonasea Residences ở xã Dương Tơ; Dự án Khu du lịch sinh thái Lan Anh Resort ở Cửa Lắp, xã Dương Tơ; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato ở Bãi Trường, xã Dương Tơ.

"Trong quá trình kiểm tra từng công trình và dự án nếu phát hiện vi phạm, Đoàn kiểm tra sẽ ra Quyết định xử phạt hành chính và nếu công trình nào không phù hợp qui hoạch sẽ cương quyết buộc tháo gỡ và cưỡng chế hành chính công trình đó. Riêng các công trình hộ dân nằm riêng lẻ, Đoàn sẽ giao lại cho chính quyền địa phương xử lý", ông Đường nói và cho biết thêm, thành phần Đoàn kiểm tra lần này có Công an tỉnh tham gia để xử lý kiên quyết và dứt điểm, nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn Phú Quốc.

Bắt đầu vận hành Smart City Phú Quốc
Ngày 27/10, UBND huyện đảo Phú Quốc và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư